'Đình chiến' thương mại, Mỹ-Trung leo thang căng thẳng về công nghệ và an ninh

13/12/2018 - 09:13

PNO - Trung Quốc mới đây khuyến cáo các nhà nghiên cứu công nghệ cao nước này chỉ đến Mỹ nếu thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi, họ nên xóa thông tin nhạy cảm trên điện thoại di động và laptop.

'Dinh chien' thuong mai, My-Trung leo thang cang thang ve cong nghe va an ninh
Du khách Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm trước Sở giao dịch chứng khoán New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Mặc dù hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có thỏa thuận “đình chiến 90 ngày” trong cuộc chiến thương mại song phương, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington vẫn tiếp tục leo thang trong lĩnh vực công nghệ và an ninh.

Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt ngày 1/12 tại Vancouver, Canada, theo yêu cầu của Mỹ. Dù được tại ngoại hôm 12/12, nhưng bà Mạnh có thể bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc gian lận, liên quan đến việc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ và EU.

Vụ bắt giữ lãnh đạo cấp cao đồng thời là ái nữ của tập đoàn Huawei khiến cộng đồng doanh nhân ở cả hai nước thêm phần "cảnh giác", nhất là khi phải công tác ở nước ngoài.

Trong một bản ghi nhớ nội bộ, nhân viên một cơ quan nghiên cứu ở Trung Quốc đại lục được thông báo rằng: nếu cần đến Mỹ, họ nên xóa mọi thông tin nhạy cảm trong điện thoại di động và laptop, vì lý do bảo mật.

Các nguồn tin khác cho biết, máy tính và điện thoại di động của một số nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bị nhân viên hải quan Mỹ kiểm tra.

Tháng trước, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đã thu hồi thị thực nhập cảnh nhiều lần có hiệu lực 10 năm mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, trong bối cảnh thị thực vào Mỹ bị siết chặt. Thị thực này trước đây được cấp cho một số nhà nghiên cứu chuyên về quan hệ Mỹ-Trung trong các tổ chức được chính phủ hậu thuẫn.

'Dinh chien' thuong mai, My-Trung leo thang cang thang ve cong nghe va an ninh
Washington chỉ trích Bắc Kinh về các chính sách công nghiệp như “Chế tạo tại Trung Quốc 2025”.

Hôm 7/12, công ty công nghệ khổng lồ Cisco của Mỹ gửi email cho nhân viên, yêu cầu họ giảm những chuyến đi không cần thiết đến Trung Quốc, vì lo ngại các giám đốc điều hành của Mỹ có thể bị Bắc Kinh trả đũa sau vụ bắt bà Mạnh ở Canada. Một số nhân viên Cisco làm việc tại Mỹ cho biết họ đã nhận được email nói rằng hạn chế trên có hiệu lực ngay lập tức. Khi được hỏi, Cisco thừa nhận email này có thật, nhưng đã gửi nhầm tới một số nhân viên.

Hôm 10/12, chưa đầy hai tuần sau khi bà Mạnh bị bắt, ông Michael Kovrig - một cựu nhân viên ngoại giao Canada bị cơ quan an ninh Trung Quốc bắt giữ tại Bắc Kinh. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn từ chối tiết lộ nơi giam giữ ông Michael Kovrig. Ông Kovrig hiện là cố vấn cấp cao của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG), trước đó, ông từng là nhà ngoại giao ở Bắc Kinh.

Sau đó một ngày, Reuters trích dẫn hai nguồn tin nói rằng Mỹ đang xem xét đưa ra cảnh báo cho công dân nước này về việc đi đến Trung Quốc sau vụ Huawei.

Trong khi đó, có thông tin cho rằng các phụ tá đã khuyên Tổng thống Mỹ Donald Trump nên hạn chế người Trung Quốc học tập tại Mỹ. Hồi tháng 6, Hoa Kỳ hạn chế cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp các ngành robot, hàng không và công nghệ tiên tiến từ tối đa 5 năm xuống còn 12 tháng.

Các nhà quan sát lo ngại căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington sẽ khó được xoa dịu, vì sự thiếu lòng tin và “thiếu thông tin” ngày một nghiêm trọng hơn, đồng thời, trao đổi học thuật giữa hai bên sẽ ngày càng ít đi.

Việt Hưng (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI