Đàn bà nên "thủ" bạn bè cho mình

07/06/2022 - 18:51

PNO - Một người bạn tốt sẽ nâng tầm ta lên, khiến ta phát triển, tiến bộ mỗi ngày, vươn về phía trước.

 

Một người bạn tốt quý hơn mọi tài sản trên đời (Ảnh minh họa)
Một người bạn tốt quý hơn mọi tài sản trên đời (Ảnh minh họa)

"Chị có bạn gái thân không?". Có lần, cô nhận được câu hỏi ấy từ một phụ nữ mới quen biết. Cô giật mình ngẫm lại, thầm cảm ơn đời vì mình “có bạn”. Chữ “bạn” đúng nghĩa - sẵn sàng lắng nghe, dành thời gian cho cô; sẵn sàng sắp xếp mọi thứ để ở bên cô khi cần; có thể tin cậy, sẻ chia, đỡ đần nhau cả vật chất lẫn tinh thần.

Đàn bà, khi trưởng thành hơn, sẽ nhận ra giá trị của bạn bè, thấy mình may mắn biết bao khi có bạn thân thiết. “Có bạn” cũng là một trong các tiêu chuẩn của sự tròn vẹn đủ đầy mà một người đàn bà cần phấn đấu, bên cạnh sự nghiệp, gia đình, tiền tài, kiến thức… Bởi đàn bà cần bạn để tỉ tê, trút bầu tâm sự; để có thể tư vấn cho nhau chuyện ăn, chuyện mặc, chuyện giữ dáng, chuyện làm đẹp. Rồi theo tuổi tác, sẽ là chuyện chồng chuyện con, uống gì ăn gì để kéo dài thanh xuân, bí kíp chọn dâu kén rể, chăm cháu nội ngoại… Mỗi giai đoạn cuộc đời, ta đều cần có bạn.

Một người bạn tốt sẽ nâng tầm ta lên, khiến ta phát triển, tiến bộ mỗi ngày, vươn về phía trước. Chân lý ấy, cô dần ngộ ra khi kết thân với vài đối tượng bạn bè khác nhau. Bởi những cuộc tụ họp vô thưởng vô phạt, than thân trách phận, kể tội chồng và “tông ti nhà nó” sẽ chẳng mang lại điều gì tốt đẹp; chưa kể lắm khi lại biến mình thành mồi ngon cho truyền thông đàn bà, nhiều chuyện lắm phân tích càng khiến cho cảnh nhà vốn đang bình thường dễ thành ra rối ren.

Thế nhưng một người bạn giỏi giang, lạc quan, tích cực sẽ mang đến cho cuộc sống của ta nhiều điểm sáng, khiến ta ham thích làm việc, biết ghi nhận, tiếp thu và vun vén. Như kiểu, gọi cho bạn định buôn than mà thấy bạn tất bật với công việc, sẽ chợt thấy chuyện của mình tầm phào nhỏ bé, vụn vặt đáng thương. 

Khi đời gặp chút biến cố, mới thấm thía giá trị của chữ “bạn”. Nhà có chị em gái ruột thịt, lắm lúc còn không thân bằng bạn. Nhận diện bạn gái “con chí cắn đôi” không khó. Một người bạn gái đúng nghĩa nhất định sẽ rạch ròi “đồ ăn và đồ cúng”, tránh các tình huống tế nhị với chồng hoặc người yêu của bạn; không xúi bẩy, ghen giùm, “đổ xăng” khi bạn mình tức giận; không a dua theo bạn bất kể đúng sai; không để tiền bạc xen vào mối quan hệ bạn bè…

Một tình bạn đúng nghĩa, bền lâu sẽ không có sự tính toán thiệt hơn giàu nghèo lời lỗ nhưng trên quan điểm rõ ràng, thẳng thắn, tôn trọng. Bạn đi cùng ta sẽ không bao giờ thấy xấu hổ ngại ngần, che giấu sự thân thiết. Khi cần, bạn luôn ra mặt bảo vệ, bênh vực ta. Ai nói xấu ta điều gì không quan trọng, quan trọng là bạn ta lúc ấy đã nói gì. 

Bạn gái, nơi ta giải toả nỗi buồn và nhân lên những niềm vui (Ảnh minh họa)
Bạn gái, nơi ta giải toả nỗi buồn và nhân lên những niềm vui (Ảnh minh họa)

Đàn bà cần bạn nhưng đừng phụ thuộc vào bạn theo kiểu bầy đàn, một mình thì lại lo sợ, không dám quyết, chẳng dám đi, thậm chí vào quán một mình cũng ngại. Bạn là một phần cuộc sống của đàn bà nhưng sự tự chủ, độc lập, tự tin lại càng không thể thiếu. 

Nam giới rất coi trọng bạn bè, lắm khi đặt bạn hơn cả vợ hoặc bạn gái. Song, phụ nữ, một khi yêu là hay tự giới hạn mình, bỏ bê các mối quan hệ. Chỉ thích làm vệ tinh xoay quanh cuộc sống của một người đàn ông chính là sự lựa chọn sai lầm nhất. Đến khi gặp thất bại trong tình yêu, chưng hửng một mình, ngay cả bạn thân để vỗ về an ủi cũng không có. Chị em đâu phải ai cũng hiểu tâm lý: Đàn ông hoàn toàn không thích áp lực nặng nề vì là “nhân vật duy nhất” của một ai đấy. 

“Bạn bè em tuy ít nhưng chất lượng, đúng bạn chứ không phải bè” - câu ấy Nga nói với chồng vào dịp hai người mua nhà ra riêng, cần xoay tạm một khoản trước khi ngân hàng giải ngân cho vay. Thời gian hoàn trả chỉ chừng gần nửa tháng. Thế mà chồng Nga chưng hửng về thông báo, trong đám bạn bè bạt ngàn của anh, chỉ có mỗi một người cho mượn chẵn chục triệu. Chính anh cũng bất ngờ trước vô số lời từ chối của những người vẫn nhiều dịp tụ tập chè chén lễ nghĩa, gọi nhau là “anh em” các kiểu. 

Cuối cùng, đàn bà nên lưu tâm “thủ sẵn” người để bầu bạn tâm sự, sẻ chia những bí mật thầm kín, to nhỏ bao nhiêu vấn đề. Thật tuyệt biết bao nếu bạn có thể mạnh miệng khoe rằng trời cho mình đường bạn bè, có được vài tình bạn đúng nghĩa, khi tối lửa tắt đèn hú nhau là sẵn sàng lăn xả không ngại ngần… 

Hoàng My

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI