Thủ tướng Nhật gửi thông điệp rắn tới ông Obama

26/05/2016 - 14:03

PNO - “Là thủ tướng Nhật Bản, tôi kiên quyết phản đối vụ việc gần đây ở Okinawa đối với Tổng thống Obama”.

Khi vừa đáp xuống Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc gặp với Thủ tướng Abe trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7.

Nhà lãnh đạo Mỹ lấy làm tiếc về vụ một phụ nữ trẻ ở tỉnh Okinawa bị sát hại, trong đó một nhân viên quân sự Mỹ bị cáo buộc đứng sau vụ án này.

Tại cuộc họp báo sau đó, Thủ tướng Abe dùng những lời lẽ cứng rắn để phản ứng vụ việc nói trên. “Là thủ tướng Nhật Bản, tôi kiên quyết phản đối vụ việc gần đây ở Okinawa đối với Tổng thống Obama. Tôi cảm thấy rất phẫn nộ về tội ác nghiêm trọng nghiêm trọng này” – ông Abe nói.

Thu tuong Nhat gui thong diep ran toi ong Obama
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) bắt tay Tổng thống Obama tại cuộc họp báo ở TP Shima hôm 25-5

Để đáp trả, ông Obama nói rằng nước Mỹ rất "sửng sốt" trước bất kỳ vụ án bạo lực nào gây ra bởi một nhà thầu Mỹ.

"Chúng tôi coi hành động này là không thể tha thứ và chúng tôi cam kết sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để ngăn chặn tội ác tương tự xảy ra", ông Obama nói, nhấn mạnh Mỹ sẽ xem xét các thủ tục và đảm bảo "tất cả mọi thứ có thể sẽ được thực hiện để ngăn chặn những sự việc như vậy tái diễn."

Tổng thống Obama cho biết: “Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và hối tiếc sâu sắc nhất. Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ với các điều tra viên, đảm bảo công lý được thực thi dưới hệ thống luật pháp Nhật Bản”.

Trong phần cuối bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nhật nói thêm: "Chúng ta sẽ không thể tiến triển trong quá trình sắp xếp lực lượng quân đội Mỹ ở Nhật nếu không đồng hành cùng cảm xúc của người dân Okinawa. Con đường phía trước là đầy khó khăn và thử thách khi chúng ta cần tìm lại niềm tin, điều đã bị đánh mất sau vụ án gần đây. Tuy nhiên, cả hai chúng tôi đã đồng ý làm hết sức mình để giảm thiểu các tác động của sự việc Okinawa bằng hợp tác Nhật - Mỹ.”

Được biết, chuỗi đảo Ryukyu, trải dài 1000 km từ Đài Loan đến đất liền Nhật, là rào cản tự nhiên giữa Trung Quốc và Thái Bình Dương. Đảo Okinawa là một điểm mấu chốt trong sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á, với các căn cứ Mỹ bao phủ khoảng 20 phần trăm diện tích đảo.

Những oán giận về các căn cứ của Mỹ vẫn là một điểm nóng trong mối quan hệ giữa Okinawa và phần còn lại của Nhật sau những vụ việc như chuyện một nữ sinh địa phương bị một lính Mỹ cưỡng hiếp vào năm 1995, một nữ sinh trung học Nhật Bản bị quân nhân Mỹ cưỡng hiếp làm dấy lên các cuộc biểu tình mạnh mẽ.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe muốn di dời căn cứ trực thăng gây tranh cãi tại Futenma đến vịnh Henoko ở phía bắc của đảo, nhưng người dân địa phương muốn căn cứ phải bị đóng cửa hoặc dời khỏi đảo.

Máy bay quân sự Trung Quốc tới gần đảo Okinawa


Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI