Brazil vượt mốc 400.000 người tử vong

30/04/2021 - 06:23

PNO - Brazil đã trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới vượt mốc 400.000 ca tử vong vì COVID-19. Chỉ trong 1 tháng qua, nước này đã ghi nhận thêm 100.000 người chết.

Tháng 4 là tháng chết chóc nhất của Brazil liên quan đến đại dịch, với hàng ngàn người chết tại các bệnh viện đông đúc. Bộ Y tế nước này đã ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong trong 2 ngày đầu tháng và mức trung bình trong 7 ngày tiếp theo đều dao động trên 3.100 ca. Con số này đã giảm dần trong 2 tuần qua, xuống dưới 2.400 trường hợp tử vong mỗi ngày, nhưng trong 24 giờ qua, Bộ Y tế tiếp tục công bố thêm 3.001 người chết, nâng tổng số ca tử vong của Brazil lên 401.186.

Các chuyên gia y tế địa phương phần nào cảm thấy vui mừng về sự sụt giảm số ca mắc COVID-19 và tử vong gần đây, cộng với áp lực giảm bớt cho hệ thống chăm sóc sức khỏe Brazil - nhưng chỉ ở mức độ khiêm tốn. Dẫu vậy, họ vẫn khá lo sợ về một làn sóng dịch bệnh khác, giống như những gì đã nhìn thấy ở một số quốc gia châu Âu thời gian gần đây, khi các bang nối lại các hoạt động kinh doanh quá sớm, trong khi công tác triển khai tiêm chủng diễn ra chậm chạp.

Brazil vượt mốc 400.000 ca tử vong trong bối cảnh lo ngại làn sóng lấy nhiễm thứ 3.
Brazil vượt mốc 400.000 ca tử vong trong bối cảnh lo ngại làn sóng lây nhiễm thứ 3

Theo Our World in Data, một trang web nghiên cứu trực tuyến, chưa đến 6% người Brazil được tiêm phòng đầy đủ. Tổng thống Jair Bolsonaro, người đang bị hội đồng Thượng viện điều tra về cách chính quyền ông xử lý cuộc khủng hoảng, vẫn cố gắng thúc đẩy các chính sách mở cửa nhanh chóng để khôi phục nền kinh tế.

Ngay sau khi cột mốc nghiệt ngã 400.000 người tử vong được công bố, Tổng thống Jair  Bolsonaro cho biết: “Tôi cầu nguyện với Chúa để không có làn sóng thứ 3. Nhưng nếu các chính sách cấm vận tiếp tục, đất nước này sẽ rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực”.

Trong khi đó, nhà dịch tễ học Wanderson Oliveira, một trong những quan chức hàng đầu của Bộ Y tế Brazil, cho biết ông dự kiến làn sóng lây nhiễm thứ 3 sẽ ập đến nước này vào giữa tháng 6. Ông cho rằng nỗ lực tiêm chủng của đất nước sẽ không ngăn chặn được đợt bùng phát dịch mới bởi nhiều người không được tiêm phòng trước mùa đông, khi các hoạt động và tụ tập trong nhà của người dân phổ biến hơn.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI