Đừng lụy khi yêu

26/08/2017 - 06:24

PNO - Tôi từng khóc như con điên giữa khuya, chạy quanh thành phố một mình vì quá nhớ. Ai chẳng có một thời như vậy! Rồi tất cả sẽ qua, hãy tin tôi, cô gái trẻ!

Tôi tình cờ bắt gặp những dòng này trên facebook của một cô gái: “Em và anh ấy quen nhau đã 5 năm, gia đình hai bên đã biết và đồng ý năm sau cưới. Vậy mà anh lại đòi chia tay vì thấy không hợp. Tìm hiểu, em biết anh đang thích một cô khác, chỉ mới một tuần nay. Có phải anh ấy bị bùa ngải không? Em rất đau khổ”.

Tất cả các bình luận đều khuyên cô gái nên quên đi. Không thấy cô trả lời. Tôi nghĩ, chắc ai cũng hiểu chẳng có bùa ngải gì ở đây, chỉ đơn giản là chàng kia hết yêu người này, quay sang yêu người khác. Nghe thì rất đơn giản, nhưng người trong cuộc lại rất khó chấp nhận.

Dung luy khi yeu
Ảnh minh họa

15 năm trước, tôi cũng từng đau khổ, tuyệt vọng khi chia tay mối tình đầu. Đau lắm! Đó là mối tình khắc cốt ghi tâm với rất nhiều kỷ niệm. Anh và tôi đều nghiêm túc khi đến với nhau. Bến Tre - Sài Gòn, 100km chẵn đã bao lần anh chạy đi chạy về. Ngày đó chưa có cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, những con phà chầm chậm qua sông, thời gian trôi dài như nỗi nhớ của cô gái đang chờ người yêu. Bao nhiêu là thư từ qua lại.

Nhà tôi khi đó vẫn chưa có điện thoại bàn, anh phải gọi điện cho hàng xóm, nhờ gọi tôi sang, để được nghe tiếng nói của tôi. Vậy nhưng, lên Sài Gòn học được một học kỳ thì chúng tôi chia tay. Tôi phát hiện anh có người khác. Tôi vẫn còn nhớ cảm giác của mình hôm đó. Cứ như một cơn ác mộng ngay trong hiện thực. Những năm dài sau đó, tôi sống khó khăn, đau khổ đến mức cô bạn thân của tôi xót lòng, chạy tìm anh để “hỏi tội”. Việc đó chỉ đẩy anh xa tôi nhanh hơn.

Tôi từng tự hỏi và tự trả lời cho mình biết bao lần, vẫn không thể chấp nhận được sự thật. Đến một ngày, đột nhiên tôi nhận ra, chia tay nghĩa là kết thúc, không còn gì nữa và không cần thêm một lý do nào nữa.

Đọc lại thư anh viết, tôi hiểu thêm một điều: có thể tôi yêu anh rất nhiều nhưng tôi đã không thật sự quan tâm đúng mức đến cuộc sống và cảm nhận của anh. Tôi chạy theo một tình yêu lý tưởng trong tâm trí mình và bắt anh cũng phải như vậy. Đến khi mỏi mệt, anh buông tay, tôi lại van xin, níu kéo. Rất khó để cô gái trẻ kia chấp nhận và nghe theo những lời khuyên ngay lúc này, nhưng tôi nghĩ, mình có trách nhiệm nói với cô ấy những lời chân thật, từ chính trải nghiệm của bản thân.

Dung luy khi yeu
Ảnh minh họa

Một cuộc tình đi qua, sẽ có nhiều nuối tiếc. Nhưng sau nước mắt, bạn phải nhìn xa hơn. Khi quá nhớ người ấy, bạn có thể chạy đến kiệt sức, có thể khóc đến sưng mắt, làm thế nào cũng được. Nhưng tuyệt đối đừng nhắn tin, đừng gọi điện, bởi điều đó chỉ làm tổn thương chính mình. 

Nói bạn đừng buồn thì rất khó, nên thôi thì bạn hãy cứ buồn thật nhiều và qua thật nhanh. Tôi từng khóc như con điên giữa khuya, chạy quanh thành phố một mình vì quá nhớ. Ai chẳng có một thời như vậy! Rồi tất cả sẽ qua, hãy tin tôi, cô gái trẻ! Hôm sau bạn sẽ lại mỉm cười, lại thoa son cho hồng đôi môi thiếu nữ và đúc kết một kinh nghiệm chua xót: Bạn có thể yêu, yêu hết lòng, nhưng đừng vội cho người khác biết. Ăn nhiều quá sẽ ngán, ai cũng thế thôi. Và khi yêu, đừng lụy.

Bạn có thể để anh ta một mình hẹn hò cùng đám bạn, có thể đi ngủ mà không nhất thiết phải ngáp ngắn ngáp dài cố “chat chít” cùng anh ấy. Khi bạn độc lập, tự bạn đã là một đóa hoa đẹp, tự bạn có thể khiến người ta ngơ ngác. Suy cho cùng, đàn ông là những gã thợ săn, điều đó đã có sẵn trong gen của họ. Vì thế, đừng vội thành con nai ngơ ngác sa lưới, hãy làm một con cáo thông minh và tinh ranh. Tình yêu của bạn sẽ trở nên thật thú vị.

Khóc xong thì lau nước mắt, thoa son và ngẩng cao đầu. Vậy nhé, cô gái trẻ!

  Kim Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI