Gia đình Anh hiện đại vắng bóng đàn ông?

16/11/2014 - 07:15

PNO - PN - Mới đây, thành phố Birmingham, Anh vừa cho dựng bức tượng điêu khắc gồm hình ảnh của hai người mẹ cùng hai con nhỏ, một trong hai bà mẹ lại đang mang thai. Bức tượng gây ra nhiều tranh cãi, thậm chí chỉ trích, khi mô tả hình ảnh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ý tưởng của bức tượng đến từ nhà điêu khắc Gillian Wearing và tiêu tốn hết 100.000 bảng Anh từ ngân quỹ của nhà nước và đóng góp của các nhà hảo tâm. Nghị sĩ John Hemming của thành phố Birmingham nói: “Không gì đáng trách trong việc có gia đình đơn thân, nhưng tôi luôn cảm thấy buồn khi trẻ sinh ra và lớn lên không có sự hiện diện của người cha”.

Gia dinh Anh hien dai vang bong dan ong?

Bức tượng gia đình thiếu vắng đàn ông, gây tranh luận ở Birmingham, Anh - Ảnh: Telegraph

Giám đốc tổ chức từ thiện Gia đình cần người cha (Families Need Fathers) chia sẻ: “Nội dung của bức tượng đã đi quá xa. Mỗi gia đình đều có hoàn cảnh khác nhau, nhưng dựng lên hình ảnh gia đình không có đàn ông là lệch lạc. Trẻ em luôn cần sự có mặt của cả cha lẫn mẹ để phát triển toàn diện”.

Trong khi đó, người mẫu cho bức tượng là hai chị em Roma Jones (29 tuổi) và Emma Jones (27 tuổi) lại cho rằng, bức tượng giúp cho những phụ nữ có hoàn cảnh tương tự thấy rằng, họ được chào đón hơn khi đến sinh sống hoặc tham quan Birmingham. Hai chị em Emma và Roma cũng là mẹ đơn thân, họ chia sẻ: “Mọi người luôn mong thấy hình ảnh gia đình đơn thuần gồm bố mẹ và hai con, nhưng thực tế khác hơn nhiều. Chúng tôi muốn đại diện cho các bà mẹ đơn thân”. Roma và Emma lớn lên trong gia đình có bốn chị em và chỉ được mẹ nuôi dưỡng. Hàng xóm của Roma và Emma khen các con của hai cô rất ngoan, họ không biết gì về cha của những đứa trẻ. Nhưng, ngay cả những người hàng xóm này cũng không đồng tình về bức tượng đang gây tranh cãi này: “Bức tượng đã gửi thông điệp sai trái, tôi chưa từng thấy gia đình nào gồm hai phụ nữ, lại là hai chị em và có những đứa con”.

Gia dinh Anh hien dai vang bong dan ong?

Emma, Roma - hai người mẫu của bức tượng gây tranh cãi - Ảnh: Birmingham Mail

Nhưng, số liệu gần đây của Trung tâm Công lý xã hội (the Centre for Social Justice) lại cho thấy, thông điệp từ bức tượng không hề xa rời thực tế, bởi phân nửa số trẻ sinh ra tại Anh lớn lên trong gia đình có bố mẹ đơn thân, chủ yếu là mẹ. Mỗi năm, sẽ có thêm 20.000 người, chủ yếu là phụ nữ, tham gia vào “đội quân” những người một mình nuôi dạy con cái. Báo cáo chỉ ra, hàng triệu đứa trẻ lớn lên mà không có mối liên hệ nào với cha chúng, hoặc chỉ gặp gỡ một vài lần trong năm. Cũng theo số liệu này, so với năm 2006, tại Anh đã có thêm 130.000 gia đình đơn thân, và 125.000 trẻ em không sống chung với cả bố và mẹ. Đáng nói là, 92% các hộ gia đình này do người mẹ làm chủ.

Báo cáo này cũng đưa ra cảnh báo là nước Anh đang có “sóng ngầm” về sự đổ vỡ gia đình. Anh hiện “qua mặt” Bỉ, Đan Mạch, Ireland và Pháp, chỉ đứng sau Latvia trong số những nước tại châu Âu có số gia đình mà bố hoặc mẹ đơn thân. Chỉ có 56% số người kết hôn trong toàn bộ số gia đình tại Anh.

Harry Benson, thuộc Hiệp hội Hôn nhân gia đình cho biết: “Trong khi đa số những người trở thành bố, mẹ đơn thân do hoàn cảnh bất đắc dĩ, một số người lại chọn lối sống này, số lượng người ly hôn ngày càng giảm trong khi số gia đình có bố mẹ đơn thân ngày càng cao”. Ông Benson kêu gọi chính phủ cần có biện pháp hỗ trợ các gia đình có đầy đủ bố mẹ và khuyến khích mọi người kết hôn.

Các chuyên gia nhận định, trẻ lớn lên trong gia đình thiếu bố hoặc mẹ thường khó hòa nhập vào cuộc sống, không đạt thành tích cao trong trường học, chịu ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất, liên quan đến việc thất nghiệp, nghiện ngập và tội phạm.

 PHAN QUỲNH DAO (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI