Đôi khi, hãy cho trẻ một ngày được nghỉ học dù con không hề bị ốm

03/10/2016 - 06:30

PNO - Trẻ cứ đòi nghỉ học trong khi chúng không hề mệt hay ốm đau, những lúc như thế cha mẹ phải làm gì? Liệu bạn có cho chúng nghỉ mỗi khi chúng muốn hay không?

Vài nét về tác giả: Annie Reneau là một bà mẹ ba con nghiện cà phê và thích du lịch. Cô là tác giả của rất nhiều bài viết chia sẻ các quan điểm nuôi con được nhiều người quan tâm và ủng hộ trên mạng xã hội.

Tôi từng là một học sinh gương mẫu trên mọi phương diện: Luôn xếp trong top đầu trong lớp, tham gia tích cực vào những câu lạc bộ và các hoạt động ngoại khóa,... Tôi không bao giờ bỏ học, chẳng bao giờ gặp rắc rối, cũng không gây phiền hà cho bố mẹ và thầy cô.

Tôi thường đi bộ khoảng 1.5 dặm để đến trường, nhưng một ngày, khi tôi học năm hai trung học, tôi đã nhờ bố đưa mình đi học. Hôm đó có một bài kiểm tra và nếu đi bộ thì tôi sẽ không kịp chuẩn bị bất cứ thứ gì cho bài kiểm tra đó.

Doi khi, hay cho tre mot ngay duoc nghi hoc du con khong he bi om

Khi ngồi trong ô tô, tôi bỗng cảm thấy mọi áp lực, khủng hoảng như đang đè nặng trên vai mình. Tôi nhìn ra ngoài cửa sổ và cố gắng nhớ lại bài học của mình.

Bố tôi đã nhận ra điều kì lạ và hỏi thăm tôi. Ngay lúc được bố hỏi thăm, mọi cảm xúc trong tôi dường như vỡ òa: “Con nghĩ là con cần nghỉ ngơi một ngày bố ạ”, tôi nói trong nước mắt.

Tôi nghĩ cách tốt nhất lúc đó là quay xe trở về và bố tôi đã thực sự làm như thế. Tôi nhắc nhở bố rằng mình có một bài kiểm tra quan trọng nhưng ông đã đảm bảo rằng tôi sẽ được làm vào hôm khác thôi. “Đôi khi chính bố cũng cần một ngày nghỉ để cho tâm hồn thanh thản con gái ạ”. Khi nghe thấy bố nói vậy, tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Dường như cả thế giới đang đè nặng dần dần trượt khỏi đôi vai bé nhỏ của tôi.

Đó là một trong những khoảnh khắc mà học tập thực sự là một gánh nặng đối với tôi. Bố tôi đã làm cho tôi hiểu rằng chăm sóc bản thân là rất quan trọng và đôi khi cũng phải dành thời gian ra để nghỉ ngơi. Hành động đơn giản của bố, quay xe để đưa tôi trở về nhà mà không truy hỏi bất cứ điều gì là một trong những điều đáng giá nhất mà tôi đã từng được trải nghiệm.

Chúng ta luôn nghĩ rằng thời thơ ấu và vị thành niên cứ trôi qua nhẹ nhàng nhưng trên thực tế, nó khó khăn hơn ta tưởng rất nhiều. Trẻ em ngày một lớn lên, chúng luôn luôn tìm tòi, học hỏi cách để tồn tại trong thế giới rộng lớn. Xung quanh chúng là người lớn - những người luôn bảo chúng phải làm gì và không được làm gì, và cả bạn bè - những người luôn “xui” chúng làm điều ngược lại.

Cuộc sống hàng ngày của chúng luôn bận rộn với những công việc, hoạt động ở trường, gia đình, bạn bè và cả những lời khuyên, lời định hướng cho tương lai. Trên thực tế, trẻ em cũng chịu nhiều áp lực như chuyện học hành, điểm số, bị bắt nạt ở trường, chứng trầm cảm, những vấn đề về tâm lý cũng như tình cảm,... Rõ ràng là trẻ em không hề có một cuộc sống đơn giản, thảnh thơi như chúng ta vẫn nghĩ.

Doi khi, hay cho tre mot ngay duoc nghi hoc du con khong he bi om

Dạy cho con em chúng ta làm việc chăm chỉ, cố gắng, phấn đấu để trở nên xuất sắc là một việc rất quan trọng. Tuy nhiên,  một điều cũng không kém phần quan trọng đó là dạy cho con cách lắng nghe tâm trí, cơ thể và cả linh hồn của mình để nhận biết khi nào chúng cần phải nghỉ ngơi.

Người lớn có được ngày nghỉ vì lý do cá nhân và ngày nghỉ ốm, vậy tại sao trẻ em thì không? Khi một đứa trẻ không hề có thói quen lười biếng hoặc lợi dụng sự đồng cảm của cha mẹ thì việc thỉnh thoảng cho chúng nghỉ học ở nhà khi chúng không hề bị ốm là một ý tưởng tốt.

Tất nhiên việc này không phải lúc nào cũng đơn giản. Nhiều bậc phụ huynh phải đi làm và họ không thể mất một ngày nghỉ ốm chỉ để ở nhà trông một đứa trẻ đang gặp rắc rối về vấn đề tâm lý được. Nhưng hãy cố gắng sắp xếp để con bạn có thời gian được nghỉ ngơi trước khi trẻ rơi vào khủng hoảng.

Người lớn luôn nghĩ rằng, cuộc sống của trẻ em rất đơn giản, vấn đề của chúng đều nhỏ bé như chính cơ thể của chúng vậy. Nhưng thật ra là không. Nếu con của bạn nói rằng bé cần một ngày nghỉ để xả hơi thì đừng bỏ lỡ cơ hội ấy. Hãy dạy cho con biết rằng sức khỏe tinh thần cũng rất quan trọng và cung cấp cho chúng những kỹ năng để giải quyết những khó khăn, thử thách của cuộc sống, trong đó tất nhiên là có cả cách tự chăm sóc bản thân.

Tất cả chúng ta đều cần ngày nghỉ để đầu óc được thư giãn khi cần thiết. Dạy trẻ em cách nhận ra những khoảnh khắc chúng thực sự cần nghỉ ngơi và cho phép chúng được nghỉ chính là một món quà quý giá trên chặng đường trở thành người lớn của chúng.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI