Hàn Quốc bắn cảnh cáo, ngày càng rắn với Triều Tiên

27/05/2016 - 14:13

PNO - Có thể thấy Hàn Quốc ngày càng có nhiều động thái cứng rắn và kiên quyết hơn với Triều Tiên để phản đối các vụ thử tên lửa và hạt nhân

Sáng 27/5, một tàu tuần tra và một tàu cá của Triều Tiên đã vượt qua đường ranh giới phía Bắc trên biển Hoàng Hải giữa hai miền Triều Tiên (NLL) và chỉ rời đi khi Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời quan chức quân sự nước này cùng ngày cho biết tàu Triều Tiên đã vượt qua đường ranh NLL vào sáng ngày 27/5 và chỉ quay đầu trở lại lãnh hải của Triều Tiên sau khi Hải Quân Hàn Quốc phát loa và bắn cảnh cáo.

Quan chức trên cho biết hiện quân đội Hàn Quốc đang đánh giá làm rõ động cơ của phía Triều Tiên, đồng thời tăng cường giám sát chặt chẽ các hoạt động tương tự.

Trước đó hôm 8/2, một tàu tuần tra của Triều Tiên cũng vượt qua đường ranh giới NLL và chỉ rút đi sau khi Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo.

Hàn Quốc coi NLL là ranh giới phân định lãnh hải giữa hai miền Triều Tiên ở Hoàng Hải, trong khi Bình Nhưỡng không công nhận và coi ranh giới này là bất hợp pháp.

Han Quoc ban canh cao, ngay cang ran voi Trieu Tien
Sáng nay, Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo Triều Tiên

Đây không phải là vụ việc đầu tiên Hàn Quốc có động thái bắn cảnh cáo với tàu Triểu Tiên, vào hồi đầu tháng 2 năm nay cũng từng xảy ra vụ việc tương tự giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Tàu tuần tra của Triều Tiên đi tới gần đảo Socheongdo, qua đường ranh giới phân chia giữa hai nước trên biển Hoàng Hải, vào khoảng 6:55’ sáng (giờ địa phương).Yonhap cho hay con tàu này đã cố tình đi qua đường ranh giới, bất chấp tín hiệu liên lạc của hải quân Hàn Quốc cảnh báo.

Hải quân Hàn Quốc đã bắn súng cảnh cáo, và tàu Triều Tiên rút về vào khoảng 7:15’ sáng.
 
Sự việc xảy ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất.Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác cho rằng vụ phóng vệ tinh này thực chất là nhằm thử tên lửa tầm xa.

Cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều thường xuyên chỉ trích nhau về các vụ xâm phạm của tàu đối phương và đã từng xảy ra một số vụ đụng độ giữa hải quân hai nước trong các năm 1999, 2002 và 2009.

Các vụ xâm phạm tương tự thường xuyên diễn ra, song ít khi dẫn đến leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, Hàn Quốc đang trong tình trạng báo động cao sau vụ phóng của Bình Nhưỡng mà Seoul cho là vụ thử tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi tăng cường cảnh giác trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành vụ thử tên lửa ngày 7/2 và vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 vừa qua.

Han Quoc ban canh cao, ngay cang ran voi Trieu Tien
Hàn Quốc ngày càng có những động thái cứng rắn với Bình Nhưỡng

Trước đó, ngày 22/5, Triều Tiên đã đề nghị Hàn Quốc tổ chức một cuộc họp cấp làm việc vào cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu để chuẩn bị đàm phán quân sự.

Nhưng, đáp lại lời kêu gọi, phía Hàn Quốc khẳng định, nước này sẽ chỉ đàm phán khi Bình Nhưỡng thực hiện phi hạt nhân.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết: “Triều Tiên đổ lỗi cho Hàn Quốc gây nên căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng, rõ ràng, kho hạt nhân của Triều Tiên mới là mối đe doạ lớn nhất đối với hoà bình và ổn định”.

Kim Jong-un họp bất thường, tuyên bố bất ngờ với thế giới

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI