Hacker 'khoắng' 25.000 ảnh khỏa thân của thẩm mỹ viện để tống tiền

01/06/2017 - 14:00

PNO - Vụ tấn công vào hệ thống dữ liệu máy tính của phòng khám thẩm mỹ Grozio Chirurgija ở Lithuania đang gây chấn động khắp châu Âu.

Hơn 25.000 bức ảnh cá nhân của những bệnh nhân đến thực hiện giải phẫu, chỉnh sửa thẩm mỹ ở phòng khám Grozio Chirurgija đã bị đánh cắp.

Cảnh sát Lithuania cho biết, hồi tháng Ba, hàng trăm ảnh khỏa thân chụp bệnh nhân ở phòng khám này đã bị đăng công khai. Mới đây, nhiều thông tin, nhiêu dữ liệu nhạy cảm còn lại tiếp tục bị công bố.

Hacker 'khoang' 25.000 anh khoa than cua tham my vien de tong tien
Hình ảnh khỏa thân của bệnh nhân lọt vào tay tin tặc.

Hiện chưa xác nhận 25.000 bức ảnh trong tay tin tặc thuộc về bao nhiêu nạn nhân. Tuy nhiên, thông tin điều tra ban đầu cho biết, hầu hết nạn nhân là khách hàng đến từ Đan Mạch, Đức, Na Uy, Anh.

Phần lớn họ đều nhận được hăm dọa tống tiền lên đến 2.000 EUR. Nếu họ không đồng ý trả tiền chuộc thì các hình ảnh nhạy cảm, bản copy hộ chiếu, các thẻ an ninh xã hội sẽ bị đăng công khai.

Hacker 'khoang' 25.000 anh khoa than cua tham my vien de tong tien
Danh sách đe dọa tống tiền với từng bệnh nhân. 

Cảnh sát xác nhận nhóm tin tặc Tsar Team đứng sau vụ việc này.

Hồi tháng Tư, chúng đã yều cầu phòng khám trên trả 344.000 EUR như là để cảnh cáo phòng khám có hệ thống bảo mật quá yếu.

Phòng khám từ chối và bọn chúng quyết định đăng hình ảnh và dữ liệu bệnh nhân lên.

Hacker 'khoang' 25.000 anh khoa than cua tham my vien de tong tien
Phòng khám Grozio Chirurgija.

Hiện các nhà điều tra đang làm việc với các cơ quan an ninh của các quốc gia châu Âu để xác định vị trí, hệ thống máy tính tải các dữ liệu bị đánh cắp về.

Cơ quan điều tra tội phạm quốc gia Na Uy cảnh báo không gì chắc chắn rằng bọn tội phạm sẽ giữ đúng lời hứa sau khi nhận tiền.

Giám đốc phòng khám Grozio Chirurgija, ông Jonas Staikunas nói: ‘Khách hàng đã thật sự bị sốc và chúng tôi thành thật xin lỗi’.

Duy An (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI