Đàn bà 40: Càng thêm tuổi càng yêu mình

02/05/2021 - 12:34

PNO - Ở tuổi 30, nhìn về mình ở tuổi 20 háo thắng, chị thấy rất thương. Ở tuổi 40, nhìn về lúc mình loay hoay những năm 30 cũng thấy thương lắm.

Sáng nay, thấy chị đăng status “Càng già càng thấy yêu mình hơn”, tôi nhắn tin hỏi đùa: “Chị nói thật đấy à?”.

Chị trả lời: “Ừ, chị nói thật. Nhiều người nói sợ tuổi già, tiếc nuối thanh xuân phơi phới, nhưng không hiểu sao chị rất thích ngắm mình trong gương ở tuổi 40 này”.

Chơi với chị từ ngày xưa, chứng kiến chị ngày càng đẹp rạng ngời hơn qua năm tháng, tôi hiểu được những gì chị nói. Tôi cảm nhận được "sự yêu mình" ấy trong lúc chị nhẩn nha đọc sách, tưới cây, cười hạnh phúc khi ngắm con chơi, khoác lên mình những bộ cánh hợp với đường cong cơ thể và chú ý tới bản thân mình, cảm xúc của mình...

Đàn bà 40 hiểu rõ bản thân mình đến từng gang tấc…
Đàn bà 40 rất hiểu mình muốn gì… - Ảnh minh họa

Tôi từng hỏi: “Nhiều người mong ước quay lại tuổi 20, quay lại thanh xuân để sống khác đi. Chị không như thế à?”.

Chị nói: “Nếu được quay trở lại thì con đường chị đi sẽ vẫn vậy. Chị vẫn đưa ra những lựa chọn như đã từng. Điều kỳ lạ là càng nhiều tuổi, chị càng muốn sống ở hiện tại. Chị ở tuổi 30 nhìn về mình ở tuổi 20 háo thắng thì rất thương. Chị ở tuổi 40 nhìn về mình loay hoay ở tuổi 30 cũng thấy thương lắm”.

Đôi khi tôi nghĩ, ở tuổi 20, các cô gái thường đặt nhiều mục tiêu cho công việc và sự nghiệp, muốn lao ra đời thử nghiệm nhiều thứ để tìm mục đích mình sống trên đời, thể hiện cái tôi và sự kiêu ngạo rất lớn.

Ở tuổi 30, những người đàn bà bên cạnh sự nghiệp còn là sự kỳ vọng ở tình yêu, thường chạy theo và đòi hỏi người bạn đời phải yêu mình thật nhiều. Đàn bà 30 lo lắng nhiều cho tương lai.

Nhưng đàn bà 40 khác hoàn toàn. Đi qua những thăng trầm, họ đủ tĩnh để sống bình tâm ở hiện tại. Gắng sức cho đến lúc kiệt cùng mới biết rõ rằng việc yêu thương bản thân mới là quan trọng nhất.

Tôi đã chứng kiến những người đàn bà 40 có “siêu năng lực” đặc biệt, đó là năng lực yêu thương bản thân một cách sâu sắc và dịu dàng. Việc vượt qua những thử thách ở tuổi 20, 30 đã cho họ rất nhiều bài học để lắng nghe bản thân và biết rằng mọi điều dù tồi tệ đến mấy rồi cũng sẽ qua.

Tất cả những giông bão, dù khiến họ từng đau đớn, tổn thương rồi sẽ lặng. Vết thương đã lành sẹo và họ thậm chí yêu cả những vết sẹo của mình. Bởi những vết sẹo đó là dấu tích của việc mình đã trưởng thành hơn, trái tim mình đã khỏe mạnh hơn.

Họ hiểu rằng, bất kỳ chuyện gì đến trong cuộc sống này cũng đều dạy cho ta một bài học nào đó. Rằng chúng ta đã sống thật trọn vẹn, hết mình để rồi cuối cùng được cảm nhận sự êm ái và bình yên ở hiện tại.

Giống như những dấu chân chim, những vết đồi mồi trên làn da, ngấn mỡ ở vùng bụng và cả dấu hiệu mỏi mệt mà cơ thể lên tiếng nhiều hơn… cũng không khiến họ cảm thấy sợ hãi mà chỉ là lời nhắc nhở để họ yêu thương bản thân mình.

Làn da, mái tóc, đôi tay… không còn như xưa, báo với họ rằng, cần dành thời gian chăm sóc để chúng được đẹp hơn, khỏe hơn. Cần tập thể thao, điều chỉnh chế độ ăn lành mạnh, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý…

Sự chăm sóc không phải đến từ việc vội vàng chạy đua với thời gian hay ganh đua nhan sắc với những cô gái trẻ mà xuất phát từ tình yêu.

Bởi đàn bà 40 hiểu rõ rằng việc chăm sóc bản thân không phải là để được ai đó yêu, mà đơn giản là yêu chính mình. Mỗi buổi sáng được nhìn mình trong gương và mỉm cười đầy dịu dàng với suy nghĩ “mình dễ thương quá” và sẵn sàng để tận hưởng một ngày mới.

Đàn bà 40 không còn ganh với những cô gái trẻ - Ảnh minh họa
Đàn bà 40 không còn ganh về nhan sắc với những cô gái trẻ - Ảnh minh họa

“Chị đã học chữ “buông” qua rất nhiều năm. Buông sự công nhận từ người khác, buông việc phải đạt được thành tựu, phải giàu có, phải giỏi giang, phải thật chăm chỉ, siêng năng, nhiệt huyết, chỉn chu… Cuối cùng, khi càng biết cách buông, chị càng về gần với bản ngã và cảm nhận hạnh phúc”, chị nhắn cho tôi.

Tôi hiểu đó là lý do mà người đàn bà tuổi 40 tuyên ngôn: “Càng già càng thấy yêu mình”. Bởi khi "gõ cánh cửa bên trong lòng mình", chị đã nhìn thấy rất nhiều ánh sáng.

Còn bạn, bạn đang ở tuổi nào, bạn có cảm nhận điều tương tự không?

Linh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI