Facebook và chiến lược mới bị cho là xâm phạm hàng loạt quyền riêng tư?

28/02/2021 - 17:56

PNO - Facebook đang hướng đến một dạng công nghệ mới gọi là “Kính thông minh”. Chuyên gia phân tích của Buzzfeed cho rằng với công nghệ này, Facebook đang dần biến thành kẻ xâm lược hàng loạt quyền riêng tư của khách hàng.

Trong một bản báo cáo gần đây, Buzzfeed (công ty tin tức, truyền thông và giải trí trực tuyến có trụ sở tại New York) cho hay Phó chủ tịch Facebook, Andrew Bosworth nói với các nhân viên rằng công ty đang đánh giá các vấn đề pháp lý và quyền riêng tư xung quanh tính năng nhận dạng khuôn mặt cho một thiết bị sắp được ra mắt.

Viễn cảnh được hình dung thế này: Bạn đang ngồi trong quán nước, một người lạ mặt đến bắt chuyện. Bạn tìm cách từ chối nhưng họ vẫn cố gắng tiếp cận. Và rồi ngày hôm sau, bạn nhận được tin nhắn từ người lạ đó, họ không chỉ biết số điện thoại, địa chỉ nơi bạn sống mà còn biết hết mọi thứ về cuộc sống và sở thích của bạn.

Để làm được điều này, người lạ mặt đang đeo kính thông minh của Facebook. Vào thời điểm người lạ mặt nhìn về hướng của bạn, chiếc kính sẽ “xác nhận” bạn là ai thông qua công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Và đây có vẻ chính xác như là kiểu tương lai mà Facebook đang mong muốn hướng tới sau trào lưu kính thực tế ảo.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg phát biểu tại hội nghị nhà phát triển F8 hàng năm của công ty
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg phát biểu tại hội nghị hàng năm của công ty

Buzzfeed cho rằng, Công ty công nghệ - có thể sẽ trở thành kẻ xâm lược hàng loạt quyền riêng tư của khách hàng đã hợp tác với thương hiệu mắt kính nổi tiếng trên toàn cầu, Ray-Ban để phát triển một loạt kính thông minh. Thiết bị này được cho là có khả năng nhận dạng khuôn mặt người đối diện, và Facebook đang xem xét, xây dựng chúng.

Trong cuộc họp nội bộ hôm 26/2 vừa qua, Andrew Bosworth, Phó chủ tịch mảng thực tế ảo và tăng cường của Facebook, nói với các nhân viên rằng công ty hiện đang đánh giá xem họ có đủ năng lực pháp lý để thực hiện tính năng nhận dạng khuôn mặt trên các thiết bị được cho là sẽ ra mắt vào cuối năm nay hay không. 

Andrew Bosworth, Phó chủ tịch mảng thực tế ảo và tăng cường của Facebook
Andrew Bosworth, Phó chủ tịch mảng thực tế ảo và tăng cường của Facebook

Andrew nói chưa có gì được quyết định và ông cũng lưu ý rằng luật hiện hành quốc tế có thể khiến Facebook không thể cung cấp cho mọi người khả năng tìm kiếm người khác dựa trên hình ảnh khuôn mặt của họ.

Vấn đề được đặt ra rằng nếu Facebook vượt qua các rào cản pháp lý ở một số quốc gia mà đế chế được mệnh danh “mặt trời không bao giờ tắt” này “sở hữu” thì những giá trị đạo đức rất rõ ràng về quyền riêng tư sẽ đi về đâu? Trong phần cài đặt quyền riêng tư trên trang nhà Facebook, liệu bạn có thể chọn chế độ “không thể tìm kiếm khuôn mặt của mình” được không? Các vấn đề pháp lý là một chuyện, nhưng còn các vấn đề thì sao? Điều này có thể có khả năng “gây hại trong thế giới thực” bởi “những kẻ theo dõi” dù có ác ý hay không?.

Buzzfeed cũng lên tiếng cảnh báo, nếu Facebook triển khai chương trình này, rất có thể phụ nữ và trẻ em sẽ là mục tiêu “dòm ngó” trong các cuộc theo dõi bằng thiết bị mới này.  

Trong cuộc họp, Bosworth đã nói có rất ít về tác động của loại công nghệ này đối với cuộc sống hàng ngày của phụ nữ. Nhưng có một điều mà bạn không thể ngờ rằng là trên trang chủ của mình Facebook bắt đầu cho ra đời một tính năng cho phép mọi người xếp hạng các cô gái nóng bỏng thông qua các bức ảnh có được mà không cần sự đồng ý của họ. Rất có thể Facebook không được phép và phải kết thúc việc xây dựng tính năng nhận dạng khuôn mặt vào kính của mình. Tuy nhiên điều này đã gióng lên một hồi chuông báo động về một việc rất đáng lo ngại rằng chúng ta hiện có rất ít quyền sở hữu đối với khuôn mặt của mình.  Có một ví dụ rất sinh động rằng khi bạn đăng những bức ảnh cá nhân lên mạng xã hội, thì rất có thể khuôn mặt của bạn đang được nằm trong cơ sở dữ liệu của Clearview AI được quản lý bởi Peter Thiel, một thành viên hội đồng quản trị Facebook.

Lệ Chi (theo The Guardian, Buzzfeednews)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI