Dạy con trai 'làm mọi' cho vợ?

09/11/2017 - 09:51

PNO - Dạy con trai lau nhà, rửa chén, nấu cơm… hẳn các bà mẹ không sợ chuyện mai đây con trai sẽ phải “làm mọi” cho vợ. Chia sẻ việc nhà là thể hiện trách nhiệm bản thân, sẽ góp phần duy trì cuộc hôn nhân bền vững.

1. Con gái tôi đang học lớp 10. Con thần tượng vài nam ca sĩ nổi tiếng nên các bạn nam trong lớp không hề nằm trong tầm ngắm của con. Thế mà một trưa nọ, khi tan học về, con thú nhận với tôi là con thích bạn Nhân - bạn chung lớp học thêm, dù bạn ấy chẳng hề đẹp trai theo chuẩn con đưa ra. 

Con không ngại ngần bộc bạch rằng bạn lịch sự, ga lăng, đàng hoàng, học giỏi. Tôi cười thầm: con trưởng thành hơn rồi, bớt viển vông, và chọn lựa đã có phần thực tế.

Day con trai 'lam moi' cho vo?
Nhiều bạn trẻ phát cuồng vì những ca sĩ nổi tiếng mà không hề rung động trước sự tử tế của một người bạn.

Tôi vui vì cách đây chưa lâu, tôi đọc được tin nhiều bạn trẻ Hà Nội phát khóc vì được Sơn Tùng M-TP ký tặng sách, tặng hoa cho fan nữ nhân dịp 20/10. Tôi không đồng tình, còn con lại cho rằng chuyện ấy bình thường.

Hôm nay, dù con vẫn thông cảm cho các bạn trẻ ấy, việc con hay nhắc chuyện bạn Nhân bao giờ cũng mở cửa nhường bạn gái vào trước, biết hỏi thăm khi bạn gái tỏ ra mệt mỏi; Nhân không nói nhiều nhưng hay cười, sẵn sàng chia sẻ khó khăn khi thấy người khác cần sự trợ giúp… tôi đã có phần yên tâm.

Cái đẹp dễ khiến người ta rung động. Tuổi teen của con, chỉ cần những cử chỉ lay động lòng người, cái đẹp sẽ đi ngay vào tim, nhen nhóm thành nỗi nhớ, thành ký ức.

Nhưng tôi biết, con yêu những cử chỉ, hành động của Nhân một phần vì ở nhà, ba con - chồng tôi hiếm khi biểu hiện tình cảm nên con khát khao những điều con thiếu, con cần. Thật ra, biểu hiện của Nhân cũng bình thường - là phép lịch sự tối thiểu của một người đàn ông. Thế nhưng điều ấy lại vô cùng quan trọng với con gái, có khi là thước đo đầu tiên trong việc chọn lựa bạn khác giới.

Ước mơ, nhận thức rồi sẽ thay đổi khi con lớn dần. Có thể sau này con sẽ ngạc nhiên chuyện mình từng mê thần tượng đến phát cuồng hoặc sẽ nhận thấy một người đàn ông với những biểu hiện như ga lăng, giúp đỡ người khác, lịch sự chưa đủ để trở thành một người chồng, người cha tốt
.
2. Con kể ba mẹ Nhân ly hôn từ khi Nhân vào lớp 6. Mẹ Nhân thương con, nhưng rất nghiêm khắc. Nhà cách trường 3km, Nhân phải tự đạp xe đi học. Quần áo Nhân phải tự giặt, ủi. Nhân biết nấu ăn, lau nhà, phụ mẹ nhiều việc khác, dù nhà có người giúp việc. Con càng kể, tôi càng phục mẹ Nhân - người mẹ đơn thân dạy con biết lao động và trở thành một người đàn ông đúng nghĩa. Trải qua cuộc hôn nhân thất bại, có thể mẹ Nhân ý thức hơn việc phụ nữ cần gì ở một người đàn ông.

Một người mẹ đơn thân càng có lý do để dạy con trai làm việc nhà cũng như có những hoạch định khác từ khi con còn bé, bởi hơn ai hết họ hiểu hôn nhân không rải hoa hồng cho những ai chỉ biết chỉ tay năm ngón.

Gia đình nào hạnh phúc được khi người vợ bận rộn việc nhà mà chồng thì nằm đọc báo, đợi cơm? Người vợ có hạnh phúc khi vừa đẩy con vừa đeo túi xách vướng víu, trong khi chồng nhởn nhơ… ngắm mây bay?

15 tuổi, Nhân đã bộc lộ tính cách rất đàn ông, làm lay động trái tim nhiều bạn nữ trong lớp. Tôi cho đó là thành quả dạy dỗ của người mẹ. Tôi giải thích cho con gái rằng, mẹ Nhân không “khó khăn” như con tưởng, mà sống có nguyên tắc rõ ràng, thương con rất… chuẩn. Nhờ cách bà dạy con như thế, sau này có “vứt” ở đâu, Nhân cũng có thể thích ứng được.

Hôm trước, con mang tấm thiệp tự tay Nhân làm tặng về khoe với mẹ. Tôi đọc trong mắt con niềm vui lấp lánh, tưởng chừng như chưa điều gì làm con vui hơn thế. Hay khi nhắc về Nhân với hành động đẩy cửa, đứng chờ từng bạn gái bước vào và nhiều điều con cảm nhận về Nhân, tôi biết con mình đã nhìn đời bằng đôi mắt khác xưa. 

Thái Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI