Đại dịch tái bùng phát, các ngoại trưởng G20 kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn

30/06/2021 - 06:57

PNO - Các ngoại trưởng G20 kêu gọi biện pháp hợp tác đa phương nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu về đại dịch COVID-19 và vấn đề khí hậu, tại cuộc họp trực tiếp đầu tiên sau hai năm.

Cuộc họp kéo dài một ngày tại thành phố Matera, miền nam nước Ý, với sự tham gia của các nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ… Cuộc họp tập trung thảo luận biện pháp để cải thiện hợp tác và phục hồi nền kinh tế thế giới sau đại dịch và cách thúc đẩy phát triển bền vững ở châu Phi.

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio nói với những người đồng cấp của nhóm G20 (nhóm 20 nước có nền kinh tế phát triển): "Đại dịch đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có phản ứng quốc tế đối với các trường hợp khẩn cấp vượt qua phạm vi biên giới quốc gia".

Các bộ trưởng ngoại giao G20 kêu gọi các biện pháp giải quyết đa phương cho các cuộc khủng hoảng toàn cầu.
Các bộ trưởng ngoại giao G20 kêu gọi các biện pháp giải quyết đa phương cho các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken cũng nhắc lại sự cần thiết phải cung cấp nhiều loại vắc xin hơn nữa cho các nước nghèo, những nước cho đến nay nhận được ít liều hơn so với các nước giàu có.

“Để chấm dứt đại dịch, chúng ta phải cung cấp nhiều vắc xin đến nhiều nơi hơn. Chúng ta cần hợp tác và làm điều đó một cách hiệu quả” - ông Antony Blinken nói thêm rằng G20 sẽ giúp các nước thu nhập thấp giải quyết “các lỗ hổng nợ đáng kể” do đại dịch làm trầm trọng thêm.

Các nước G20 chiếm hơn 80% tổng sản phẩm quốc nội thế giới, 75% thương mại toàn cầu và 60% dân số trên hành tinh. 

Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio cũng đã thúc đẩy tầm quan trọng của an ninh lương thực và dinh dưỡng toàn cầu trong cuộc họp và tuyên bố sẽ tổ chức thêm một hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày dành riêng cho châu Phi vào tháng 10.

“Tôi tin rằng G20 có nhiệm vụ hỗ trợ châu Phi thoát khỏi giai đoạn khó khăn này và bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững” - Luigi Di Maio cho biết.

Với nhiều quốc gia trong G20, việc đạt được đồng thuận chung có thể khó khăn, nhưng nước chủ nhà Italy cho biết đã có sự thống nhất về một số vấn đề cốt lõi.

"Tất cả đều đồng ý rằng vấn đề biến đổi khí hậu, chúng ta cần phải hợp tác. Và ngay cả khi có sự khác biệt, chúng ta phải cố gắng hết sức để cùng nhau giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu và làm cho xã hội phát triển bền vững hơn" - Di Maio nói.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI