Đến lượt các nữ nghị sĩ Mỹ lên tiếng về nạn quấy rối trong nghị viện

03/11/2017 - 18:19

PNO - Dân biểu Cộng hòa Mary Bono đã nhiều năm chịu đựng những lời tán tỉnh trắng trợn của một đồng nghiệp nam trong Hạ viện, nhưng khi ông ta nói “tôi nghĩ đến cô khi tắm”, thì cô không thể chịu đựng thêm nữa.

Bono đã đối mặt với người đàn ông ấy, người hiện vẫn là nghị sĩ Quốc hội Mỹ. Cô nói những bình luận của ông ta “thấp kém và sai trái”, và ông nghị ấy đã chùn bước.

Nữ dân biểu Bono phục vụ 15 năm trong Quốc hội, và thất cử năm 2012. Cô không phải là nạn nhân duy nhất của vấn nạn này.

Den luot cac nu nghi si My len tieng ve nan quay roi trong nghi vien
Nữ dân biểu Bono không đơn độc khi nói ra câu chuyện bị các nam đồng nghiệp quấy rối tại Quốc hội Mỹ - Ảnh: AP

Theo dòng thông tin thời sự về nạn quấy rối tình dục, đăng tải gần như mỗi ngày, trong các lĩnh vực giải trí, kinh doanh và truyền thông, một nữ luật sư và 2 cựu nữ luật sư nói với hãng tin AP rằng họ cũng bị các ông nghị quấy rối, hoặc là đối tượng trong các bình luận liên quan đến tình dục một cách thù địch khi làm việc tại Quốc hội Mỹ.

Những sự việc như vậy đã xảy ra đã nhiều năm, hay thậm chí nhiều thập kỷ trước, khi những phụ nữ này còn trẻ và mới bước vào tòa nhà Quốc hội.

Hành vi quấy rối bao gồm các bình luận tại các phiên điều trần, lặp đi lặp lại những lời nói khó nghe, những ý kiến dâm dục và thậm chí cả hành động mò mẫm trong phòng họp Hạ viện.

Den luot cac nu nghi si My len tieng ve nan quay roi trong nghi vien
Nữ dân biểu Dân chủ Hilda Solis nói về tình trạng các nữ nghị sĩ bị quấy rối - Ảnh: AP

Những câu chuyện này được đưa ra ánh sáng giữa lúc nước Mỹ đang tập trung vào việc lên án hành vi quấy rối tình dục và thù địch giới tính ở nơi làm việc.

Nó cho thấy một điều: Không phụ nữ nào được miễn nhiễm, thậm chí ở cấp cao nhất của chính quyền.

Bà Barbara Boxer, cựu Thượng nghị sĩ bang California, mô tả một “vụ tai nạn” tại phiên điều trần hồi thập niên 1980, khi một nam nghị sĩ có lời bình luận khêu gợi tình dục đối với “một quý bà dịu dàng”.

Bà Boxer và các nữ nghị sĩ khác đã lên tiếng kể lại câu chuyện của họ sau khi vỡ lở vụ bê bối tình dục của ông trùm Hollywood Harvey Weinstein, cũng như sau khi các nữ nhân viên Capitol Hill lên tiếng tố cáo hành động quấy rối của các ông nghị và các trợ lý nam của họ.

Den luot cac nu nghi si My len tieng ve nan quay roi trong nghi vien

Phần lớn các câu chuyện lần đầu mới kể cho thấy các nữ nghị sĩ bị chính các đồng nghiệp nam quấy rối.

Qua lời kể của các nữ dân biểu, câu lạc bộ nam nghị sĩ được coi là một nơi “nguy hiểm”, nơi các trang nam nhi không chỉ nhắm vào các nữ nhân viên mà ngay cả những đồng nghiệp nữ của mình.

Dân biểu Dân chủ tiểu bang California Linda Sanchez nói: "Khi tôi mới trở thành nghị sĩ mới ngoài 30 tuổi, có một nghị sĩ cấp cao hơn và đã có gia đình nhiều lần buông lời rủ rê tôi lên giường với ông ta”.

Cô đã tránh mặt ông ta và cảnh cáo với những đồng nghiệp nữ khác về con người kinh tởm này.

Tô Châu (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI