FED tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 4 liên tiếp trong năm 2022

03/11/2022 - 06:47

PNO - Rạng sáng 3/11 theo giờ Hà Nội, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo tăng lãi suất mạnh lần thứ 4 liên tiếp ở mức 0,75 điểm %, cho rằng vẫn sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát nhưng đồng thời cũng để ngỏ khả năng giảm mức tăng lãi suất trong những lần tới.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - hội đồng gồm các quan chức FED chịu trách nhiệm về chính sách tiền tệ - đã quyết định nâng biên độ lãi suất cho vay cơ bản của FED lên khoảng 3,75 đến 4%. Đây là lần tăng 0,75 điểm % thứ tư liên tiếp do FED đưa ra và là lần tăng lãi suất thứ sáu kể từ tháng 3/2022.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)  Jerome Powell
Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell 

Trong thông báo sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, FED nhấn mạnh quyết định tiếp tục tăng lãi suất “sẽ là phù hợp” để đạt được mức độ kiểm soát cần thiết nhằm kiềm chế lạm phát, song cơ quan này sẽ cân nhắc tác động đối với nền kinh tế khi đưa ra các quyết định tiếp theo.

Bình luận về thông báo của FED, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đánh giá quyết định tăng lãi suất sẽ giúp giảm lạm phát, trong đó, việc tăng lãi suất vay thế chấp sẽ góp phần làm dịu tình trạng giá nhà tăng cao. Nhà Trắng cũng khẳng định tiếng nói độc lập của FED và lưu ý về sự tin tưởng của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng cơ quan này có những “chính sách tiền tệ tốt nhất” để giải quyết vấn đề lạm phát.

Đúng như các dự báo trước đó, sau tuyên bố của FED, đồng USD đã giảm giá, trong khi các ngoại tệ khác đi lên. Đồng yen của Nhật Bản đã tăng giá 1,42% trong ngày lên mức 146,21 yen đổi 1 USD. Đồng euro tăng 0,73% trong ngày lên mức 1 euro đổi 0,9946 USD.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI