Vắc-xin ngừa COVID-19 của Trung Quốc và Mỹ bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng

20/03/2020 - 10:31

PNO - Ngày 16/3 đánh dấu thời điểm bắt đầu cuộc đua phát triển vắc-xin ngừa COVID-19 khi Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng đầu tiên và Trung Quốc theo ngay sau với 9 ứng viên vắc-xin tiềm năng.

Ngày 16/3 đánh dấu thời điểm bắt đầu cuộc đua phát triển vắc-xin ngừa COVID-19 khi Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng đầu tiên và Trung Quốc theo ngay sau với 9 ứng viên vắc-xin tiềm năng. 

Hối hả thử nghiệm lâm sàng 

Hôm 17/3, nhà sản xuất vắc-xin CanSino Biologics (TP.Thiên Tân, Trung Quốc) phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học quân y đang tìm kiếm tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa COVID-19. Cuộc thử nghiệm dự kiến kéo dài sáu tháng.

 

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các nhà khoa học làm tất cả những gì có thể cho cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 - Ảnh: Tân Hoa Xã
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các nhà khoa học làm tất cả những gì có thể cho cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Vắc-xin do CanSino và Viện Hàn lâm khoa học quân y phát triển là ứng cử viên hàng đầu trong 9 dự án vắc-xin mà Trung Quốc đang phát triển. Theo Wang Junzhi - chuyên gia kiểm soát chất lượng sản phẩm sinh học từ Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc - tất cả dự án đều đang trong quá trình hoàn thành giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm tiền lâm sàng và sẽ bước vào thử nghiệm lâm sàng từ tháng Tư.

Ông Wang nói trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 17/3: “Nhìn chung, nghiên cứu và phát triển vắc-xin đòi hỏi những kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới. Chúng tôi sẽ không chậm hơn các nước khác trong cuộc đua này”.

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ tài trợ thử nghiệm giai đoạn I cho loại vắc-xin ngừa COVID-19 mới do Công ty Khởi nghiệp công nghệ sinh học Moderna tại bang Massachusetts thực hiện. Chế phẩm sử dụng công nghệ ribonucleic a-xít thông tin (mRNA) sao chép mã di truyền của vi-rút thay vì vi-rút thực tế. Cho đến nay, chưa có vắc-xin mRNA nào được chấp thuận cho con người. 

Cuộc đua với thế giới

Hy vọng của toàn thế giới đang đặt lên việc phát triển một loại vắc-xin, đặc biệt là dành cho các nhóm dễ bị tổn thương như người già, giữa lúc thế giới bế tắc do phải đối mặt với dịch bệnh mà không có phương pháp chữa trị nào hữu hiệu.

Các nhà khoa học trên toàn cầu đang gấp rút tiến hành các thí nghiệm và Mỹ được cho là đã cố gắng mua một nhà phát triển vắc-xin Đức để họ cung cấp độc quyền sản phẩm cho Mỹ, khiến chính phủ Đức quyết định cung cấp thêm các ưu đãi tài chính cho Công ty Dược phẩm sinh học CureVac để doanh nghiệp tiếp tục ở lại trong nước.

Theo ông Lei Chaozi - Giám đốc khoa học và công nghệ tại Bộ Giáo dục Trung Quốc - vắc-xin là phương tiện y tế mạnh mẽ nhất để phòng chống dịch bệnh, vì nó có thể ngăn chặn một cách hiệu quả sự lây lan của vi-rút. Vắc-xin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định nền kinh tế và cho phép đất nước quay về trạng thái bình thường.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi phát triển nhanh hơn vắc-xin ngừa COVID-19 và thuốc điều trị khi ông đến kiểm tra Học viện Khoa học quân y vào đầu tháng 3/2020. Khoảng 1.000 nhà khoa học Trung Quốc đang nghiên cứu thúc đẩy vắc-xin, với 9 loại vắc-xin được phát triển thông qua năm phương pháp khác nhau, bao gồm vắc-xin chứa vi-rút bất hoạt, vắc-xin dựa trên véc-tơ và vắc-xin ứng dụng gen di truyền.

Ông Wang nói rằng, các vắc-xin cần phải đáp ứng nghiêm ngặt những quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan cũng như các yêu cầu của Tổ chức Y tế thế giới trước khi bắt đầu thử nghiệm lâm sàng. 

Vắc-xin tiềm năng do CanSino và các nhà nghiên cứu quân sự phát triển thuộc nhóm ứng dụng biến đổi gen. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng, protein gọi là “spike” trên bề mặt của vi-rút corona liên kết với tế bào người và cho phép vi-rút xâm nhập tế bào, gây nhiễm trùng và thậm chí tử vong. Về lý thuyết, vắc-xin chứa mRNA mang thông tin về protein “spike” có thể mô phỏng lại một cuộc tấn công tương tự vào tế bào và kích hoạt phản ứng phòng vệ của cơ thể con người, từ đó đáp ứng với vi-rút thực sự.

CanSino đã nộp đơn đăng ký đánh giá chế phẩm mới về vắc-xin Ad5-nCoV cho các cơ quan quản lý Trung Quốc và đang trong quá trình nộp các tài liệu kỹ thuật liên quan. 

Ngọc Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI