Đức cảnh báo về đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 ở mức độ "rất đáng sợ"

18/11/2021 - 11:23

PNO - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã mô tả tình hình dịch COVID-19 ở nước này là “đầy kịch tính”, và đang phải tìm cách đối phó với làn sóng lây nhiễm kỷ lục lần thứ 4, trong khi sắp từ nhiệm chính thức vào cuối năm nay.

“Làn sóng dịch thứ 4 đang tấn công đất nước chúng ta ở mức độ “tổng lực”. Số ca nhiễm mới mỗi ngày đang tăng ở mức kỷ lục, và số trường hợp tử vong hàng ngày cũng rất đáng sợ”, bà Merkel phát biểu tại một sự kiện của Hiệp hội các thành phố Đức, và nói thêm rằng hiện vẫn chưa quá muộn để tiêm vắc xin COVID-19 đối với những ai chưa làm việc này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi giới chức nước này đẩy mạnh chương trình tiêm chủng
Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi giới chức nước này đẩy mạnh chương trình tiêm chủng

Bà Merkel đã đưa ra cảnh báo trên sau khi Viện Robert Koch -  một cơ quan y tế công cộng của Đức - báo cáo nước này đã có thêm 52.826 trường hợp nhiễm mới và 294 ca tử vong trong ngày 17/11.

Đến nay, Đức đã ghi nhận 5,1 triệu trường hợp nhiễm và gần 100.000 ca tử vong do COVID-19, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Các nhà lãnh đạo chính phủ và nhà nước của bà Merkel dự kiến ​​sẽ gặp nhau trong tuần này để thảo luận về khả năng áp đặt các biện pháp hạn chế toàn quốc, trước tình hình dịch đang có diễn biến ngày càng xấu hơn.

Hiện, một số bang và thành phố ở Đức đã áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ hơn, và yêu cầu người dân xuất trình giấy “thẻ thông hành” COVID-19 - trong đó có thông tin về tình trạng tiêm chủng của một cá nhân hoặc ghi nhận cá nhân đó đã nhiễm bệnh và khỏi bệnh (thường được gọi là “quy tắc 2G” theo các từ viết tắt trong tiếng Đức) - để được vào các quán bar, nhà hàng và các địa điểm công cộng khác như rạp chiếu phim hoặc viện bảo tàng.

Dự kiến, tại các chợ Giáng sinh - một hoạt động truyền thống hàng năm của Đức - các quy tắc phòng chống dịch nghiêm ngặt cũng sẽ được áp dụng. Theo đó, Hamburg sẽ áp dụng quy tắc 2G cho bất kỳ ai muốn đến tham quan khu chợ chính của thành phố này, trong khi Munich sẽ hủy bỏ chợ Giáng sinh năm nay, theo tin từ Reuters.

Tuần trước, nhà virus học hàng đầu ở Đức - ông Christian Drosten - đã kêu gọi chính phủ nước này thực hiện các hành động khẩn cấp, đồng thời cảnh báo rằng nước Đức có thể chứng kiến ​​thêm 100.000 ca tử vong do COVID-19 nếu không có các biện pháp ngăn chặn sự lây nhiễm kịp thời.

Theo tờ CNBC, trong khi số các ca nhiễm mới đang gia tăng ở nhóm những người chưa được tiêm chủng, nhất là trẻ nhỏ, việc Đức cải thiện tỷ lệ tiêm ngừa COVID-19 ở nhóm người lớn tuổi đã giúp nước này giảm đáng kể số ca nhiễm bệnh nặng, nhập viện và tử vong so với các đợt bùng phát dịch trước.

Hiện, chỉ 68% người dân ở Đức - quốc gia đông dân nhất châu Âu - được tiêm chủng đầy đủ, thấp hơn mức trung bình ở Tây Âu do một bộ phận dân chúng ở nước này có “truyền thống” ngại tiêm vắc xin, trong khi 5% dân số đã được tiêm mũi “tăng cường”.

Nhất Nguyên (theo CNBC, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI