Gái xấu vẫn có quyền chọn hạnh phúc

24/02/2021 - 06:00

PNO - Bạn bè bất ngờ khi “gái xấu” là tôi cũng có ngày hạnh phúc. Một số người cho rằng tôi may mắn. Họ nói: “Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”. Tôi không nghĩ như vậy!

Đọc bài viết Do duyên số hay do ta? trên Báo Phụ Nữ Online tôi nhớ lại "công cuộc chọn chồng" của mình, một người được tiếng là gái xấu, gái ế.

Quá 30 tuổi nhưng tôi vẫn “một cõi đi về”. Người thân, bạn bè, đồng nghiệp quanh tôi bắt đầu sốt ruột. Họ giục tôi có bồ đi, có chồng đi. Có người còn xúi tôi “lấy đại đi” khiến tôi vừa cảm thấy buồn cười, vừa hơi… thất vọng. Người ta đi chợ mua bó rau, con cá còn phải lựa, vậy mà việc chọn bạn đời - chuyện hệ trọng của đời người, lại hời hợt, rẻ rúng đến thế sao? 

Quá 30 tuổi tôi vẫn một cõi đi về - Ảnh minh họa
Quá 30 tuổi tôi vẫn một cõi đi về - Ảnh minh họa

Tôi sanh nhằm năm Nhâm Tuất, từ lúc còn bé tí ti đã nghe người lớn đọc rằng: “Trai Đinh - Nhâm - Quý có tài, Gái Đinh - Nhâm - Quý ít ai một chồng”. Nghe thì nghe vậy chứ tôi chưa bao giờ để tâm vào câu đó. Nhiều chồng đâu không thấy, chỉ thấy tôi cứ như “máy bay lên thẳng”, khiến những người xung quanh ái ngại. Trong quan niệm của phần đông người Việt, tôi được liệt vào hàng gái xấu, đi với bạn gái thường chỉ có tác dụng làm nền để bạn nổi bật lên. Và do vậy, người ta tin rằng cái sự ế của tôi bắt nguồn từ một tấm dung nhan hạn chế mà tôi đang sở hữu.

Khổ một nỗi, từ khi lớn lên, tự ý thức về bản thân rõ hơn, tôi thấy mình không xấu! Hay ít ra, tôi không xấu một cách toàn diện. Tôi có thân hình cân đối và mái tóc mà nhiều người mơ ước. Đặc biệt, tôi tự hào rằng nhân cách mình không xấu. Và vì thế, không có lý do gì để tôi quơ cào đại một người đàn ông bất kỳ nào cho cuộc đời mình.

Thật sự, tôi không ngại ế chồng. Tôi chỉ sợ lấy nhầm chồng! Tôi cho mình quyền lựa chọn người mà tôi cảm thấy đồng cảm, đồng giá trị và từ chối những người mà tôi cho là không phù hợp, không đồng điệu.

Tin tôi đi, dù nhan sắc bạn ở mức nào trong con mắt người đời, vẫn luôn có người muốn tiếp cận bạn. Nhưng dũng cảm từ chối những người mà bạn hình dung là nếu gắn kết với họ, bạn sẽ khổ cả đời hay "chọn đại" một anh để thoát ế, lại là bản lĩnh của mỗi người.

Tôi thà ế sưng ế xỉa, thậm chí bị một số người xa lạ chụp cho cái mũ “bất hiếu” khi biết tôi chưa chồng, chứ không để mặc cái gọi là “số phận” và người đời quyết định cho mình.

Có phải người xưa từng nói: “đức năng thắng số”, cụ Nguyễn Du cũng viết: “Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều”? Tôi tin rằng tự tôi có thể quyết định sự sướng - khổ của đời mình bằng cách sống của bản thân, chứ không yếm thế ngồi chờ duyên phận định đoạt.

Từ khi nhìn rõ bản thân để biết mình có gì và muốn gì, cần gì ở một người đàn ông mà tôi sẽ cảm thấy phù hợp để làm bạn đời, tôi chỉ để ý và tìm kiếm những người mang giá trị đó. Chừng nào chưa gặp được người đó, tôi vẫn kiên quyết nằm lỳ trong danh sách “gái ế” chứ nhất quyết không tìm cách thoát ế bằng cách gật đại một anh cà lơ phất phơ nào.

Có thể nhiều người không biết, nhưng quãng đời mà nhiều người lo ngại cho cái sự ế sưng ế xỉa của tôi, là một quãng đời mà tự tôi đánh giá là rất rực rỡ, rất đáng sống. Đó là lúc tôi đủ trưởng thành để làm chủ cuộc sống của mình, cả về tài chính lẫn quan điểm sống.

Tôi làm công việc mình yêu thích, dành đồng tiền mình kiếm được để làm những việc ý nghĩa và trau dồi tri thức cho bản thân. Cứ sắp xếp được thời gian là tôi xách gói đi du lịch trong nước, ngoài nước. Quanh tôi là những bạn bè đồng quan điểm sống và cùng sở thích… 

Có vẻ như khi tôi sống tích cực nhất, tự tin nhất, rực rỡ nhất… thì người đàn ông phù hợp nhất cũng đến. Tôi kiểm tra trong “check list” về người đàn ông mà tôi hướng đến và thấy rằng đây là người tôi không nên bỏ qua.

Vậy là tôi quyết định bước ra khỏi "Hội gái ế Sài Gòn" ở tuổi 34. 5 năm trong cuộc sống chung của "trò chơi chồng - vợ", tôi chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình. Con đường phía trước hãy còn dài, khó ai nói trước được điều gì, nhưng có phải tương lai là kết quả của cách mà ta sống ngày hôm nay? 

Bạn bè tôi mừng và bất ngờ khi “gái xấu” là tôi cũng có ngày hạnh phúc. Một số người cho rằng tôi may mắn. Họ nói: “Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”. Tôi không nghĩ như vậy! Tôi cho rằng: “Phụ nữ hơn nhau ở cách chọn chồng”.

Chồng là do tôi chọn đấy!

Và tin tôi đi, “gái xấu” cũng có quyền và có khả năng được hạnh phúc, nha!

Thiên Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI