Facebook sẽ cảnh báo cho người dùng biết “tin vịt” về COVID-19

17/04/2020 - 09:28

PNO - “Facebook sẽ sớm cho bạn biết nếu bạn chia sẻ hoặc tương tác với thông tin sai lệch về COVID-19 trên trang mạng này”, cảnh báo mới của Facebook cho thấy nỗ lực của gã khổng lồ truyền thông xã hội trong việc ngăn chặn sự bùng phát của những tin giả gây sốt trên mạng.

Một ứng dụng của Facebook trên điện thoại di động sẽ sớm cho người dùng biết họ có chia sẻ hay tương tác với thông tin sai lệch về COVID-19  hay không - Ảnh: AP/ Facebook
Một ứng dụng của Facebook trên điện thoại di động sẽ sớm cho người dùng biết họ có chia sẻ hay tương tác với thông tin sai lệch về COVID-19 hay không - Ảnh: AP/ Facebook

Theo AP, một thông báo mới sẽ được gửi tới người dùng đã nhấp vào, phản ứng hay bình luận về các bài đăng có nội dung có hại hoặc giả dối về COVID-19 sau khi chúng bị người kiểm duyệt xóa đi. Cảnh báo như trên sẽ bắt đầu xuất hiện trên Facebook trong vài tuần tới, nó sẽ hướng người dùng đến một trang web Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê và gỡ bỏ những tin đồn về virus gây bệnh COVID-19.

Facebook, Google và Twitter đang đưa vào áp dụng các quy tắc chặt chẽ hơn, các thuật toán thay đổi và hàng ngàn kiểm tra thực tế để ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch về virus trên mạng.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg hôm 16/4 viết trên trang Facebook của mình rằng “trải qua cuộc khủng hoảng này, một trong những ưu tiên hàng đầu của tôi là đảm bảo để bạn thấy thông tin chính xác và có thẩm quyền trên tất cả các ứng dụng của chúng tôi”.

Facebook cho biết tháng 3 vừa qua họ đã gắn hơn 40 triệu nhãn cảnh báo đối với các video, bài đăng hoặc bài viết về coronavirus mà các bộ phận kiểm tra thực tế xác định là ngụy tạo hoặc gây hiểu nhầm. Việc “gắn nhãn” tin giả được tiến hành trên cơ sở 4.000 kiểm tra thực tế. Facebook cho biết những nhãn cảnh báo đó đã ngăn được 95% người dùng nhấp vào thông tin sai lệch.

Facebook cũng sẽ quảng bá các bài báo “chữa lỗi” hàng ngàn thông tin sai lệch về COVID-19 tại một trung tâm có tên là Get The Fact (Tiếp nhận dữ liệu). Cung cấp thông tin đáng tin cậy thực tế là hữu ích hơn việc chỉ đơn giản “xóa lỗi”.

Tuy nhiên, các thuyết âm mưu, tuyên bố về các phương pháp điều trị chưa được xác minh và thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19 vẫn tiếp tục xuất hiện hàng ngày trên trang web và đôi khi làm hỏng các biện pháp bảo vệ mà Facebook đã thực hiện. Tính năng thông báo mới chỉ áp dụng cho các bài đăng trên nguồn cấp dữ liệu tin tức chính của người dùng, không phải trong các nhóm, nơi thông tin sai lệch thường được phát tán không kiểm soát.

Theo một nghiên cứu mới của Avaaz, gần 200.000 lượt người dùng Facebook đã xem một thông tin sai lệch về việc chất chlorine dioxide có thể diệt virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Avaaz đã tìm thấy hơn 100 thông tin sai lệch về dịch viêm đường hô hấp cấp được xem hàng triệu lần, thậm chí sau khi nó đã bị bộ phận kiểm tra xác thực đánh dấu là tin giả có thể gây hiểu lầm.

Thông tin sai lệch về phương pháp điều trị COVID-19 có thể gây hậu quả chết người. Tháng trước, truyền thông Iran đưa tin hơn 300 người chết và 1.000 người nước này bị ngộ độc sau khi uống methanol, một loại cồn độc được các tin nhắn truyền thông xã hội đồn đại là phương thuốc chữa COVID-19.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI