Đạo luật chống bạo lực đối với phụ nữ sắp được Mỹ tái phê chuẩn

10/03/2021 - 08:20

PNO - Hạ viện Mỹ hôm 9/3 đã xem xét một dự luật từng được Tổng thống Joe Biden bảo trợ khi còn là thượng nghị sĩ, để tiến tới tái phê chuẩn Đạo luật chống bạo lực đối với phụ nữ. Dự luật này đã hết hạn từ năm 2018.

Dân biểu Sheila Jackson Lee giới thiệu dự luật tại Hạ viện - Ảnh: CNN
Dân biểu Sheila Jackson Lee giới thiệu dự luật tại Hạ viện - Ảnh: CNN

Hạ nghị sĩ Dân chủ Sheila Jackson Lee, dân biểu tiểu bang Texas, đã cùng các đồng nghiệp - hạ nghị sĩ Dân chủ Jerry Nadler (New York) và hạ nghị sĩ Brian Fitzpatrick, dân biểu Cộng hòa Pennsylvania, nghị sĩ Cộng hòa duy nhất ủng hộ dự luật - đã giới thiệu dự luật tái phê chuẩn Đạo luật chống bạo lực đối với phụ nữ (VAWA).

Năm 1994, khi còn là thượng nghị sĩ, ông Joe Biden đã cùng một số đồng nghiệp đề xuất dự luật về việc chống bạo hành đối với phụ nữ, nhưng dự luật bị đình trệ tại cả lưỡng viện khi các nghị sĩ hai đảng tố cáo nhau chơi con bài chính trị đối với vấn đề bạo lực gia đình đầy nhạy cảm và mỗi bên đề xuất phiên bản riêng của dự luật.

Dự luật mới được xây dựng dựa trên các phiên bản trước của VAWA thông qua việc cấp quyền và hỗ trợ cho các nhóm hoạt động về các vấn đề liên quan đến tấn công tình dục, bạo lực gia đình và phòng ngừa bạo hành đối với phụ nữ.

Dự luật cũng nhằm mục đích cải thiện khả năng các nạn nhân và những phụ nữ bị bạo hành có thể tiếp cận nhà ở và xóa bỏ việc miễn tội đối với những thủ phạm không phải là người bản địa trong các vụ tấn công tình dục, lạm dụng trẻ em, bạo lực gia đình, buôn bán tình dục và hành hung các nhân viên thực thi pháp luật bộ lạc trên đất của bộ lạc.

"Sau khi ban hành lần đầu cách đây một phần tư thế kỷ, VAWA - thông qua cải cách chính sách, hợp tác giữa các tiểu bang và phân bổ viện trợ - đã đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra phản ứng quốc gia để bảo vệ một nửa dân số đất nước. Một điều quan trọng không kém là nó đã gây nên “một cơn địa chấn” trong cách xã hội nhìn nhận bạo lực đối với phụ nữ", dân biểu Jackson Lee tuyên bố, đồng thời bà khẳng định đạo luật đã cải thiện cuộc sống của "trẻ em gái và phụ nữ cũng như trẻ em trai và đàn ông”.

Tổng thống Biden - người đã vận động việc tái phê chuẩn dự luật như một ưu tiên hàng đầu trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ - đã lên tiếng hoan nghênh việc giới thiệu lại dự luật. Ông kêu gọi Quốc hội "nhóm họp theo cách thức lưỡng đảng để đảm bảo có thể thông qua VAWA nhanh chóng ở cả Hạ viện và Thượng viện”.

Ông Biden nói: "Việc củng cố và đổi mới VAWA đã quá hạn lâu rồi. Trì hoãn không phải là một lựa chọn, đặc biệt là khi đại dịch và khủng hoảng kinh tế chỉ làm tăng thêm nguy cơ bị lạm dụng và các rào cản đối với sự an toàn của phụ nữ ở Mỹ". Tổng thống nhấn mạnh, “đây không phải là vấn đề của đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, mà là vấn đề của công lý và lòng trắc ẩn”.

Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đã cùng 33 nghị sĩ Cộng hòa thông qua phiên bản VAWA hồi tháng 4/2019, lẽ ra sẽ tái phê chuẩn dự luật trong 5 năm, nhưng nó không có kết quả tại Thượng viện, khi các nghị sĩ hai đảng đưa ra các dự thảo dự luật khác nhau.

Bà Deborah J. Vagins, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mạng lưới quốc gia chấm dứt bạo lực gia đình, cho biết trong một tuyên bố hôm 9/3 rằng dự luật “đã đi đúng hướng”, nhằm thúc đẩy sự an toàn và công lý của tất cả các nạn nhân cũng như những người đấu tranh vì dự luật.

Tô Châu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI