Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lần thứ 2 bị kết án tù

30/09/2021 - 18:30

PNO - Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị kết án một năm quản thúc tại gia vì tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử năm 2012.

Tòa án cho biết ông Sarkozy sẽ được phép chấp hành bản án một năm tại nhà bằng cách đeo vòng đeo tay theo dõi điện tử.

Luật sư của ông Sarkozy, Thierry Herzog, cho rằng mức án quá nặng mà thân chủ của ông phải đối mặt. Ông cũng cho biết cựu Tổng thống đã yêu cầu kháng cáo bản án này.

cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Trong phiên xét xử hồi tháng 5 và 6 vừa qua, Tổng thống Pháp từ năm 2007 đến 2012, đã mạnh mẽ phủ nhận hành vi sai trái. Ông bị cáo buộc đã chi gần gấp đôi số tiền 22,5 triệu euro (27,5 triệu USD) cho chiến dịch tái tranh cử.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Pháp, một cựu tổng thống bị kết tội và bị kết án tù vì những hành động trong nhiệm kỳ của mình. Người tiền nhiệm của ông Sarkozy, Jacques Chirac, bị kết tội lạm dụng tiền công vào năm 2011 trong thời gian làm thị trưởng Paris và bị kết án hai năm tù treo.

Trong phiên tòa xét xử, ông Sarkozy nói số tiền tăng thêm không dùng vào chiến dịch tranh cử của ông mà chỉ giúp làm cho những người khác giàu có hơn. Ông cũng phủ nhận mọi "ý định gian lận".

Đây là vụ án hình sự thứ hai mà ông Sarkozy bị kết án. Vào tháng 3, ông bị tuyên án ba năm tù, trong đó có hai năm tù treo vì tội tham nhũng và ông cũng kháng cáo bản án này.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (giữa) đến một phiên điều trần về vụ Bygmalion, ở Paris vào tháng Sáu.
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đến một phiên điều trần về ở Paris vào tháng Sáu

Ngoài cựu Tổng thống, 13 người khác trong đảng Cộng hòa bảo thủ của ông cũng bị đưa ra xét xử, bao gồm các thành viên kế toán và người đứng đầu nhóm truyền thông phụ trách tổ chức các cuộc vận động tranh cử.

Tất cả 13 người này đều đã bị kết tội, với các mức án từ án tù treo đến hai năm quản thúc tại gia với một vòng đeo tay điện tử. Các cáo buộc khác nhau bao gồm giả mạo, gian lận và đồng lõa trong việc tài trợ chiến dịch bất hợp pháp.

Ông Sarkozy rút lui khỏi hoạt động chính trị vào năm 2017, nhưng vẫn đóng vai trò hậu thuẫn trong đảng của ông. Truyền thông Pháp đã đưa tin rằng ông đang tham gia vào quá trình lựa chọn một ứng cử viên bảo thủ trước cuộc bầu cử tổng thống của Pháp vào năm tới.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI