Du khách tháo chạy khỏi Nam Phi do lo ngại biến thể Omicron

27/11/2021 - 16:37

PNO - Rất nhiều du khách với gương mặt lo lắng đã kéo đến sân bay quốc tế ở Johannesburg và xếp hàng dài vào ngày 26/11 (giờ địa phương), với sự tuyệt vọng chen chân để được lên những chuyến bay cuối cùng khi nhiều quốc gia vừa thông báo đóng cửa đến Nam Phi.

 

Hành khách xếp hàng để làm thủ tục đáp chuyến bay tại Sân bay Quốc tế OR Tambo ở Johannesburg, Nam Phi vào ngày 26 tháng 11 năm 2021. ẢNH: REUTERS
Hành khách xếp hàng để làm thủ tục rời Nam Phi vào ngày 26/11/2021 - Ảnh: Reuters

Dù đã xếp biến thể mới Omicron vào hạng đáng lo ngại nhưng Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết phải mất thêm vài tuần nữa mới có thể kết luận về độc lực và đặc tính lây nhiễm của biến thể mới này. Ngoài ra, WHO cũng không khuyến cáo hạn chế đi lại vào thời điểm này nhưng nhiều nước vẫn lo ngại và thông báo cắt các chuyến bay từ và đến Nam Phi và nhiều nước ở khu vực châu Phi.

Chính điều này đã khiến nhiều du khách đang du lịch đến Nam Phi phải cắt ngắn kỳ nghỉ của họ, vội vã sắp xếp hành lý để chạy đến sân bay nhằm lên kịp các chuyến bay cuối cùng rời Nam Phi khi nhiều nước cho biết sẽ bị cấm nhập cảnh vào ngày hôm sau.

Một loạt các quốc gia - bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada cùng Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp cấm đi lại đối với du khách đến từ miền nam châu Phi với lo ngại về việc lây lan sắp tới.

Anh Toby Reid, một thương nhân 24 tuổi ở London, đang cắm trại trên núi ở Cape Town với bạn gái cho biết:  "Khoảng 5g30 sáng, chúng tôi dậy để xem có thể đón bình minh không, và đến 6 giờ sáng, chúng tôi nghĩ là phải đến sân bay để trở về nước trước khi bị cấm nhập cảnh". 

Với hàng loạt xét nghiệm và chen lấn, cuối cùng cặp đôi đã giành được hai chiếc ghế cuối cùng trên chuyến bay tối đến Frankfurt.

Nhưng không phải ai cũng may mắn tìm được chiếc vé để rời khỏi Nam Phi. “Đáng lẽ phải có nhiều thông báo hơn", nhiều du khách không thể mua vé máy bay rời Nam Phi tức giận nói.

Tại sân bay, các biển báo "bị hủy" màu đỏ nhấp nháy liên tục. Trong khi đó, một số chuyến bay khác đã bị hoãn hàng giờ sau khi hành khách bất ngờ bị buộc phải đưa ra kết quả COVID-19 âm tính. Riêng một số người mang hộ chiếu châu Phi được cho biết họ sẽ không được phép bay đến châu Âu và nhiều nước khác.

Chủng Omicron được Nam Phi báo cáo lần đầu tiên cho WHO vào ngày 24/11 nhưng mẫu vật này được lấy từ một trường hợp được thu thập vào ngày 9/11. Sau khi nghiên cứu sơ bộ, các chuyên gia y tế của Liên Hiệp Quốc cho biết chủng virus này có nguy cơ gây tái nhiễm cao hơn và có thể lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta.

Theo nhận định ban đầu của WHO, Omicron mang 32 đột biến, nhiều nhất từng được ghi nhận trong một biến thể và nhiều gấp đôi so với Delta đang chiếm hơn 90% trên thế giới. Chính điều này làm dấy lên những lo ngại Omicron sẽ dễ lây truyền hơn, làm cho vắc xin kém hiệu quả hơn và có thể ảnh hưởng đến một trong những phương pháp điều trị COVID-19 hiện nay.

Trọng Trí (theo AFP)

Từ khóa namphiomicrondelta
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI