Đối đãi tốt với nhau, có khó không?

04/10/2017 - 12:00

PNO - Làm thế nào để có thể đối đãi tốt với nhau? Tất cả đều phải học. Vậy học nó bằng cách nào?

Hầu hết chúng ta đều vì yêu ai đó mà kết hôn. Nhưng vì sao có những mối tình tha thiết đến 7-8 năm, cha mẹ cấm cản vẫn trốn nhà tới với nhau và sau khi kết hôn chỉ vài năm lại tìm mọi cách rời bỏ nhau? Vì đã hết yêu nhau rồi sao?

Đối đãi tốt khó quá, nhưng có thể học

Không phải chúng ta hết yêu mà là chưa học cách để biết đối đãi tốt với một người là như thế nào. Xin không bàn đến lòng chung thủy trong hôn nhân, bởi mọi cuộc hôn nhân đều cần phải có lòng chung thủy. Chúng ta nên nhìn vào nhau và soi chiếu vào chính mình, vì sao đối tốt với nhau lại khó đến thế.

Doi dãi tót vói nhau, có khó khong?
Ảnh minh họa

Chúng ta có thể bố thí cho một người hành khất, có thể nắm tay dắt một cụ già qua đường, chúng ta có thể giúp một chàng trai/cô gái ngoài đường rất nhiệt tình, nhưng về nhà chia sẻ gánh vác mọi việc với người bên cạnh sao khó thế! Càng thân càng khó thứ tha, bởi mọi sự bạn càng nhìn thấu sẽ càng dễ trở nên xét nét. Nhưng vì sao chúng ta không thể người này vì người kia một chút? Ví dụ một người nấu cơm người kia rửa chén, người phơi đồ kẻ kia giành lau nhà. Tới bữa ăn người này gắp cho người kia một miếng ngon, người kia tìm một miếng ngon hơn gắp lại, và cả hai cùng cười hạnh phúc. Giản đơn thế mà thật khó. 

Chúng ta thường bị những thói xấu của người khác làm lu mờ tất cả. Rồi khi chăm chăm nhìn vào thói xấu ấy, bạn không còn nhìn thấy điểm tốt nào cả. Mà thường thì một khi đã nhìn người kia toàn những điểm xấu, bạn cũng “lười” đối đãi tốt luôn. 

Làm thế nào để có thể đối đãi tốt với nhau? Tất cả đều phải học. Vậy học nó bằng cách nào? Là phải đối thoại. Bạn đã bao giờ ngồi lại cùng nhau nói lên tất cả lòng mình cho đối phương chưa? Có bạn sẽ bảo có, đã nói nhưng đều vô ích. Khó nhỉ! 

Mình phải cố thôi. 

Đầu tiên bạn hãy hỏi đối phương điều người ấy muốn và nhẹ nhàng nói lên niềm mong đợi của mình. Trước khi nhận được thứ mình muốn có, bạn hãy bắt đầu bằng việc cho người ấy điều họ cần. Bạn phải cố gắng thôi, bắt đầu bằng những việc thật nhỏ như giúp anh ấy ủi quần áo, nấu một bữa cơm ngon, đặt sẵn một đôi giày trước cửa vào giờ anh chuẩn bị đi làm... Những việc ấy tuy nhỏ nhưng có thể đi vào lòng người. Hoặc bạn thử bớt cằn nhằn khi anh ấy đi làm về, sự thay đổi của bạn sẽ khiến anh ấy “nhìn lại”.

Doi dãi tót vói nhau, có khó khong?
Ảnh minh họa

Đối đãi tốt không phải là hy sinh tất cả

Hãy cho người ta thứ người ta thích và đòi lại thứ bạn cần. Nhưng bạn đừng bao giờ dại dột mà “tốt một chiều, tốt mãi mãi, tốt không hạn định”. Bởi con người là một động vật vô cùng tham lam, nếu bạn cứ quá tốt với người kia mà không cần đền đáp, họ sẽ "hút cạn máu" bạn, cho đến khi bạn chỉ còn... cái xác khô! Mọi sự quá tốt từ một phía đều dẫn đến khổ đau và bi kịch. Nhiều người đã phải thốt lên: “Tại sao tôi tốt như vậy mà anh ta/cô ta lại đối xử với tôi như vậy?”. Thuốc tốt uống nhiều cũng lờn, lờn rồi thì vô tác dụng. Vì thế, hãy tốt có hạn định và đòi lại thứ bạn cần. Nhưng phải “đòi” làm sao?

Có người bạn kể với tôi rằng, cô ấy có thói quen uống nước giữa đêm nhưng không tài nào dậy nổi để lấy nước. Cô ấy hay gọi chồng dậy rót nước cho mình. Mỗi lần cô ấy gọi, dù đang ngủ say, anh chồng vẫn dậy để lấy nước cho vợ. Việc làm nhỏ đó của anh khiến cô “khắc cốt ghi tâm”, luôn biết ơn vì anh đã hy sinh giấc ngủ cho cô. Nhiều người bảo sao cô “ác”, sao lại bắt người đang ngủ dậy rót nước cho mình? Cô ấy đáp: “Đó là điều mình muốn, hằng ngày mình làm bao nhiêu điều tốt cho anh ấy, anh ấy ít ra cũng phải làm điều đặc biệt gì đó cho mình chứ!”. 

Doi dãi tót vói nhau, có khó khong?
Ảnh minh họa

Ví như, anh chồng rất thích uống trà đá nên ngày nào anh ấy đi làm về cô cũng làm sẵn một ly trà đá cho anh. Mỗi khi uống anh ấy đều nhìn vợ trìu mến nói: “Cảm ơn bà xã nha”. Và còn rất nhiều điều nhỏ nhặt khác mà họ làm cho nhau hằng ngày. Những việc nho nhỏ đã làm thăng hoa đời sống hôn nhân, khiến họ hài lòng và mãn nguyện với hạnh phúc đang có. 

Bạn thấy đó, hôn nhân có thể không cần tình yêu nồng cháy, có thể không cần những run rẩy xốn xang, nhưng hôn nhân nhất thiết cần bình yên và bền vững để đi cùng năm tháng. Người này đối đãi tốt với người kia là thứ duy nhất có thể cứu mọi mối quan hệ. Hôn nhân cần lòng tốt của cả hai hơn là những xuyến xao ban đầu. Bạn cứ đối đãi tốt đi đã, tình yêu có thể được xây từ đó và bền vững đi bên bạn đến cùng. 

An Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI