Đàn ông! Oai phong đến mấy cũng hèn hạ khi vung tay với đàn bà

11/08/2017 - 15:59

PNO - Những kẻ đánh phụ nữ, những kẻ sử dụng đồng tiền để chà đạp người khác và tự cho mình cái quyền được làm “cái rốn của vũ trụ” là những kẻ hèn.

Từ tối qua, trên mạng xã hội, các kênh báo tôi thường xuyên đọc rầm rộ lên vụ một người đàn ông, nghi vấn là ông chủ của thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng ở Sài Gòn, vung tay đánh một cô nhân viên trong trung tâm thương mại. Người ta quan tâm, không phải để nói về chuyện đúng hay sai của sự việc, mà quan tâm vì cách hành xử không ra dáng một con người, trong tấm áo đủ hào nhoáng của một gã đàn ông được coi là giàu có.

Dan ong! Oai phong den may cung hen ha khi vung tay voi dan ba

Nguyên tắc của một gã đàn ông

Tôi nghĩ rằng, ngay từ khi còn là một cậu bé, ít nhiều trong chúng ta đều được nghe, được dạy về việc đã là đàn ông con trai thì đừng bao giờ vì bất cứ lý do để đánh phụ nữ. Nó gần như là một nguyên tắc cơ bản của xã hội để mỗi người đàn ông phải luôn ghi nhớ và chọn lựa cách ứng xử phù hợp nhất khi gặp những tình huống nóng giận khó kiềm chế bản thân. Cho dù cô nhân viên kia có thái độ ra sao hay anh ta có là loại đàn ông thế nào cũng phải nhớ kỹ điều đó.

Tôi thấy không ít những người phản hồi về dáng điệu của anh ta khi đánh phụ nữ. Tôi không nghĩ chuyện đó đáng để chúng ta dành thời gian để bàn. Vì dè bỉu một con người, nên dè bỉu về nhân cách và thái độ sống của anh ta trong những hành vi chuẩn mực chứ không phải về chuyện giới tính hay đại loại bất cứ thứ gì không liên quan. Đàn ông, dù anh ta có yêu đàn ông hay yêu phụ nữ, thì trong hình hài từ khi lọt lòng, anh ta cũng không bao giờ được phép động tay vào phụ nữ.

Chuyện đánh phụ nữ, chúng ta không thể chấp nhận, và không nên chấp nhận cho dù bất cứ nguyên nhân nào mà các bên sẽ giải thích về sau. Khoảnh khắc xấu nhất trong cuộc đời một gã đàn ông, chính là lúc vung tay quá trán với người phụ nữ nào đó. Nó không thể hiện rằng ta là kẻ mạnh, nó chỉ thể hiện bạn là một kẻ yếu ớt và lợi dụng sức vóc của mình để chà đạp và làm tổn thương người làm bạn phật ý. Đó không phải là sức mạnh, đó chỉ là sự trốn chạy của một kẻ yếu đuối về tinh thần và tầm vóc mà thôi.

Đến nay, tôi cũng không thấy được thông tin nào về lời giải thích của người đàn ông tên Khánh như dân mạng đồn đoán. Chỉ có đại diện của chuỗi cửa hàng của ông ta có phát biểu đại ý rằng ai sai thì cần làm rõ vậy mới là văn minh. Đây giống như một lời thách thức và cho thấy thái độ ngông nghênh không đúng mực của những kẻ chưa muốn, hoặc không muốn trực diện đối mặt với những cái sai đã quá rõ ràng.

Áo choàng đại gia, tâm hồn trọc phú

Tôi nghĩ rằng, làm một người đàn ông khi đã vung tay tát phụ nữ, một phụ nữ không quen biết ở nơi công cộng, một  phụ nữ đang mang thai trong thời điểm cực kỳ nhạy cảm về thai kỳ như vậy thì không còn đủ tư cách để đôi co, giải thích hay cố chạy tội.

Việc cố gắng ra vẻ ta đây văn minh, chỉ làm bạn trở nên kém văn minh. Càng gân cổ lên cãi, càng cho người ta thấy thái độ coi thường và bất chấp dựa hơi từ đồng tiền mà anh ta đang có.

Dan ong! Oai phong den may cung hen ha khi vung tay voi dan ba
Cửa hàng nơi nữ nhân viên bị hành hung.

Tôi đoán rằng có lẽ câu chuyện trên, cũng bắt nguồn một phần từ việc một kẻ có tiền muốn yêu sách, muốn vượt quá những quy định chung để thể hiện rằng: “Tao có tiền, mày không được phép ý kiến”. Văn minh, giàu có và đạo đức gì những kẻ đánh phụ nữ.

Những người giàu có, thì lại càng phải tâm đức và khiêm nhường để không trở nên phô trương hoặc sử dụng đồng tiền chi phối mọi quan hệ. Không ít kẻ có tiền, cố gắng phô trương cho mọi người thấy và xây dựng cho mình tư tưởng rằng ta là người có đủ quyền để đặt ra yêu sách và mọi người phải thuần phục cho những yêu cầu của họ. Những người như vậy, chỉ là những người khoác bên mình một tấm áo hào nhoáng, còn bên trong chỉ đơn giản là một sự rỗng tuếch cả về thể xác lẫn tâm hồn.

Những kẻ đánh phụ nữ, những kẻ sử dụng đồng tiền để chà đạp người khác và tự cho mình cái quyền được làm “cái rốn của vũ trụ” là những kẻ hèn. Đó là trọc phú, chứ không phải là đại gia biết cách làm người khác nể phục. Đó là tiểu nhân, không phải trượng phu để trở thành người thực sự mạnh. Như cách Nam Cao từng nói: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thoả mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai của chính mình”. 

Nữ nhà văn NA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI