Hai bác sĩ của WHO bị tố lạm dụng tình dục

15/05/2021 - 05:24

PNO - Các nhà ngoại giao và các nhà tài trợ của Anh, Mỹ, châu Âu đã lên tiếng bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về cách Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xử lý các cáo buộc lạm dụng tình dục liên quan đến nhân viên của họ trong đợt bùng phát dịch Ebola ở Congo hồi năm 2018.

Ngày 12/5, hãng tin AP đã công bố một cuộc điều tra ghi lại rằng ban lãnh đạo cấp cao của WHO đã được thông báo về nhiều cáo buộc lạm dụng tình dục liên quan đến ít nhất hai bác sĩ của họ trong đợt bùng phát dịch Ebola ở Congo hồi năm 2018.

Những thông tin hé lộ cho thấy, hai nhân viên của WHO là Tiến sĩ Jean-Paul Ngandu và Tiến sĩ Boubacar Diallo có những  hành động vi phạm đạo đức.

Trong đó, Tiến sĩ Jean-Paul Ngandu "có những thoả thuận ngầm" với một phụ nữ trẻ ở Congo. Ngandu hứa sẽ trả tiền cho cô gái trẻ trang trải chi phí mang thai và mua cho cô một lô đất. 

Shekinah đứng gần nhà cô ở Beni, miền đông Congo vào thứ Năm, ngày 18 tháng 3 năm 2021. Khi cô đang làm trợ lý y tá ở đông bắc Congo vào tháng 1 năm 2019, cô cho biết Tổ chức Y tế Thế giới, Tiến sĩ Boubacar Diallo, người Canada, đã đề nghị cô làm việc đang điều tra các trường hợp Ebola với mức lương gấp đôi so với mức lương trước đây của cô ấy _ với một vụ bắt. Khi anh ấy đề nghị tôi ngủ với anh ấy, vì gia đình khó khăn về tài chính…. Tôi đã chấp nhận. (Ảnh AP / Kudra Maliro)
Shekinah cho biết khi cô làm trợ lý y tá ở đông bắc Congo vào tháng 1/2019, Tiến sĩ Boubacar Diallo, người Canada đã đề nghị cô ngủ với anh ta để có việc làm và trả lương cao: "Khi ông ấy đề nghị tôi ngủ với ông ấy, vì gia đình khó khăn về tài chính…. Tôi đã chấp nhận" - Ảnh: AP

Simon Manley, đại sứ Vương quốc Anh tại Geneva, cho biết: “Vương quốc Anh có cách tiếp cận không khoan nhượng khi đề cập đến bóc lột và quấy rối tình dục - và điều đó áp dụng cho tất cả các tổ chức quốc tế mà chúng tôi tài trợ. Chúng tôi đang trao đổi với WHO và các nhà tài trợ lớn khác như một vấn đề cấp thiết để biết sự thật”. 

Anh là nhà tài trợ lớn thứ hai của WHO, sau Mỹ. Hiện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chưa đưa ra lời bình luận.

WHO đã từ chối bình luận về các cáo buộc cụ thể và cho biết họ đang chờ kết quả của một hội đồng được thành lập vào tháng 10 năm ngoái để điều tra lạm dụng tình dục trong đợt bùng phát dịch Ebola ở Congo liên quan đến các nhân viên của tổ chức này.

Clare Wenham, trợ lý giáo sư về chính sách y tế toàn cầu tại Trường Kinh tế London, người đã nghiên cứu các vấn đề về giới và tài trợ tại WHO, cho biết: “Điều đáng báo động là WHO dường như đang giữ im lặng và không công khai lên án những cáo buộc".

Quỹ Bill và Melinda Gates, nhà tài trợ lớn thứ ba cho tổ chức cho biết, họ hy vọng các cơ quan của Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành các cuộc điều tra kỹ lưỡng về lạm dụng tình dục càng nhanh càng tốt.

 Trong ảnh hồ sơ này đề ngày Thứ Sáu, ngày 10 tháng 8 năm 2018, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, nói chuyện với một quan chức y tế tại một trung tâm ứng phó Ebola mới thành lập ở Beni, Cộng hòa Dân chủ Congo. Các nhà ngoại giao và nhà tài trợ của Anh, châu Âu và Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về cách Tổ chức Y tế Thế giới xử lý các cáo buộc lạm dụng tình dục liên quan đến nhân viên của chính họ trong đợt bùng phát dịch Ebola ở Congo. (Ảnh AP / Al-hadji Kudra Maliro, FILE)
Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, nói chuyện với một quan chức y tế tại một trung tâm ứng phó Ebola mới thành lập ở Beni, Cộng hòa Dân chủ Congo hồi tháng 8/2018 - Ảnh: AP

Lawrence Gostin, Giám đốc Trung tâm Hợp tác của WHO về Luật Y tế Toàn cầu tại Đại học Georgetown cho biết, trách nhiệm cuối cùng thuộc về Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus. AP phát hiện ra rằng một trong những bác sĩ bị cáo buộc quấy rối tình dục, Boubacar Diallo, đã khoe khoang về mối quan hệ của mình với ông Tedros.

“Tôi cảm thấy khó tin là Tedros lại biết về những cáo buộc này và không làm gì cả”, Gostin nói. “Tiến sĩ Diallo có thể đã sử dụng mối quan hệ của mình với Tedros như một đòn bẩy trong việc bóc lột tình dục".

Balazs Ujvari, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết, họ sẽ “giám sát kỹ lưỡng các cuộc điều tra”. Ông cho biết ủy ban đã sẵn sàng xem xét hoặc đình chỉ tài trợ "đối với bất kỳ đối tác nào không tuân theo các quy tắc, tiêu chuẩn chuyên môn và đạo đức".

Năm ngoái, Ủy ban Châu Âu đã trao cho WHO khoảng 114 triệu euro (138 triệu USD).

Ngân hàng Thế giới cho biết, họ “quan ngại sâu sắc” về các cáo buộc lạm dụng tình dục mới tại WHO. Ngân hàng đã tạm dừng các cuộc đàm phán với chính quyền Congo để cấp vốn mới cho các cơ quan, bao gồm cả WHO, vào năm ngoái khi các báo cáo về lạm dụng tình dục nói chung trong đợt bùng phát dịch Ebola xuất hiện.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI