Chuyên gia kinh tế, tài chính Nguyễn Trí Hiếu: Fed tăng lãi suất sẽ tác động đến kinh tế Việt Nam

01/08/2022 - 06:17

PNO - Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,75%, đưa lãi suất lên 2,25 - 2,5%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2018 đến nay.

Diễn biến này ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Việt Nam? Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, chuyên gia kinh tế, tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho biết:

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản... Việt Nam đều sẽ ảnh hưởng từ đợt tăng lãi suất của Fad
TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản... Việt Nam đều sẽ ảnh hưởng từ đợt tăng lãi suất của Fad

Tôi đang ở Mỹ, tôi cảm nhận hàng hóa thực phẩm mà gia đình tôi mua hằng tuần đã vơi đi một nửa trong khi vẫn phải chi trả cùng số tiền so với cách đây một năm. Ví dụ này cho thấy lạm phát tăng đến mức thế nào. 

Fed tăng lãi suất (LS) là để hạ nhiệt nền kinh tế, kiểm soát lạm phát khi tỷ lệ lạm phát trong tháng Bảy tại Mỹ đã tăng lên 9,1% - cao nhất trong 40 năm qua. Thực tế thì giá xăng dầu, giá nhà cửa, giá tiêu dùng, ô tô tại Mỹ đã tăng lên hàng chục phần trăm so với năm ngoái. 

Trên lý thuyết, nền kinh tế Mỹ đã đi vào suy thoái nhưng Chính phủ Mỹ đã bác bỏ điều này. Dù vậy, diễn biến hiện nay cũng sẽ bất lợi cho nền kinh tế Việt Nam khi Mỹ đang trở thành thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam. Nhu cầu tiêu thụ của người dân Mỹ giảm sẽ khiến xuất khẩu của Việt Nam giảm. 

Việc Fed tăng LS cũng tác động đến thị trường tài chính Việt Nam với độ trễ từ vài ngày, vài tuần, thậm chí vài tháng. Thứ nhất thị trường chứng khoán (TTCK) của Mỹ và Việt Nam đã tăng điểm sau khi Fed tăng LS, nhưng theo tôi thì đây chỉ là phản ứng nhất thời. Trong vài ngày, vài tuần tới, TTCK Mỹ sẽ giảm điểm do LS tăng, giá chứng khoán sẽ xuống. TTCK Việt Nam cũng bị tác động bởi xu hướng giảm của TTCK Mỹ, có một dòng tiền sẽ rút ra khỏi TTCK để đến với những tài sản có giá trị cao hơn. 

Về thị trường hối đoái, tỷ giá VND so với USD sẽ tăng do giá trị USD đang tăng, điều này thuận lợi cho xuất khẩu nhưng lại bất lợi cho nhập khẩu, kéo theo nhập khẩu lạm phát vì hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ và các nước khác đang tăng giá. 

Về thị trường bất động sản (BĐS), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thắt chặt tiền tệ, LS sẽ tăng, khó khăn lớn cho người mua nhà. Theo tôi thị trường BĐS sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới. Nhưng điều tích cực là thị trường sẽ tự điều chỉnh, ổn định, thích ứng với nhu cầu nhà ở của người dân.  

Ở thị trường vàng, tăng LS ở Mỹ sẽ đẩy giá đồng USD lên, đẩy giá vàng xuống. Đó là về mặt lý thuyết. Trong thời gian tới giá vàng thế giới sẽ biến động mạnh, giá vàng trong nước sẽ bị ảnh hưởng theo. 

Về thị trường ngân hàng, LS huy động và cho vay sẽ tiếp tục tăng. Nhưng nếu LS liên ngân hàng vẫn được duy trì ở mức thấp, có thể sẽ có một dòng tiền rút khỏi Việt Nam để đổ vào thị trường tài chính của Mỹ và các nước châu Âu. Tôi nghĩ rằng cuối cùng Ngân hàng Nhà nước phải cho phép LS huy động và cho vay tăng. Mặc dù việc tăng LS sẽ tác động đến TTCK và BĐS nhưng sẽ lấy đi rủi ro “bong bóng” của thị trường đó, tạo nên sự ổn định. 

Hoa lài (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI