736 triệu phụ nữ phải chịu bạo lực về thể xác hoặc tình dục

10/03/2021 - 06:20

PNO - Theo báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 3 phụ nữ trên toàn cầu thì có 1 người phải chịu đựng nạn bạo lực thể xác hoặc tình dục trong đời.

Kết quả của báo cáo dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay của WHO về tỷ lệ bạo lực đối với phụ nữ.

Một người phụ nữ đặt nến lên một bia mộ giả, tượng trưng cho các nạn nhân bị giết hại phụ nữ trong cuộc biểu tình Ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8 tháng 3 năm 2021 tại Thành phố Mexico
Một phụ nữ đặt nến lên một bia mộ giả, tưởng niệm cho các nạn nhân bị giết trong cuộc biểu tình Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Mexico

"Khoảng 736 triệu phụ nữ bị bạo lực thể xác hoặc tình dục bởi người bạn đời hoặc bạo lực tình dục từ một người không phải là bạn tình - một con số hầu như không thay đổi trong thập kỷ qua” - WHO cho biết.

Bạo lực bạn tình thân mật là hình thức phổ biến nhất mà phụ nữ phải chịu, với khoảng 641 triệu người bị ảnh hưởng trên toàn cầu. Tổ chức nói rõ phụ nữ trẻ là đối tượng có nguy cơ bị bạo lực đặc biệt, cứ bốn phụ nữ từ 15 - 24 tuổi thì có một phụ nữ phải chịu bạo lực dưới bàn tay của một người bạn đời thân thiết khi họ bước qua tuổi 20.

"Thật đáng lo ngại khi tình trạng bạo lực tràn lan của đàn ông đối với phụ nữ không những không thay đổi mà còn tồi tệ nhất đối với những phụ nữ trẻ từ 15-24 tuổi, những người cũng có thể trở thành các bà mẹ trẻ. Mỗi chính phủ nên thực hiện các bước đi mạnh mẽ, chủ động để giải quyết vấn đề này và thu hút phụ nữ tham gia" - Giám đốc điều hành UN Women Phumzile Mlambo-Ngcuka cho biết.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, cho biết bạo lực đối với phụ nữ là vấn đề phổ biến ở mọi quốc gia, gây tổn hại cho hàng triệu phụ nữ và gia đình của họ và đã trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch COVID-19. Vị trí và sự giàu có là những yếu tố quan trọng giúp giảm tỷ lệ phụ nữ phải gánh chịu bạo lực. Theo báo cáo cho thấy khoảng 37% phụ nữ sống ở các nước nghèo nhất đã từng bị bạo lực thể xác hoặc tình dục với bạn tình trong đời. Các khu vực như châu Đại Dương, Nam Á và châu Phi cận Sahara có tỷ lệ bạo lực do bạn tình thân thiết cao nhất, trong khi châu Âu có tỷ lệ thấp nhất.

Ông nói thêm: “Không thể ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ bằng vắc-xin. Chúng ta chỉ có thể chống lại nó bằng những nỗ lực sâu sắc và bền vững - của các chính phủ, cộng đồng và cá nhân - để thay đổi thái độ tiêu cực, cải thiện khả năng tiếp cận các cơ hội và dịch vụ cho phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh và tôn trọng lẫn nhau".

Vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, các cuộc biểu tình đòi quyền bình đẳng đã được tổ chức trên khắp thế giới. Gần 20.000 phụ nữ đã tập hợp ở Mexico City trong các cuộc biểu tình đòi quyền lợi. Trong khi đó, hàng ngàn phụ nữ cũng tham gia các cuộc biểu tình trên khắp Tây Ban Nha, hàng trăm người ở Úc biểu tình bên ngoài các tòa nhà chính phủ sau một loạt vụ bê bối chính trị về bạo lực tình dục.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI