Hàn Quốc nâng báo động dịch bệnh COVID-19 lên mức cao nhất

23/02/2020 - 16:19

PNO - Chính phủ Hàn Quốc quyết định nâng mức báo động dịch bệnh COVID-19 lên cấp cao nhất, trước sự gia tăng đột biến số lượng ca nhiễm.

Trong một cuộc họp khẩn cấp tại Seoul vào Chủ nhật 23/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in quyết định đưa quốc gia vào mức cảnh báo “đỏ” về dịch bệnh, sau khi thống kê ghi nhận hơn 123 trường hợp nhiễm coronavirus mới, đưa tổng số người mắc bệnh lên 556 vào sáng 23/2, với 5 người đã chết.

Khi Hàn Quốc tìm mọi cách ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh ở thành phố Daegu, Tổng thống mô tả những ngày sắp tới là “một bước ngoặt quan trọng”. Chính phủ sẽ tăng cường cuộc chiến chống lại virus, đồng thời ông Moon kêu gọi các quan chức đừng ngần ngại thực hiện "các biện pháp mạnh mẽ chưa từng có" để ngăn chặn sự bùng phát, mà không cần quan tâm đến giới hạn từ các quy định hiện tại.

Tổng thống Moon Jae-in (giữa) chủ trì cuộc họp khẩn vào sáng ngày 23/2 tại Seoul.
Tổng thống Moon Jae-in (giữa) chủ trì cuộc họp khẩn vào sáng ngày 23/2 tại Seoul.

Trong số 123 trường hợp mới, 75 trường hợp có liên quan đến nhà thờ Shincheonji ở thành phố Daegu và một bệnh viện lân cận.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết họ đã đưa hơn 9.000 thành viên Shincheonji vào diện tự cách ly và hàng ngàn tín đồ đã được sàng lọc virus.

Chính phủ cố gắng ngăn chặn sự bùng phát bằng cách tuyên bố Daegu và quận Cheongdo liền kề là “khu vực quan tâm đặc biệt”. Nhưng điều đó không ngăn được số lượng ca nhiễm tăng lên gấp đôi chỉ trong một ngày vào thứ Bảy 22/2.

Cho đến nay, Hàn Quốc chỉ mới có 18 bệnh nhân COVID-19 hồi phục hoàn toàn và được xuất viện.

Sáng Chủ nhật 23/2, thị trưởng thành phố Daegu, Kwon Young-jin, khuyên người dân địa phương nên ở trong nhà, đồng thời thừa nhận mức độ khủng hoảng của thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang là nghiêm trọng.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng một ngôi chợ tại Daegu hôm 23/2.
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng một ngôi chợ tại Daegu hôm 23/2.

Thị trưởng Kwon yêu cầu tất cả các thành viên giáo phái Shincheonji có các triệu chứng ra trình diện cơ quan chức năng để kiểm tra: “Giấu bệnh không phải là việc nên làm. Nếu bạn che giấu, điều đó có thể làm tổn hại đến sức khỏe của bạn, sức khỏe của gia đình bạn và sẽ không giúp ích gì trong việc chấm dứt sớm tình trạng này”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản đã đưa ra lời xin lỗi sau khi một phụ nữ được phép rời khỏi tàu du lịch Diamond Princess hôm thứ Tư 19/2 có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào thứ Bảy 22/2, đặt ra nhiều câu hỏi về công tác quản lý dịch bệnh của quốc gia.

Linh La (Theo Guardian, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI