Đập đi xây lại hôn nhân - những nẻo đường trầy trật

03/07/2018 - 06:00

PNO - Khi mối quan hệ không thể cứu vãn,việc “đập đi xây lại” lại là một tin mừng. Nhưng cũng có những người, đập đến lần thứ 3, thứ 4 vẫn chưa thể xây một thành trì nào...

1. Chị không xinh nhưng có duyên ăn nói. Chồng bỏ đi khi cuộc sống rơi vào khó khăn, để lại cho chị đứa con chưa đầy hai tuổi. Vừa làm cha, vừa làm mẹ, chị vò võ nuôi con mười mấy năm ròng.

Chị mệt mỏi, đơn côi và khao khát kết thúc chuỗi ngày lẻ loi, buồn tẻ của đời mình. Chị gặp anh, người cũng từng “đập đi xây lại” đến 3 lần trước khi gặp chị. Từ chỗ đồng cảm, họ quyết định đi đến hôn nhân.

Dap di xay lai hon nhan - nhung neo duong tray trat

Thôi thì “rổ rá cạp lại” mà sướng khổ có đôi còn hơn sầu lẻ bóng. Thế rồi anh đưa 2 con về sống chung trong căn gác trọ cùng mẹ con chị. Chị vẫn tiếp tục cuộc bươn chải mưu sinh còn anh chỉ quanh quẩn phụ phàng chút đỉnh.

Anh không kiếm ra tiền. Từ chỗ một mẹ một con, giờ chị lại là trụ cột cho một gia đình năm miệng ăn. Hết chạy vạy mưu sinh, chị lại về nhà lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa.

Cái quạt hư, anh phàn nàn, chị chạy đi mua cái khác. Cái cầu thang gãy, chị tay búa tay kềm, anh đứng nhìn, góp ý nọ kia.

Mưa bão, nhà dột, chị nào lo thau hứng, vừa tìm cách lót, chèn. Anh đứng dưới vịn thang. Việc nặng nhọc chị đều nhận phần mình...

Nhưng sức người có hạn. Cơm áo không đùa với khách thơ. Câu hát tiếng đàn ngày nào đưa hai tâm hồn cô lẻ đến với nhau, giờ đã không thắng đống hóa đơn háng tháng và những chuyện vặt như quét nhà, rửa chén...

Chị suy sụp suốt thời gian dài khi thuyền tình lỡ nhịp lần hai… Chị chỉ muốn có một người đàn ông cho riêng mình mà sao khó quá…

Rồi người ta lại thấy chị bắt đầu chuyến đò thứ ba đầy trúc trắc. Quyết định là của chị. Người thân chỉ biết đứng nhìn con thuyền của chị tròng trành, không ai dám chắc nó sẽ đi đâu về đâu trong những cơn xuôi ngược sóng đời.

Dap di xay lai hon nhan - nhung neo duong tray trat

2. Vợ chồng trục trặc. Họ thôi nhau khi cô sắp vào tuổi 30. Nhiều mối quan hệ không tên tuổi lướt qua nhưng hầu như chẳng để lại gì. Rồi cô gặp anh trong một lần khủng hoảng.

Anh đến với cô như một người ơn. Họ góp gạo nấu cơm chung rồi nhanh chóng thành chồng thành vợ. Chẳng bao lâu sau, bạn bè, người thân thấy thay vì những tụng ca như thuở mới quen thì thay vào đó là những câu ca thán.

Cô thất vọng vì “sự kém hoàn hảo của người đi bên cạnh”. Cô u uất và trở nên dễ giận, dễ cáu, không kiểm soát được lời nói và hành động...

Những người bạn xung quanh đều biết rằng, từ ngày họ thành đôi, đau khổ là điều cả hai đang hứng chịu mỗi ngày. Năm lần bảy lượt tưởng đã tan đàn xẻ nghé, nhưng có vẻ như trời bắt họ phải chịu đựng nhau bằng một sợi dây - đứa con chung.  

Dap di xay lai hon nhan - nhung neo duong tray trat
 

Sau tiếng rổn rảng của đổ vỡ hay tiếng than trách mỏi mòn của sự chịu đựng, tôi thường nghe những những tranh luận đúng - sai. Nhưng liệu việc phân tranh sai- đúng có giúp họ hàn gắn chiếc gương đã vỡ, hay trở thành nguồn năng lượng tích cực khiến họ thấy tin tưởng vào tháng ngày kế tiếp, trong mối quan hệ kế tiếp?

Nếu có sai, tôi tin mỗi chúng ta đều có một cái sai căn bản, là đã để cho một người không phù hợp bước vào cuộc đời mình. Anh hay cô ta muôn đời vẫn thế. Chỉ có ta là đã tô vẽ sắc màu cho đối tượng thật lung linh, để rồi sau những thử thách áo cơm, đối phương ngày càng bộc lộ bản chất nguyên thủy của họ với những tốt-xấu đặc trưng mà bấy giờ, ta không chịu nổi.

Và ta, chính ta cũng ngày càng tỉnh táo hơn để nhận ra giá trị thật ở người đang kề cận với mình. Vậy nếu có điều gì, có ai đó đã sai, có lẽ chính ta đã sai khi chưa đánh giá đúng giá trị bản thân mình, biết mình thật sự cần gì, muốn gì ở một người đàn ông hay một người phụ nữ để chọn ra người có giá trị phù hợp với thang giá trị của mình.

Trên đời, có lẽ không ai là khuôn mẫu, chuẩn mực cho ai cả. Làm gì có người nào hoàn hảo. Nên chăng, chỉ có những cái chưa hoàn hảo có - thể - chấp- nhận - được mà thôi.

Việc lựa chọn có chính xác hay không phụ thuộc phần nhiều vào bạn xác định đúng và đủ giá trị của bản thân mình hay không. Tự hạ thấp mình, không cảm thấy mình xứng đáng có được người tốt hơn hay đánh giá quá cao bản thân để luôn thấy đối phương là người bất toàn tuy là hai cách nhìn nhận bản thân khác nhau nhưng lại dẫn đến một điểm chung là sự chịu đựng, thất vọng và đổ vỡ.

Dap di xay lai hon nhan - nhung neo duong tray trat
 

Tin vào giá trị bản thân, tin mình có thể có được hạnh phúc, cho mình cơ hội để năm bắt hạnh phúc… là điều nên làm. Và cũng nên cho mình một ít thời gian để tâm trí bình tĩnh lại, nhìn sâu vào những điều đã qua để biết ta cần điều chỉnh điểm nào và tìm kiếm điều gì.

Thời gian cũng sẽ giúp chữa lành những tổn thương, dọn dẹp những xáo trộn và sửa soạn một tâm hồn tươi mới, minh mẫn. Thời gian cũng giúp mối quan hệ mới đủ chín, để sự hiểu biết về nhau đủ rõ ràng qua nhiều tình huống cụ thể khác nhau.

Đừng vội vã bập ngay vào một mối quan hệ chỉ vì mình cô đơn quá, mình cần một bờ vai, hay chỉ để chứng tỏ mình có giá với người cũ. Giá trị của bạn không do người đàn ông bên cạnh bạn mang lại. Anh ta chỉ là hình ảnh minh họa, là sự phản chiếu cho cái gu và giá trị của bạn mà thôi.

Đập đi xây lại, hẳn là một quyết định đầy dằn vặt và cần nhiều dũng cảm. Quá trình này cũng cần sự bình tĩnh và sáng suốt. Tin mừng là mọi cái sai đều có thể sửa. Chưa có gì trên đời là muộn, nếu bạn thật sự muốn làm.

Kim Toàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI