Ca nhiễm và tử vong giảm kỷ lục: "Bỏ khẩu trang - ngày tuyệt vời cho nước Mỹ"

14/05/2021 - 14:19

PNO - Trong một bước tiến quan trọng để quay trở lại cuộc sống trước đại dịch, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã nới lỏng hướng dẫn đeo khẩu trang cho những người được tiêm chủng đầy đủ vào ngày 14/5, khi cho phép mọi người ngừng đeo khẩu trang ở nơi đông người.

“Hôm nay là một ngày tuyệt vời đối với nước Mỹ,” Tổng thống Joe Biden nói trong bài phát biểu tại Vườn Hồng, một sự kiện mà ông và nhân viên của mình đã không đeo khẩu trang. “Nếu bạn đã được tiêm phòng đầy đủ, bạn không cần phải đeo khẩu trang nữa”, ông nói. “Tiêm vắc-xin hoặc đeo khẩu trang cho đến khi bạn được tiêm xong", Tổng thống Biden khuyến khích người Mỹ.

Tuy nhiên, hướng dẫn trên vẫn kêu gọi mọi người đeo khẩu trang ở những nơi đông đúc và trong không gian kín như trên xe buýt, máy bay, bệnh viện, nhà tù và nơi tạm trú cho người vô gia cư. Nhưng hướng dẫn mới này sẽ giúp dọn đường cho việc mở cửa trở lại nơi làm việc, trường học và các địa điểm khác - thậm chí loại bỏ giãn cách xã hội đối với những người tiêm phòng đầy đủ.

Rochelle Walensky, Giám đốc CDC, cho biết: “Tất cả chúng ta đều mong mỏi khoảnh khắc này - khi chúng ta có thể trở lại cảm giác bình thường”.

Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Harris tươi cười khi bỏ khẩu trang
Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Garris tươi cười khi bỏ khẩu trang

CDC và chính quyền Biden đã phải đối mặt với áp lực để giảm bớt các hạn chế đối với những người được tiêm chủng đầy đủ - một phần để làm nổi bật những lợi ích của việc tiêm phòng. Chiến dịch tiêm chủng tích cực của Mỹ đã thành công khi các ca nhiễm mới đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 9, tử vong ở mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm ngoái và tỷ lệ dương tính của xét nghiệm ở mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Walensky cho biết sự thay đổi được chờ đợi từ lâu là nhờ hàng triệu người đã tiêm chủng và dựa trên khoa học mới nhất về hiệu quả của những liều vắc-xin.

“Bất kỳ ai được tiêm chủng đầy đủ đều có thể tham gia các hoạt động trong nhà và ngoài trời - dù lớn hay nhỏ - mà không cần đeo khẩu trang hoặc giữ khoảng cách. Nếu bạn được tiêm phòng đầy đủ, bạn có thể bắt đầu làm những việc mà bạn đã ngừng vì đại dịch", Walensky cho biết thêm.

Tuy nhiên Tổng thống Biden và Walensky cũng cảnh báo những người chưa được tiêm phòng đầy đủ nên tiếp tục đeo khẩu trang trong nhà.

“Chúng ta đã tiến xa đến mức này - hãy tự bảo vệ mình cho đến khi bạn tiêm đầy đủ". Ông Biden đã lưu ý rằng hầu hết người Mỹ dưới 65 tuổi chưa được tiêm phòng đầy đủ. Ông cho biết chính phủ khuyến khích đeo khẩu trang đối với những người chưa được tiêm chủng đầy đủ. Tổng thống Biden nói thêm rằng ông tin rằng người dân Mỹ muốn chăm sóc mình và những người thân của mình. “Nếu bạn chưa được tiêm phòng, hãy đeo khẩu trang để bảo vệ chính bạn và bảo vệ những người cũng chưa được tiêm phòng".

Tôi như được tư do, Đệ nhất phu nhân Mỹ
"Tôi như được tự do", Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden cho biết

Cho đến nay, hơn 154 triệu người Mỹ (gần 47% dân số) đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19, và gần 119 triệu người được tiêm chủng đầy đủ. Tỷ lệ tiêm chủng mới đã chậm lại trong những tuần gần đây, nhưng với sự phê duyệt vắc-xin Pfizer dành cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, một đợt tiêm chủng mới dự kiến ​​sẽ diễn ra trong những ngày tới.

"Tất cả chúng ta hãy kiên nhẫn và hãy kiên nhẫn với nhau", Biden nói và thừa nhận rằng một số người Mỹ có thể do dự về việc gỡ bỏ khẩu trang của họ sau hơn một năm sống trong một đại dịch đã giết chết hơn 584.000 người ở Mỹ và hơn 3,3 triệu người trên toàn thế giới.

Hướng dẫn mới đã có hiệu lực ngay lập tức tại Nhà Trắng, nơi đã thực hiện một cách tiếp cận thận trọng để nới lỏng các hạn chế. Các nhân viên đã được thông báo rằng khẩu trang không còn cần thiết đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden, người đang đi du lịch ở Tây Virginia, nói với các phóng viên rằng "chúng tôi cảm thấy tự do" khi bà và những người bạn của mình cởi bỏ khẩu trang.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI