Những đứa trẻ kiệt sức vì mắc COVID-19 kéo dài

16/06/2021 - 17:39

PNO - Theo dữ liệu ngày 15/6 của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh Quốc, nước này có ít nhất một triệu người mắc COVID-19 triệu chứng kéo dài (gọi tắt là Long Covid), trong số đó có khoảng 7,4% trẻ từ 2-11 tuổi và 8,2% trẻ từ 12-16 tuổi.

 

Tilly Orange bị căn bệnh COVId-19 triệu chứng kéo dài ảnh hưởng đến nhịp tim khiến cô ấy bị tình trạng mệt mỏi đến suy nhược - Ảnh: iNews
Căn bệnh Long Covid làm ảnh hưởng nhịp tim của Tilly Orange khiến cô bé mệt mỏi đến mức suy nhược - Ảnh: iNews

Cơ quan y tế Anh Quốc (NHS) đã thiết lập 15 phòng khám chuyên khoa Long Covid trên toàn quốc dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Các phòng khám quy tụ những chuyên gia có thể giải mã nguyên nhân của các triệu chứng kéo dài của COVID-19 như mệt mỏi, các vấn đề về hô hấp và “sương mù não”.

Các trung tâm cũng sẽ tư vấn cho bác sĩ gia đình hoặc những người khác chăm sóc các em hoặc giới thiệu họ đến phòng khám chuyên khoa khác. Một trong những đứa trẻ hy vọng lọt vào danh sách chờ của phòng khám là Tilly Orange, một nữ sinh 13 tuổi sống ở thị trấn Strood, hạt Kent đông nam Anh Quốc.

Kể từ khi mắc COVID-19 hồi tháng 1/2021, Orange đã vất vả với tình trạng nhịp tim lúc nghỉ lên đến 180 nhịp đập/phút, nhanh hơn gần 50% so với các trẻ bình thường cùng tuổi. Do tình trạng mệt mỏi suy nhược, Orange chỉ có thể học hai giờ mỗi ngày ở trường, thời gian còn lại cô bé phải học ở nhà để có thể ngủ giữa các tiết học.

“Tôi từng là một đứa trẻ khá hiếu động, tôi thích cưỡi ngựa và chạy bộ, nhưng bây giờ tôi không thể làm thế nữa, vì nó sẽ khiến tôi kiệt sức. Tôi cần phải giữ nhiều năng lượng nhất có thể để làm bài tập ở trường”, Orange nói phóng viên iNews.

Tilly thời gian còn khỏe mạnh - Ảnh: iNews
Orange lúc còn khỏe mạnh - Ảnh: iNews

Mẹ của cô bé, Lorraine, cho biết các bác sĩ lâm sàng rất nhiệt tình, nhưng họ đã “công khai thừa nhận rằng không biết nhiều về Long Covid”. 

Lydia Pastore, một nữ sinh trung học 17 tuổi ở Mesa, Arizona, mắc COVID-19 vào cuối tháng 2/2020. Kể từ đó, cô bị đau nhức cơ, rát mắt và mặt, run tay và tê một phần tay, rụng tóc, sụt cân, luôn trong trạng thái vô cùng mệt mỏi, não sương mù và sưng khớp. “Trước khi mắc bệnh, tôi rất khỏe mạnh và năng động. Tôi đã tham gia vô số hoạt động ngoại khóa và cảm thấy mình có thể vượt qua những ngày dài mà không hề kiệt sức”, Lydia cho biết.

 

Lydia đã thành lập một nhóm Long Covid quốc tế dành cho những người trẻ đang mắc căn bệnh này, như cô. Nhóm kết nối định kỳ với thanh thiếu niên Vương quốc Anh, Lebanon và Cộng hòa Séc. Hàng tháng, cô dẫn đầu một nhóm sinh hoạt của các thành viên, họ cùng nhau đi chơi, thảo luận kế hoạch tháng và chào mừng các thành viên mới.

 

Lydia Pastore đã thành lập một nhóm để giúp đỡ những thanh thiếu niên đang gặp khó khăn với căn bệnh Long Covid - Ảnh: iNews
Lydia Pastore đã thành lập một nhóm để giúp đỡ những thanh thiếu niên đang gặp khó khăn vì mắc Long Covid - Ảnh: iNews

Uớc tính có 340.000 người cần hỗ trợ các triệu chứng Long Covid, bao gồm 68.000 người cần phục hồi chức năng hoặc điều trị chuyên khoa khác. Gần 1/3 số người mắc Long Covid cho biết căn bệnh này gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Thanh Vân (theo iNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI