Dư chấn rung chuyển Philippines sau trận động đất 7,6 độ richter

03/12/2023 - 07:16

PNO - Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở miền nam Philippines vào ngày 2/12, làm dấy lên lo ngại về khả năng gây ra sóng thần khi các dư chấn lớn liên tục xuất hiện trong khu vực.

 

Người dân và nhân viên y tế sơ tán bệnh nhân khỏi bệnh viện ở thành phố Butuan, phía nam đảo Mindanao.
Người dân và nhân viên y tế sơ tán bệnh nhân khỏi bệnh viện ở thành phố Butuan, phía nam đảo Mindanao.

Các dư chấn mạnh liên tiếp

USGS cho biết trận động đất đầu tiên xảy ra ở độ sâu 32 km, vào lúc 22g37 (giờ địa phương), ngày 2/12, cách đô thị Hinatuan trên đảo Mindanao khoảng 21 km về phía đông bắc. 

Vài giờ sau, vào sáng sớm ngày 3/12, hai cơn dư chấn mạnh khác lần lượt 6,4 độ richter và 6,2 độ richter tiếp tục xuất hiện và làm rung chuyển khu vực sau trận động đất đầu tiên.

Ngay khi trận động đất đầu tiên xảy ra, các nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo sóng thần và yêu cầu cư dân ven biển sơ tán đến vùng đất cao hơn. Viện địa chấn Philippines duy trì cảnh báo sóng thần cho đến sáng sớm ngày 3/12.

Cơ quan này cho biết những đợt sóng cao hơn 1m so với bình thường dự kiến sẽ ập vào bờ. Đồng thời, họ khuyến cáo người dân ở các tỉnh Surigao del Sur và Davao Oriental “sơ tán ngay lập tức” đến vùng đất cao hơn hoặc di chuyển vào sâu trong đất liền.

Người dân tập trung tại một trung tâm sơ tán ở Hinatuan, Surigao del Sur.
Người dân tập trung tại một trung tâm sơ tán ở Hinatuan, Surigao del Sur.

Các chủ thuyền được yêu cầu cố định tàu và không ở lại trên tàu. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại nhưng trung sĩ cảnh sát Hinatuan Joseph Lambo cho biết trận động đất “rất mạnh”.

“Các thiết bị ở trụ sở cảnh sát rơi khỏi kệ và hai chiếc TV bị hỏng. Những chiếc xe máy đậu bên ngoài cũng bị đảo lộn. Hiện tại, chúng tôi chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong nhưng người dân đang sơ tán vì cảnh báo sóng thần”, Lambo nói với AFP.

Hiện, 45.000 cư dân trong khu vực bị ảnh hưởng đã được lệnh rời khỏi nhà và nhiều người phải đi bộ hoặc đi ô tô đến vùng đất cao hơn.

Người dân hoảng sợ

Một đoạn video đăng trên mạng xã hội và được AFP xác minh cho thấy các chai nước uống và các sản phẩm khác rơi khỏi kệ trong một cửa hàng tiện lợi khi nhân viên bỏ chạy ra ngoài.

Một đoạn video khác do ông Dennis Orong quay thấy rõ sự hoảng sợ của người dân, mọi người la hét khi chạy dọc một con phố ở Lianga, đô thị ven biển của Surigao del Sur.

“Tôi run rẩy vì sợ hãi, chủ yếu là do cột điện phát nổ”, thợ làm tóc 26 tuổi nói với AFP.

Video: Người dân Philippines hoảng loạn và khẩn trương sơ tán sau trận động đất

 

Tương tự rất nhiều người dân, trong đó có cô Bethanie Valledor, đang ngủ khi trận động đất xảy ra.

“Tôi có cảm giác như căn phòng chúng tôi đang ở sẽ bị phá hủy. Chỗ của chúng tôi rất gần biển. Chủ khu nghỉ dưỡng yêu cầu chúng tôi sơ tán ngay lập tức. Thành thật mà nói, tôi đã hét lên. Tôi hoảng sợ”, cô Valledor nói với AFP sau khi chạy khỏi khu nghỉ dưỡng nơi cô ở cách Hinatuan khoảng 20 km về phía tây nam.

Anh Dyl Constantino, 25 tuổi, cho biết trận động đất được cảm nhận rõ ràng trên đảo Siargao, phía đông bắc Mindanao: “Ở đây chúng tôi đã quen với động đất, nhưng lần này thì khác vì nó rất mạnh nên tất cả chúng tôi đều hoảng sợ”.

Trận động đất mới nhất xảy ra gần hai tuần, sau khi trận động đất mạnh 6,7 độ richter tấn công Mindanao, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, làm rung chuyển các tòa nhà và khiến một phần trần của trung tâm mua sắm sụp đổ.

Động đất là chuyện xảy ra hàng ngày ở Philippines, quốc gia nằm dọc theo “Vành đai lửa” Thái Bình Dương. Tại đây người dân đã chứng kiến nhiều trận động đất nhưng có cường độ khá nhẹ. Tuy nhiên, các trận động đất mạnh và có sức tàn phá lớn xảy ra ngẫu nhiên, không dễ dự đoán chính xác thời gian và địa điểm nên người dân luôn phải sống trong cảnh đề phòng, liên tục cảnh giác.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI