Gần 1/4 bệnh nhân COVID-19 bị hành hạ bởi các triệu chứng kéo dài

18/06/2021 - 05:11

PNO - Một năm rưỡi sau khi đại dịch toàn cầu bùng phát, Long Covid - các triệu chứng kéo dài hậu COVID-19 - tiếp tục gây khó khăn cho các bác sĩ. Một số lượng đáng kể bệnh nhân phát triển các triệu chứng lâu dài sau khi mắc COVID-19, nhưng vẫn chưa rõ lý do tại sao điều đó xảy ra, những ai có khả năng mắc phải và thậm chí có bao nhiêu người tiếp tục bị virus hành hạ.

 

Gần 25% bệnh nhân COVID-19 bị hành hạ bởi các triệu chứng kéo dài - Ảnh: Time
Gần 25% bệnh nhân COVID-19 bị hành hạ bởi các triệu chứng kéo dài - Ảnh: Time

Hôm 15/6, Tổ chức chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận FAIR Health công bố kết quả một cuộc nghiên cứu trên diện rộng, kết quả nghiên cứu là lời giải đáp cho một số câu hỏi còn bỏ ngỏ. Theo báo cáo, gần một phần tư số người đã nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ mắc ít nhất một vấn đề sức khỏe kéo dài và nữ giới sẽ gặp các triệu chứng COVID-19 kéo dài (Long Covid) nhiều hơn nam giới.

FAIR Health đã phân tích hồ sơ chăm sóc sức khỏe của gần 2 triệu người được chẩn đoán mắc COVID-19 trong năm 2020. Đối tượng được nghiên cứu dao động trong độ tuổi từ trẻ sơ sinh đến người già, nữ giới chiếm 53% và 47% còn lại là nam giới.

23% trong số người được khảo sát đã báo cáo một hoặc nhiều vấn đề về sức khỏe ít nhất 30 ngày sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19. Triệu chứng phổ biến nhất là tức ngực, khó thở, cholesterol cao, khó chịu trong người hoặc mệt mỏi và huyết áp cao. Nhưng các triệu chứng hậu COVID-19 được báo cáo khá đa dạng, từ trầm cảm và lo âu đến các căn bệnh về da, các vấn đề về tim mạch và hệ tiêu hóa.

Mặc dù các bệnh nhân nặng có nhiều khả năng tiếp tục bị các triệu chứng hậu COVID-19 hành hạ, nhưng nghiên cứu cho thấy mọi người đều có thể bị tình trạng Long Covid ngay cả sau khi mắc bệnh nhẹ.

Một nửa số người nhập viện điều trị COVID-19, sau đó xuất viện, gặp ít nhất một vấn đề kéo dài từ 30 ngày trở lên, tình hình cũng tương tự với 27,5% những người có triệu chứng nhưng không nhập viện và 19% những người không có triệu chứng COVID-19 cấp tính. Phát hiện này bác bỏ ý kiến ​​cho rằng những người trẻ, khỏe mạnh sẽ hồi phục tốt sau khi nhiễm COVID-19, vì ngay cả những trường hợp không có triệu chứng, vẫn có thể để lại hậu quả lâu dài.

Bệnh nhân ở mọi lứa tuổi và giới tính đều có thể gặp các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài, nhưng các triệu chứng cụ thể biến đổi tùy thuộc vào yếu tố nhân khẩu học. Ví dụ, các vấn đề về đường tiêu hóa là triệu chứng phổ biến thứ ba ở bệnh nhân nhi, nhưng là triệu chứng phổ biến thứ 11 ở bệnh nhân từ 40-49 tuổi; và cholesterol cao là triệu chứng phổ biến thứ hai ở bệnh nhân từ 50-59 tuổi, nhưng là triệu chứng phổ biến thứ 13 ở trẻ em.

Các triệu chứng cũng khác biệt tùy theo giới tính. Các nghiên cứu trước đây cho rằng Long Covid ở phụ nữ phổ biến hơn ở nam giới và nghiên cứu mới củng cố thêm kết luận đó. 58% những người mắc các triệu chứng hậu COVID-19 là nữ giới, và hầu hết các triệu chứng được phân tích xuất hiện thường xuyên hơn ở phụ nữ. Nhưng một số căn bệnh nhất định, như bệnh tim mạch và suy thận, ảnh hưởng nhiều hơn đến nam giới.

Trong số những trường hợp được khảo sát, tình trạng tử vong khá hiếm gặp. Chưa đến 0,5% bệnh nhân từng nhập viện điều trị COVID-19, được xuất viện và tử vong sau hơn 30 ngày kể từ ngày chẩn đoán ban đầu. Ở những bệnh nhân không nhập viện và không có triệu chứng, con số này thậm chí còn thấp hơn. Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện, bất kể bệnh nặng hay nhẹ, nam giới có nhiều khả năng tử vong hơn phụ nữ.

Không biết tại sao lại xảy ra tình trạng Long Covid. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng tàn tích của virus tồn tại trong cơ thể của một số người là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài. Một giả thuyết khác cho rằng, ở một số người, COVID-19 thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, dẫn đến tình trạng “cơ thể tự tấn công nó”. 

Tô Châu (theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI