Đàn ông đa thê là... thường thôi?

24/02/2021 - 10:18

PNO - Từ câu chuyện đại gia nhiều vợ (vợ trên giấy tờ và vợ thực tế) mới thấy, có vẻ như việc “tam thê tứ thiếp” đã được xem là... bình thường thôi.

Anh họ tôi, một công chức bình thường ở một thành phố nhỏ, chưa tới tứ tuần đã qua ba đời vợ. Chị đầu “không hợp với gia đình chồng”, chị sau “chẳng biết sinh con”, chị hiện tại chưa rõ dài ngắn thế nào.

Không phải kiểu bồ bịch trăng hoa rồi bỏ vợ trước lấy vợ sau, mà lần lượt từng người một, ai anh cũng cưới hỏi đầy đủ. Có người xa gần thắc mắc, anh thủng thẳng trả lời: "Lựa không đúng đối tượng, thì phải chọn lại chứ sao!".

Nhưng cũng chính ông anh họ quý hóa ấy, lại tỏ ra hằn học khó chịu với cô cháu gái vừa ly hôn chồng, vì bị bạo hành. Rằng, đàn bà đã bị chồng bỏ, thì coi như vứt!

Quãng đời sau này liệu mà lo an phận nuôi con, đừng có yêu đương nhăng nhít nữa mà mang tiếng cho dòng họ! Kiểu như, đàn bà lỡ một lần đò là hỏng, có chắp vá cũng mất hết giá trị. Không như cánh đàn ông các anh, sai thì sửa được.

Anh vừa vợ trước, vợ cũ lại vợ mới thì chẳng sao...
Anh vừa vợ trước, vợ cũ lại vợ mới thì chẳng sao...

Cơ quan tôi có ông sếp phó, nghe rì rầm rằng “trải nghiệm vợ con” của ông thuộc hàng… thứ dữ, đếm hết một bàn tay cũng chưa đủ số lượng phụ nữ đã đi qua đời.

Các bà các chị ấy đều biết anh thế nào cả, nhưng chấp nhận chung sống hòa bình, giữ sự nghiệp và thể diện cho “chồng”. Nhằm bữa uống khá nhiều, ông hỉ hả chia sẻ với cánh anh em đồng nghiệp: "Thì đàn ông, năm thê bảy thiếp cũng là thường. Ngày xưa thì sao? Thời bây giờ, vậy là tiến bộ lắm rồi, sao đám đàn bà lại còn cứ ỏng eo đòi “một - một”. Vớ vẩn! Nếu các cô không chịu “xài lại”, thì lấy đâu ra cảnh một người đàn ông có thể huênh hoang tập một, tập hai, tập n… như thế chứ!".

Đành rằng ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc, và kết hôn là cái quyền thuộc dạng căn bản. Không phải ai cưới vợ, lấy chồng lần nữa cũng đều “có vấn đề”. Nhưng nếu một sự việc cứ lặp đi lặp lại, vin vào tình yêu, vào “tiếng sét” và những hệ lụy liên quan tình - tiền, thì thiệt thòi vẫn luôn ở về phía người đàn bà đã cũ.

Nỗi thiệt thòi luôn ở phía người vợ
Nỗi thiệt thòi luôn ở phía người vợ

Người đàn bà nằm trong bộ sưu tập “đa thê” ấy - chị là ai? Lắm khi, chị chưa từng lên xe hoa, chấp nhận cảnh mẹ ghẻ con chồng, tự dỗ dành mình: Đàn ông từng đổ vỡ sẽ có kinh nghiệm, trải nghiệm, biết trân trọng và nâng niu hạnh phúc hơn.

Điều ấy không sai. Nhưng cảm giác âu lo của lần kết hôn ấy, hẳn là sẽ váng vất. Nếu từng phải “chiến đấu” mới có được chiến thắng hôm nay, thì niềm vui ấy chắc chắn là ẩn giấu chút e dè: Biết đâu nay người mai ta…

Để rồi, khi cơm canh mật ngọt đã dần lùi xa, câu hỏi sẽ là, vì đâu người ta trở thành vợ cũ của chồng mình? Hay họ tinh ý nhìn ra những điều mà ta mờ mắt chẳng thấy, nên giờ… ôm sô, đổ vỏ, cắn răng chịu cảnh bẽ bàng?

Mà đau nhất, có khi chính là cái quan điểm rất “thoải mái tiến bộ” của chồng: Có sao đâu, không hợp thì ta lại chia tay. Lấy vợ lần hai được, thì những lần sau có khó gì!

Đàn bà, khi ra đi, chấm hết cho một đoạn hôn nhân, nhiều khi cứ lần khân, chẳng dứt dạt. Đôi khi vì còn thương. Biết đâu có hôm châu về hợp phố. Lại có lúc vì con cái, tài sản, họ hàng… mà thiếu sự dứt khoát về thủ tục. Từ từ tính.

Nên những cảnh ghen qua ghen lại, tuyên bố nọ kia, thưa kiện các kiểu mới nhì nhằng từ đời thường qua mạng xã hội, lên cả báo chí, truyền thông. Cuối cùng, miệng đời tò mò nhất vẫn là danh sách chị em chung hội “vợ cũ vợ xưa, vợ nay vợ trước”. Thế thôi.

Còn đàn ông, trong một xã hội vẫn còn ít nhiều châm chước, coi trọng giới tính nam, thì họ vẫn không mảy may tổn thương gì. Vợ cũ lặng thầm, chịu đựng, biết điều thì thiên hạ phán đoán “hẳn là dính phốt gì đó khi chia tay”.

Vợ trước ầm ĩ “chơi tới”, thì người ta chê cười “bởi vậy nên chồng bỏ theo trà xanh cũng phải”. Vợ hiện tại vụng dại sơ sểnh, sẽ có ngay sự so sánh “tội chưa, thả mồi bắt bóng”. Đương kim vợ giỏi giang giàu có, thì là “bởi mang vật chất ra câu dẫn”… Sao mà chẳng nói được!

Chấp nhận nằm trong danh sách vợ hay không, là quyền của bạn
Chấp nhận nằm trong "danh sách vợ" hay không, là quyền của bạn - Ảnh minh họa

Một chị kể, bữa vợ chồng tình cờ cùng xem một bộ phim “cung đấu”, các phi tần mưu hại nhau vì một “con gà trống”, chị buột miệng than: "Sao phải khổ vậy!". Chồng chị đã trầm trồ: "Đàn ông thời đó sướng thật, chả bù cho bây giờ!"

Nhưng hình như thời nào cũng vậy, đàn ông có tí sự nghiệp đa phần đều muốn “thử” thêm vợ, cơi nới cùng thời điểm hoặc sẵn sàng “đập mặt xây lại”. Ăn hoài một món dễ chán ghét, coi nhẹ, khó ở.

Thầm, lén hoặc công khai đều nhan nhản. Chấp nhận làm người đến sau, bước qua cái bóng người cũ, đàn bà thừa hiểu là mình đang đánh đổi.

Canh bạc tình yêu, niềm tin, và cả những mưu cầu riêng tư, cũng không có lựa chọn nào là hoàn toàn xấu cả. Nhưng nếu “tam thê tứ thiếp” đã là quan niệm sống, là “bình thường thôi” trong suy nghĩ của quý ông, thì nhất định phải thận trọng. Đàn ông, xem hôn nhân là những ga nhỏ dọc đường, trong hành trình cuộc đời chẳng xác định bến cuối, thì sự côi cút lãng quên trở mặt dành cho vợ cũng là điều có thể nhìn thấy trước.

Thấy, để lựa chọn và quyết định, mai này nhất định không hối tiếc.

Hoàng My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI