Mỹ muốn nói chuyện với Nga và Trung Quốc để chấm dứt ‘chạy đua vũ trang’

04/12/2018 - 07:56

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, sắp tới ông sẽ thảo luận về phát triển quân sự với Trung Quốc và Nga, hy vọng chấm dứt điều ông gọi là “một cuộc chạy đua vũ trang” với các nước này.

Hôm 3/12 (giờ địa phương), chỉ một ngày sau khi trở về từ Hội nghị G20 ở Argentina, ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân: "Tôi chắc chắn rằng vào một lúc nào đó trong tương lai, Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi, cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sẽ thảo luận về việc chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang quy mô lớn và vượt khỏi tầm kiểm soát. Trong năm nay, Mỹ đã chi 716 tỷ USD (cho việc này). Thật điên rồ!”.

My muon noi chuyen voi Nga va Trung Quoc de cham dut ‘chay dua vu trang’
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bữa tiệc tối ngày 1/12, ngày bế mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Trump không nói chi tiết về các cuộc đối thoại như vậy. Hồi tháng Tám, Tổng thống Mỹ ký một dự luật quốc phòng trị giá 716 tỷ USD để ủy quyền chi tiêu quân sự, tăng cường các quy tắc nhằm hạn chế Trung Quốc đầu tư vào các công ty công nghệ Mỹ và tăng chi tiêu cho hệ thống phòng thủ tên lửa.

Đầu năm nay, Mỹ đặt Trung Quốc và Nga vào trung tâm chiến lược quốc phòng mới, đồng thời quyết định rút quân khỏi các địa điểm khác trên thế giới để hỗ trợ việc thay đổi ưu tiên này. Washington cũng công khai thảo luận việc từ bỏ một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân mang tính bước ngoặt với Nga có tên là INF, được hai bên ký kết từ năm 1987.

Moscow đã cảnh báo Washington rằng họ buộc phải khôi phục cân bằng quân sự nếu Washington thực sự từ bỏ INF - một hiệp ước nhằm loại bỏ tất cả các tên lửa hạt nhân và thông thường, tầm ngắn và tầm trung, được hai nước bố trí ở châu Âu.

Nếu không có hiệp ước này, các nước châu Âu lo ngại một lần nữa Washington có thể triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu, và Nga sẽ đáp trả bằng cách triển khai tên lửa tương tự ở Kaliningrad - vùng lãnh thổ Nga nằm sâu trong châu Âu, khiến lục địa này có nguy cơ thành bãi chiến trường hạt nhân.

Tháng 3 năm nay, Trung Quốc công bố chi tiêu quốc phòng tăng 8,1%. Đây là mức tăng mạnh nhất trong ba năm gần đây, bổ sung nguồn kinh phí cho chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng, khiến các nước láng giềng quan ngại.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc lập luận, việc tăng ngân sách này “theo đúng tỷ lệ và quy mô thấp”, chỉ bằng ¼ chi tiêu quân sự của Hoa Kỳ và tốc độ tăng cũng không cao, đồng thời kết luận Bắc Kinh không bị cuốn vào cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ.

Tô Châu (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI