Đài Loan khuyến khích người dân mua sắm càng nhiều càng tốt

20/03/2020 - 16:01

PNO - Trong khi nhiều quốc gia như Mỹ, Úc, Anh yêu cầu người dân chỉ mua sắm đủ dùng, tránh “vét sạch” các kệ hàng, thì Đài Loan (Trung Quốc) lại đưa ra phương án trái ngược.

Người dân Đài Loan được yêu cầu mua sắm càng nhiều càng tốt trong đợt bùng phát dịch bệnh, khi thủ tướng hòn đảo này đã đưa ra một cách tiếp cận khác biệt so với tình trạng mua sắm hoảng loạn ở nhiều quốc gia, bằng cách đảm bảo nguồn hàng dồi dào và khẳng định sức mua sẽ hỗ trợ nền kinh tế.

Dù Đài Loan chỉ báo cáo 108 trường hợp nhiễm COVID-19, con số tiếp tục tăng trong vài ngày gần đây khi nhiều người dân đảo trở về từ nước ngoài. Vụ việc khiến một số người đổ xô đến siêu thị để dự trữ, ngay cả khi chính phủ nói rằng không cần phải hoảng sợ và sẽ trừng phạt các hành vi đầu cơ.

Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương khuyến khích người dân mua sắm để ủng hộ nền kinh tế địa phương.
Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương khuyến khích người dân mua sắm để ủng hộ nền kinh tế địa phương

Viết trên trang Facebook cá nhân vào cuối ngày thứ năm 19/3 trong một bài đăng có tựa đề “Mua càng nhiều càng tốt, có rất nhiều hàng hóa”, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) cho biết đây là cơ hội lý tưởng để khuyến khách dân chúng mua thêm các sản phẩm của Đài Loan nhằm mang lại lợi ích cho nền kinh tế.

Ông Tô viết: “Đài Loan là một vương quốc của trái cây, một vương quốc của nghề cá và một nhà chế biến thực phẩm lớn. Trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, khi nền kinh tế đang chậm lại, tất nhiên chính phủ khuyến khích mọi người nhiệt tình mua hàng”.

Nói chuyện với các phóng viên vào thứ Sáu 20/3, ông Tô cho biết có rất nhiều nguồn cung cấp ở Đài Loan, bao gồm cả giấy vệ sinh đã được bán ra ở nhiều quốc gia.

Ông nói: “Nếu mọi người không thích chi tiêu bên ngoài và muốn tự nấu ăn ở nhà, hãy mua thêm rau và trái cây, mua thêm nông sản Đài Loan, cổ vũ cho nông dân. Đây là một điều tuyệt vời”,  và thêm rằng những người nông dân trên đảo luôn hoan nghênh sự hỗ trợ này.

Đài Loan tự hào là hòn đảo với khả năng tự sản xuất các mặt hàng thiết yếu và còn có thể xuất khẩu với số lượng lớn.
Đài Loan tự hào là hòn đảo với khả năng tự sản xuất các mặt hàng thiết yếu và còn có thể xuất khẩu với số lượng lớn

Thủ tướng Đài Loan cũng nổi tiếng với khiếu hài hước của mình. Trong cơn hoảng loạn “vơ vét” giấy vệ sinh ngắn vào tháng 2/2020, ông đã bình tĩnh nói rằng mọi người chỉ có một “lỗ hậu” nên không cần phải mua quá nhiều.

Nền kinh tế Đài Loan phụ thuộc vào xuất khẩu bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh. Hôm thứ Năm 19/3, Ngân hàng trung ương Đài Loan đã giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn bốn năm, xuống mức thấp mới và thay đổi triển vọng tăng trưởng kinh tế trong năm nay xuống còn 1,92% từ mức 2,57% như dự báo vào tháng 12/2019.

Chính phủ cũng đang triển khai gói kích thích kinh tế trị giá 1,98 tỷ USD.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI