Hàng loạt ca bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp tăng nhanh, thế giới đề cao cảnh giác

20/05/2022 - 19:52

PNO - Sau khi Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hoa Kỳ và Canada báo cáo về trường hợp nhiễm trùng thì nay Bỉ, Ý, Thụy Điển và Pháp cũng xác nhận ca nhiễm.

 

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm vi rút thường nhẹ. Các triệu chứng bao gồm sốt, đau đầu và phát ban trên da.
Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm virus thường nhẹ. Các triệu chứng bao gồm sốt, đau đầu và phát ban trên da.

Hôm 20/5, các chuyên gia y tế Bỉ cho biết họ sẽ họp khẩn cấp sau khi nước này phát hiện hai trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Các ca bệnh được chẩn đoán ở các thành phố khác nhau, mặc dù theo truyền thông nước này cho biết, cả hai bệnh nhân đã tham dự cùng một bữa tiệc ở một địa điểm không được tiết lộ.

Một nhà virus học hàng đầu Bỉ cho biết số trường hợp mắc bệnh trong nước được dự đoán có thể sẽ tăng lên và yêu cầu đề cao cảnh giác.

Tiến sĩ Steven Van Gucht từ Viện Y tế Công cộng Quốc gia Sciensano cho biết: “Tôi nghĩ sẽ có nhiều trường hợp hơn". Tuy nhiên, Tiến sĩ Steven nói rằng ông tin rằng Bỉ sẽ có thể kiểm soát sự lây lan của virus.

Một phát ngôn viên của Cơ quan Chăm sóc và Y tế Bỉ cho biết, người bị nhiễm bệnh đầu tiên, được chẩn đoán ở Antwerp nhưng không được báo cáo về nơi cư trú, không bị bệnh nặng. Người này cùng bạn tình đều đang bị cách ly.

Trường hợp thứ hai là một người đàn ông đến từ vùng Flemish Brabant, một nhà virus học ở Leuven và bệnh nhân này cũng không bị ốm nặng.

Trước đó, Thụy Điển cũng đã báo cáo trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, sau khi Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hoa Kỳ và Canada báo cáo về trường hợp nhiễm trùng.

Bộ Y tế Pháp hôm 19/5 cho biết, một trường hợp nghi ngờ vi rút đầu tiên trên lãnh thổ Pháp cũng đã được phát hiện ở khu vực Paris/Ile-de-France trong bối cảnh có dấu hiệu vi rút lây lan khắp thế giới.

Ý cũng đã báo cáo một trường hợp là một thanh niên mới trở về từ quần đảo Canary mắc căn bệnh đậu mùa khỉ.

Vài chục trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện kể từ đầu tháng 5 ở châu Âu và Bắc Mỹ, làm dấy lên lo ngại rằng căn bệnh này đang bắt đầu lây lan.
Vài chục trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện kể từ đầu tháng 5 ở châu Âu và Bắc Mỹ, làm dấy lên lo ngại rằng căn bệnh này đang bắt đầu lây lan.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm virus  thường nhẹ. Các triệu chứng bao gồm sốt, đau đầu và phát ban trên da. Thông thường, bệnh được xem là nhẹ, mặc dù có hai chủng chính: chủng Congo, nặng hơn - với tỷ lệ tử vong lên đến 10% - và chủng Tây Phi, có tỷ lệ tử vong trong khoảng 1%.

Hôm 19/5, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cũng cho biết rằng họ dự kiến ​​sẽ công bố một báo cáo đánh giá rủi ro đầu tiên vào đầu tuần tới. 

Cơ quan Liên minh châu Âu thì cho biết họ đang "theo dõi tình hình chặt chẽ", khuyến cáo rằng các trường hợp nghi ngờ nên được cách ly và xét nghiệm và thông báo kịp thời. 

Hiện đã có vài chục trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện kể từ đầu tháng 5 ở châu Âu và Bắc Mỹ, làm dấy lên lo ngại rằng căn bệnh này đang bắt đầu lây lan. Vương quốc Anh, nơi báo cáo các trường hợp đầu tiên vào đầu tháng Năm và hiện có tổng cộng 20 trường hợp trong cả nước. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang xem xét kỹ lưỡng vấn đề và đặc biệt là một số trường hợp ở Anh dường như đã lây truyền trong cộng đồng người đồng tính.

Hôm 20/5, Anh cũng đang lên kế hoạch sẽ cung cấp vắc xin đậu màu khỉ cho những người đồng tính, song tính và lưỡng tính.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail, AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI