Đằng sau của hiện tượng 'cái nhìn của Gen Z'

12/09/2025 - 20:24

PNO - Khi được hỏi chuyện, họ không trả lời, không phản ứng mà chỉ nhìn chằm chằm vào người đối diện. Hiện tượng này được gọi là "cái nhìn của Gen Z".

Vũ công Gabee tái hiện cái nhìn chằm chằm của Gen Z trong một video trên kênh YouTube Yoo Byung-jae. Chụp từ YouTube
Vũ công Gabee tái hiện "cái nhìn chằm chằm của Gen Z" trong một video trên kênh YouTube Yoo Byung-jae. Ảnh: Chụp từ YouTube

Giao tiếp trong sự vô hồn

"Bất cứ khi nào tôi đặt câu hỏi, họ chỉ nhìn tôi trống rỗng mà không nói một câu trả lời" - đó là đại ý của nhiều lời phàn nàn được nghe thấy gần đây ở Hàn Quốc khi nói về việc những người thuộc Gen Z (sinh từ 1997 - 2012) cứ nhìn chằm chằm người đối diện mà không nói một lời.

Hiện tượng này đang thu hút sự chú ý trên mạng xã hội ở Hàn Quốc và cả ở nước ngoài. Nó được xem là tượng trưng cho phong cách giao tiếp mới của Thế hệ Z.

Thuật ngữ "cái nhìn của gen Z" đề cập đến một hành vi khi trò chuyện với một ai đó, họ không trả lời, không phản ứng mà chỉ nhìn chằm chằm vào người đối diện.

Hiện tượng này lần đầu tiên được phổ biến ở Mỹ. Ban đầu nó được sử dụng để mô tả các các nhân viên Gen Z cứ im lặng nhìn khách hàng hoặc đồng nghiệp thay vì trả lời. Khi những đoạn clip này lan truyền trên mạng xã hội thì "cái nhìn chằm chằm của Gen Z" nhanh chóng phát triển thành một hiện tượng, thậm chí là được xem là một "đặc điểm riêng của thế hệ trẻ".

Gần đây, hiện tượng này ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc. Một nhân viên trường đại học ở Seoul cho biết, họ đã từng hỏi một sinh viên nhưng sinh viên này không trả lời câu hỏi nào. Cuối cùng, người hỏi chỉ nhận lại một cái nhìn im lặng, trống rỗng.

"Tôi đã rất ngạc nhiên khi sinh viên không trả lời gì cả. Nhưng hỏi ra mới biết, tôi không phải là người duy nhất gặp trường hợp này. Hóa ra nhiều đồng nghiệp của tôi cũng có những trải nghiệm tương tự và 'cái nhìn của Gen Z' đã trở thành một chủ đề nóng trong khuôn viên trường gần đây"- một giảng viên đại học cho biết.

Thói quen giao tiếp kỹ thuật số

Các chuyên gia cho rằng sự trỗi dậy của "cái nhìn Gen Z" gắn liền với thói quen giao tiếp kỹ thuật số ngày nay. Khi người trẻ lớn lên đắm chìm trong điện thoại thông minh và mạng xã hội, không quen với các cuộc trò chuyện trực tiếp, gợi mở như những người thuộc thế hệ cũ.

Theo một cuộc khảo sát năm 2024 của nền tảng việc làm bán thời gian Alba Cheonguk, 73,9% trong số hàng ngàn người được hỏi từ Gen Z cho biết họ thích dùng tin nhắn làm hình thức giao tiếp chính. Chỉ có 11,4% cho biết thích gọi điện thoại; 40,8% nói rằng các cuộc trò chuyện qua điện thoại khiến họ cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng "cái nhìn của Gen Z" không nên được hiểu là sự xem thường hay không được giáo dục, không tôn trọng người khác. Thay vào đó, họ xem đó là một phần của sự thay đổi văn hóa rộng lớn hơn trong cách các thế hệ trẻ giao tiếp.

"Sau đại dịch, Gen Z đã quen với văn hóa làm mọi thứ một mình, như ăn uống hoặc sống một mình. Điều này có thể khiến họ kém tự tin hơn trong các tương tác xã hội trong thời gian thực. Chúng ta nên tập trung vào việc hiểu những khác biệt thế hệ này để có cái nhìn bớt khắc khe và cũng cần tạo không gian cho người trẻ giao tiếp bằng lời nói nhiều hơn" - một chuyên gia truyền thông cho biết.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI