Cảnh giác với thuốc dạng cốm được Trung Quốc phê duyệt chỉ định bổ sung chống COVID-19

16/04/2020 - 15:16

PNO - Theo PRNewswire Asia, mới đây, Hãng dược phẩm Yiling Pharmaceutical (Bắc Kinh) thông báo họ đã được Cục quản lý Dược Trung Quốc cho phép bổ sung những chỉ định mới đối với thuốc Lianhua Qingwen ở dạng viên nang và dạng cốm.

Cụ thể, “chức năng chỉ định” được phê duyệt bổ sung trong điều trị viêm phổi do virus corona chủng mới. Thuốc có thể được sử dụng cho dạng sốt nhẹ, ho và mệt mỏi thông thường. Cách sử dụng và liều lượng có thể được bổ sung để điều trị các triệu chứng cho bệnh nhân mắc COVID-19 trong vòng 7-10 ngày.

Còn nhiều hoài nghi về thuốc Lianhua Qingwen dạng cốm vừa được phê duyệt chỉ định bổ sung trong chống COVID-19. Ảnh: PRNAisa
Còn nhiều hoài nghi về thuốc Lianhua Qingwen dạng cốm vừa được Trung Quốc phê duyệt chỉ định bổ sung trong chống COVID-19 - Ảnh: PRNAisa

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, thuốc Lianhua Qingwen dạng cốm là thuốc mới nhất được cấp bằng sáng chế của Trung Quốc về “điều trị” COVID-19. Trong các phiên bản của phác đồ chẩn đoán và điều trị do Ủy ban y tế nhà nước và Cơ quan Quản lý y học cổ truyền Trung Quốc công bố, có khuyến cáo nên dùng thuốc này để ngăn ngừa và điều trị bệnh nhân nhức mỏi cơ thể và sốt trong thời gian được theo dõi y tế.

Hiệu quả của Lianhua Qingwen dạng cốm trong điều trị COVID-19 đã được xác nhận bởi nhóm nghiên cứu qua một bài báo có tựa đề “Tác dụng chống virus và kháng viêm đối với corona chủng mới” trên tạp chí quốc tế Pharmacology Research.

Đây là công bố cơ bản đầu tiên về nghiên cứu thuốc của Trung Quốc hiệu quả trong việc chống lại SARS-CoV-2. Bài báo cho thấy Lianhua Qingwen có thể ức chế đáng kể sự nhân lên của virus mới trong các tế bào. Sự xuất hiện của virus trong tế bào đã giảm đáng kể sau khi bệnh nhân sử dụng.

Cho đến nay, Lianhua Qingwen đã được đăng ký và cấp phép lưu hành tại Hồng Kông, Macao, Brazil, Indonesia, Canada, Mozambique, Romania và một số nơi khác dưới hình thức “thuốc do Trung Quốc sáng chế”, “thuốc thực vật” và “sản phẩm sức khỏe tự nhiên”.

Tuy nhiên, một chuyên gia giấu tên của Việt Nam đã tỏ ra nghi ngờ các công bố này. Nhất là việc có vẻ như Trung Quốc vẫn cố không cho biết toàn bộ công thức hóa học, hoạt chất là gì, cũng như không cho biết cơ chế tác động, tác dụng phụ của thuốc này như thế nào?

“Tôi đã tìm lục khắp nơi rồi nhưng chưa thấy tài liệu nào cho biết về hoạt chất trong viên thuốc của hãng dược phẩm Trung Quốc này là gì. Thậm chí, thông tin nói nó được lưu hành tại một số quốc gia dưới dạng dược phẩm từ thiên nhiên, giống như kiểu sản phẩm chức năng hay thực dưỡng. Chúng ta đề mù mờ về dược chất, cơ chế tác động của thuốc, có tác dụng phụ hay không”, chuyên gia này cho hay và đề nghị cảnh giác trước loại “thuốc mới” này.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI