Điều gì tạo nên thần thái tươi tắn của phụ nữ?

07/03/2017 - 11:21

PNO - Cụm chuyên đề "Giá trị của phụ nữ ở đâu?" trước hết là một lời nhắc để một nửa thế giới nhớ ra mình là ai.

Dịp 8/3, khi cả thế giới tôn vinh người phụ nữ, thì ngoài kia, vẫn có không ít những cuộc đời vừa bươn bả đi làm, vừa tất tả nuôi con, họ thường hoang mang tự hỏi giá trị của mình đang nằm ở đâu. Ở nông thôn, có bao nhiêu bông hồng ngày đêm khóc thầm vì uất ức, bạo hành. Ở đô thị bao nhiêu ước mơ dồn nén, bao nhiêu khát vọng được gói kín, bao nhiêu phụ nữ đã từ bỏ tất cả để trở thành một bà nội trợ trí thức - một nội tướng, cả một cuộc đời chỉ sống vì… người khác?

Cụm chuyên đề "Giá trị của phụ nữ ở đâu?" trước hết là một lời nhắc để một nửa thế giới nhớ ra mình là ai. PNCN cũng đồng thời mở ra một diễn đàn để những tiếng nói cất lên, những giá trị được nhìn nhận, chú ý. 

Là sống tích cực

Có thể ai đó nhìn vào và thấy tôi đáng thương vì tôi không sở hữu những thứ mà bạn bè cùng trang lứa đang có ở lứa tuổi 37: một gia đình với đầy đủ chồng và con như hình ảnh viên mãn, chuẩn mực của xã hội, là đích đến duy nhất của cuộc đời một phụ nữ.

Dieu gi tao nen than thai tuoi tan cua phu nu?
Huỳnh Huyền Trân

Thế nhưng, tôi luôn thấy mình may mắn, mỗi ngày luôn ý nghĩa và nhiều niềm vui. Nhiều bạn cũ gặp lại thường hỏi “bí quyết là gì, xài mỹ phẩm gì, chỉ đi, làm sao để tụi tui cũng càng ngày càng trẻ, lúc nào cũng thấy vui vẻ, bình an, tràn đầy năng lượng?”. Ðâu là bí quyết cho phụ nữ vẫn hạnh phúc dù bạn không hoàn hảo, bạn chưa có hết những điều mình muốn trong đời?

Ðây là trải nghiệm của bản thân tôi được đúc kết sau những thất bại trong cuộc sống, loay hoay đi tìm chính mình, tìm ra những giá trị từ khóa thiền, những kiến thức từ nhiều khóa học, gặp gỡ những người phụ nữ hạnh phúc… và tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hãy thử một lần tin và làm thử, bạn sẽ thấy ngạc nhiên.

Học cách yêu những gì bạn đang có: Ðây không phải là kiểu suy nghĩ AQ, an ủi chính mình mà sâu tận bên trong tôi hiểu mỗi lựa chọn đều có ưu-khuyết, tính hai mặt của nó. Phụ nữ có gia đình có kiểu hạnh phúc riêng và gái độc thân cũng có những niềm vui sướng mà nhóm kia không có. Khi hiểu sâu được như thế, bạn sẽ cảm nhận được hạnh phúc phụ thuộc vào những suy nghĩ tích cực của bạn hơn là những điều bạn đang sở hữu.

Thay vì chìm đắm trong những suy nghĩ so sánh với ai đó, với những chuẩn mực… tôi chọn suy nghĩ biết ơn những điều tôi đang nhận được. Khi bắt đầu so sánh, bạn tự làm mình yếu đi. Thế nên, tôi có làm cho mình một chiếc hũ có tên “Những điều hạnh phúc” trong đó chứa những mảnh giấy nhỏ mà mỗi tối trước khi đi ngủ tôi sẽ viết ra một điều hôm nay làm tôi vui.

Từ ngày học tâm lý học, tôi hiểu mình có thể cài đặt bất kỳ “phần mềm” nào cho não. Vậy nên, cuộc sống mà, mỗi ngày luôn có vấn đề, nên thay vì chọn nghĩ về những bực mình, khó chịu, đau khổ… tôi sẽ cài cho não toàn những điều làm tôi hạnh phúc. Ði ngủ trong hạnh phúc, sáng thức dậy tinh thần vui vẻ, thế nên công việc hay mọi mối quan hệ cứ luôn nhiều may mắn, thu hút những người tích cực. Ðây là cách tôi gia tăng “phong thủy” cho chính mình bằng cách suy nghĩ tích cực.

Những mảnh giấy này trở thành “thuốc an thần” tuyệt vời nhất thế giới khi bạn xuống tinh thần, những lúc cuộc sống có quá nhiều stress… Tôi bắt đầu làm chiếc hũ hạnh phúc này đầu năm và sẽ mở đọc lại tất cả vào đúng đêm trước thềm năm mới.

Một tinh thần bình an

Tôi đã gặp nhiều phụ nữ ăn mặc quần áo mắc tiền, trang điểm kỹ nhưng tôi dễ dàng nhận ra sự mệt mỏi, thiếu niềm vui khi gặp họ, khi trò chuyện cùng. Vậy điều gì tạo nên thần thái tươi tắn của một phụ nữ?

Ðó chính là niềm vui, hãy lấy niềm vui vào mỗi ngày, mỗi khoảnh khắc, mỗi người bạn gặp, suy nghĩ đơn giản, tránh xa những đăm chiêu lo lắng, không chất chứa những nỗi sợ, không suy nghĩ tiêu cực. Sự bình an phải toát ra từ bên trong bạn, để không cần nói, người khác vẫn cảm nhận được.

Ở cạnh người bình an, nhiều niềm vui ai lại không thích?

Sống với đam mê: Hạnh phúc nhất là khi được làm điều mình thích. Vậy nên hãy dành thời gian hiểu chính mình, tìm ra một công việc yêu thích đúng sở trường và dồn tâm huyết cho điều đó. Khi nghĩ đến một sứ mạng mình muốn xây dựng trong cuộc đời này, mỗi ngày làm việc của bạn sẽ luôn tràn đầy năng lượng.

Sứ mạng đừng nghĩ nó quá to tát, nếu bạn chỉ đang là người kinh doanh rau quả, hãy nghĩ đến sứ mạng của mình là cung cấp được những thực phẩm sạch đúng nghĩa với giá phù hợp cho mọi người, cam kết không làm ăn gian dối, góp phần cải thiện tình trạng thực phẩm bẩn hiện nay.

Nếu bạn đang là một nhân viên thiết kế thời trang cho cửa hàng quần áo big-size, hãy nghĩ sứ mạng của mình không phải là nhân viên thiết kế nhận lương mỗi tháng mà là giúp những người phụ nữ phì nhiêu kia, dù không có cơ thể thon gọn vẫn tự tin trong cuộc sống.

Dieu gi tao nen than thai tuoi tan cua phu nu?
 

Chính ước mơ làm đẹp cho người khác ấy sẽ thôi thúc bạn luôn nghĩ ra những mẫu quần áo rất đẹp, rất riêng, bạn không thấy những lúc phải làm thêm giờ, những lúc nghiên cứu tìm mẫu là khó khăn nữa mà nó là niềm vui.

Bạn cho đi trước, nhưng bạn là người nhận lại được đầu tiên. Bạn tạo giá trị cho chính mình và lan tỏa đến những người xung quanh là nhân viên, đồng nghiệp, đối tác hay bất kỳ người nào bạn gặp. Bạn chọn cuộc sống ý nghĩa với các mảng ghép gồm: tình yêu - công việc - các mối quan hệ và cho đi.

Huỳnh Huyền Trân

Bài tham gia diễn đàn vui lòng gửi về email: giatriphunuodau@baophunu.org.vn hoặc Tòa soạn báo Phụ Nữ - 311 Ðiện Biên Phủ, P.4, Q.3, TP.HCM.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI