Giẫm đạp tại lễ hội tôn giáo ở Israel khiến 44 người thiệt mạng, hơn 150 người bị thương

30/04/2021 - 14:53

PNO - Các bác sĩ cho biết, hàng chục người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong một lễ hội lửa tôn giáo ở Israel vào thứ Sáu, điều mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu mô tả là một "thảm họa nặng nề".

 

Xác chết được phủ giấy màu trắng trong khi hàng trăm người bị thương đã được đưa vào bệnh viện
Xác chết được phủ giấy màu trắng trong khi hàng trăm người bị thương đã được đưa vào bệnh viện

Hàng chục ngàn người Do Thái đã tụ tập tại lăng mộ Mount Meron của nhà hiền triết Rabbi Shimon Bar Yochai vào thế kỷ thứ 2 để tổ chức lễ kỷ niệm Lag B'Omer hàng năm để cầu nguyện và khiêu vũ suốt đêm.

Những đám đông đã tụ tập bất chấp cảnh báo của các quan chức y tế để tránh các nguy cơ gây ra COVID-19. Các nhân chứng cho biết họ nhận ra mọi người đã bị ngạt thở hoặc bị giẫm đạp khi một người tổ chức kêu gọi sử dụng tiếng nổ lớn để giải tán đám đông.

"Chúng tôi nghĩ rằng có thể có (bom) cảnh báo về một gói hàng đáng ngờ. Không ai tưởng tượng rằng điều này có thể xảy ra ở đây. Vui mừng trở thành tang tóc, ánh sáng vĩ đại trở thành bóng tối sâu thẳm", một người hành hương có tên là Yitzhak nói.

Sự kiện Lag B'Omer tại Mount Meron được cho là một trong những cuộc tụ họp đông người nhất ở Israel.

Dịch vụ xe cứu thương Magen David Adom thống kê hơn 150 người đã bị thương, trong đó có hàng chục người tử vong. Kênh 12 đưa số người chết lên 44. Cảnh sát phong tỏa khu vực và ra lệnh máy bay trực thăng quân sự đưa những người thương vong đến bệnh viện.

Lăng mộ Mount Meron của nhà hiền triết Rabbi Shimon Bar Yochai được coi là một trong những địa điểm linh thiêng nhất trong thế giới Do Thái và đây là địa điểm hành hương hàng năm.

Trên Twitter, Thủ tướng Benjamin Netanyahu gọi đây là một "thảm họa nặng nề" và nói thêm: "Tất cả chúng tôi đang cầu nguyện cho sự an lành của những người thương vong".

Đốt lửa riêng tại Mount Meron đã bị cấm vào năm ngoái do các hạn chế về coronavirus, nhưng các biện pháp ngăn chặn đã được nới lỏng trong năm nay trong bối cảnh chương trình tiêm chủng COVID-19 nhanh chóng của Israel đã có ​​hơn 50% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI