Hàn Quốc thừa nhận thất bại trong cuộc chiến chống COVID-19

22/02/2020 - 14:55

PNO - Hàn Quốc đã báo cáo 142 trường hợp nhiễm coronavirus mới vào thứ Bảy 22/2, mức tăng đột biến lớn nhất trong một ngày kể từ cuối tháng 1, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 346.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun thừa nhận nỗ lực ngăn chặn chủng coronavirus mới xâm nhập đất nước đã thất bại và nói rằng chính phủ sẽ chuyển chiến lược sang ứng phó, kiểm soát.

Thủ tướng Chung phát biểu trước cuộc họp cấp cao hôm 21/2: "Chính phủ đã quá tập trung vào việc ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng đến từ bên ngoài đất nước. Từ giờ trở đi, chính phủ sẽ ưu tiên ngăn chặn virus này lan rộng ra địa phương ".

Ông Chung cho biết ưu tiên hiện nay là "tìm những người đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh và chữa bệnh cho bệnh nhân".

Chỉ trong vòng ba ngày, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc, nếu không tính đến trường hợp của tàu Diamond Princess.
Chỉ trong vòng 3 ngày, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc, nếu không tính đến trường hợp của tàu Diamond Princess

Sáng 22/2, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận số ca mắc bệnh tại nước này là 346.

Trong số những bệnh nhân mới, có 131 người là cư dân ở Daegu, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía đông nam và tỉnh Bắc Gyeongsang xung quanh. Tổng số ca nhiễm bệnh ở tỉnh Daegu và Bắc Gyeongsang đã tăng lên con số 283, từ mức 152 vào ngày 21/2.

Trong tổng số các trường hợp, 169 ca có liên quan đến nhà thờ của một giáo phái Sincheonji, ở thành phố Daegu. 108 trường hợp khác có liên hệ với Bệnh viện Daenam ở quận Cheongdo, ngay phía nam của Daegu. Các thành phố phía nam của Daegu và Cheongdo được xem là "khu chăm sóc đặc biệt".

Đường phố tại Daegu trở nên hoang vắng. Tất cả các căn cứ quân sự đang tạm phong tỏa sau khi 3 người lính dương tính với COVID-19. Khoảng 9.000 thành viên của giáo phái Sincheonji đã được yêu cầu tự cách ly.

Chính quyền nghi ngờ vụ dịch hiện tại ở Hàn Quốc bắt nguồn từ Cheongdo, khi một số lượng lớn tín đồ giáo phái đã đến tham dự đám tang của người thân nhà sáng lập, từ ngày 31/1 đến ngày 2/2.

Hàn Quốc công bố các trường hợp tử vong thứ nhất và thứ hai do virus COVID-19 hôm 19/2 và 21/2, cả hai đều là bệnh nhân tại một bệnh viện tâm thần ở Cheongdo, nơi 15 bệnh nhân khác cũng cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Rất nhiều du khách không đeo khẩu trang tại Cung điện Gyeongbokgung ở Seoul hôm 10/2.
Rất nhiều du khách không đeo khẩu trang tại Cung điện Gyeongbokgung ở Seoul hôm 10/2

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo tiết lộ, chính quyền sẽ cho phép các bệnh viện cách ly bệnh nhân hô hấp với những trường hợp khác trong nỗ lực ngăn chặn bất kỳ sự lây lan nào tại các tổ chức y tế. Ông cũng nói rằng tất cả các bệnh nhân viêm phổi ở bệnh viện Daegu sẽ được kiểm tra virus.

Mặc dù số lượng ca nhiễm đang tăng đột biến, các nhà chức trách cho biết họ sẽ duy trì cảnh báo vi rút ở cấp ba - "màu da cam", nhưng các biện pháp ứng phó sẽ được thực hiện với mức độ khẩn cấp cấp 4 - "màu đỏ" .

Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Kim Kang-lip nói với các phóng viên hôm thứ Bảy 22/2: "Sự lây lan trong cộng đồng đã bắt đầu ở một số khu vực hạn chế, và chúng tôi tin rằng tỉnh Daegu và Bắc Gyeongsang đang ở trong tình trạng đặc biệt".

Trong một dấu hiệu cho thấy virus có thể lan rộng hơn trên toàn quốc, các tỉnh khác, bao gồm cả Jeju, Chungcheong và North Jeolla, đều có trường hợp nhiễm bệnh. Tỉnh Gyeonggi cũng báo cáo thêm nhiều trường hợp mới.

Ba trường hợp nhiễm virus mới đã được báo cáo lần đầu tiên tại Busan, thành phố lớn thứ hai của đất nước với dân số 3,4 triệu người. Thành phố vốn được coi là tương đối an toàn kể từ khi Hàn Quốc báo cáo trường hợp đầu tiên của COVID-19 vào ngày 20/1.

Nhân viên y tế khử trùng một văn phòng hành chính tại Daegu hôm 22/2.
Nhân viên y tế khử trùng một văn phòng hành chính tại Daegu hôm 22/2

Cho đến nay, Hàn Quốc có 18 bệnh nhân COVID-19 hồi phục hoàn toàn và được xuất viện. KCDC cho biết số người được kiểm tra virus và bị cách ly lên tới 5.481 người tính đến sáng 22/2. Cả nước đã thử nghiệm tổng cộng 19.621 trường hợp nghi ngờ, với 13.794 ca xác nhận âm tính với COVID-19.

Cơ quan nói thêm rằng hầu hết các bệnh nhân nhiễm virus đều ổn định, nhưng hiện có 9 bệnh nhân mắc bệnh tiềm ẩn trong tình trạng tương đối nguy hiểm.

Tấn Vĩ (Theo Yonhap, ECNS, Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI