Nepal tang thương sau trận động đất

04/11/2023 - 12:52

PNO - Hàng loạt thi thể nằm la liệt trên đất, những gương mặt thất thần sau nỗi đau mất người thân do trận động đất mạnh đang bao trùm miền Tây Nepal.

Video: Khung cảnh tang thương bao trùm Nepal sau trận động đất

 
Tính đến trưa 4/11, ít nhất 128 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, sau trận động đất mạnh xảy ra ở miền Tây Nepal vào khuya 3/11. Các nhà chức trách cho biết con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao, khi các lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận các vùng bị thiệt hại nặng.
Tính đến trưa 4/11, ít nhất 128 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, sau trận động đất mạnh xảy ra ở miền Tây Nepal vào khuya 3/11. Các nhà chức trách cho biết con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao, khi lực lượng cứu hộ cố gắng tiếp cận các vùng còn đang bị cô lập.
Đến trưa 4/11, người dân Nepal vẫn chưa thoát khỏi cảm giác hoảng sợ. Hình ảnh trên các phương tiên truyền thông địa phương cho thấy mức độ tàn phá nặng nề của trận động đất, hàng loạt ngôi nhà đổ sập, các mảnh vỡ cửa số, xe ô tô, xe máy nằm rải rác trên đường.
Đến giờ, người dân Nepal vẫn chưa thoát khỏi cảm giác hoảng sợ. Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy mức độ tàn phá nặng nề của trận động đất, hàng loạt ngôi nhà đổ sập, các mảnh vỡ cửa sổ, xe ô tô, xe máy nằm rải rác trên đường.
Trung tâm Địa chấn Quốc gia Nepal cho biết trận động đất có cường độ 6,4 độ richter, có tâm chấn ở Jajarkot, một huyện đồi núi có dân số khoảng 190.000 người và nhiều ngôi làng nằm rải rác trên những ngọn đồi hẻo lánh. Hiện dù rất cố gắng nhưng các lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận khu vực.
Trung tâm Địa chấn Quốc gia Nepal cho biết trận động đất có cường độ 6,4 độ Richter, có tâm chấn ở Jajarkot, một huyện vùng núi có dân số khoảng 190.000 người và nhiều ngôi làng nằm rải rác trên những ngọn đồi hẻo lánh. Dù rất cố gắng nhưng các lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận khu vực.
Các đội cứu hộ và tìm kiếm phải dọn sạch những con đường bị tắc nghẽn do lở đất khô do trận động đất để tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng.
Các đội cứu hộ tích cực tìm kiếm người sống sót, dọn dẹp những con đường bị tắc nghẽn do lở đất, để tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng.
“Những ngôi nhà đã sụp đổ. Mọi người đổ xô ra khỏi nhà của họ. Tôi đang ở giữa đám đông cư dân đang khiếp sợ. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu chi tiết về thiệt hại”, quan chức cảnh sát Santosh Rokka nói với Reuters qua điện thoại.
“Những ngôi nhà đã đổ sập. Mọi người đổ xô ra khỏi nhà của họ. Tôi đang ở giữa đám đông cư dân đang hoảng loạn. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu chi tiết về thiệt hại”, quan chức cảnh sát Santosh Rokka nói với Reuters qua điện thoại khi trận động đất vừa xảy ra.
Nhiều người dân trở thành vô sản sau 1 đêm thất thần trải chiếu nằm ngủ ở các khu vực tạm thời được chính quyền bố trí.
Nhiều người trắng tay sau 1 đêm, thất thần trải chiếu nằm ngủ ở các khu vực được chính quyền bố trí tạm thời để lánh nạn.
Hàng loạt thi thể nằm chất đống trên đường khiến người dân Nepal và thế giới không khỏi ám ảnh. Nhiều người thất thần khi chứng kiến sự ra đi của người thân, trong khi hàng chục người dân bị thương đang nằm la liệt ở bệnh viện.
Hàng loạt thi thể nằm chất đống trên đường khiến người dân Nepal và thế giới không khỏi ám ảnh. Nhiều người thất thần khi chứng kiến sự ra đi của người thân, trong khi hàng chục người dân bị thương đang nằm la liệt ở bệnh viện.
Tình trạng rung lắc có thể cảm nhận được ở tận thủ đô New Delhi của Ấn Độ, cách tâm chấn gần 500km.
Tình trạng rung lắc có thể cảm nhận được ở tận thủ đô New Delhi của Ấn Độ, cách tâm chấn gần 500km.
Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal bày tỏ sự đau buồn sâu sắc trước những thiệt hại về người và tài sản trong trận động đất, đồng thời ra lệnh cho các cơ quan an ninh triển khai các hoạt động cứu hộ và cứu trợ ngay lập tức.
Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal bày tỏ sự đau buồn sâu sắc trước những thiệt hại về người và tài sản sau trận động đất, đồng thời ra lệnh cho các cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai các hoạt động cứu hộ và cứu trợ ngay lập tức.
Năm 2015, khoảng 9.000 người thiệt mạng trong hai trận động đất ở Nepal. Toàn bộ thị trấn, những ngôi đền hàng thế kỷ và các di tích lịch sử khác đã trở thành đống đổ nát, với hơn một triệu ngôi nhà bị phá hủy, gây thiệt hại cho nền kinh tế 6 tỷ USD
Trước đó vào năm 2015, Nepal cũng từng chứng kiến 2 trận động đất mạnh cướp đi sinh mạng của khoảng 9.000 người. Toàn bộ thị trấn, những ngôi đền hàng thế kỷ và các di tích lịch sử khác đã trở thành đống đổ nát, với hơn 1 triệu ngôi nhà bị phá hủy, gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này khoảng 6 tỉ USD.

Minh Hương (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI