Cuộc thi Những bức ảnh trong đời: Ngôi trường đong đầy thương nhớ

23/09/2023 - 14:52

PNO - Trường đã được xây lại khang trang và bề thế. Ngôi trường mà tôi cùng đám bạn “ngồi mòn quần” chỉ còn trên tấm ảnh cũ.

Tôi rời mái trường cấp II cách đây 16 năm. Song mỗi khi có dịp đi trên con đường thân thuộc thì hình ảnh ngôi trường THCS Võ Thị Sáu chợt ùa về trong tâm thức.

Năm 2002, chúng tôi tạm biệt mái trường tiểu học Vĩnh Trường để lên Trường THCS Võ Thị Sáu. Đây được xem là ngôi trường chất lượng thời đó với gần 900 học sinh. Trường tọa lạc trên con đường cùng tên với những hàng dương liễu, hàng phượng vĩ và cả những cây dừa rợp bóng mát.

Trường ngày ấy có khuôn viên rộng rãi, dãy phòng học của 26 lớp được chia thành 2 khu A và B, có một khoảng sân rộng cho học sinh chơi đùa. Bọn con trai chơi đá cầu, đá banh; bạn nữ chơi u, nhảy dây... Giờ ra chơi thật vui qua những trò chơi dân gian mà có khi bây giờ nhiều đứa trẻ không hề biết.

Một góc sân trường với lá vàng rơi rụng, nơi tác giả và đám bạn tụ tập chơi đùa
Một góc sân trường với lá vàng rơi rụng, nơi tác giả và đám bạn tụ tập chơi đùa

Thời gian sẽ làm mọi thứ cũ dần. Thật vậy, do trường được xây dựng từ năm 1975 nên đến thời chúng tôi theo học đã có những dấu hiệu xập xệ. Những mảng tường bong tróc; cửa nẻo thì hư bản lề; những tấm lợp fibro xi măng có nhiều lỗ thủng hơn...

Tụi học sinh chúng tôi thì cứ mong chờ mùa mưa đến để được… nghỉ học, bởi cánh cửa sổ lỏng lẻo bị mưa tạt thẳng vào, còn mái lợp phía trên nước mưa cứ nhiễu xuống. Cô và trò thay nhau né chỗ mưa dột, có những chỗ không hề bị dột cũng bị tụi học trò kêu cô ơi, cô hỡi và xin chuyển qua bàn khác.

Điều thú vị là xuyên suốt 4 năm học cấp II, nhà trường phân lớp học cố định tại một phòng, nên vị trí bạn nào ngồi cũng phải giữ gìn sạch sẽ, không được viết bút xóa lên bàn, ghế. Hễ bị thầy cô phát hiện là phải cạo cho sạch và bị phạt lao động. Bởi thế mà từ khi vào trường cho đến khi ra trường, bàn ghế hầu như rất sạch, được dùng lại cho học sinh lứa sau.

Năm 2012, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, ngôi trường THCS Võ Thị Sáu đã được xây ở một nơi khác khang trang và bề thế hơn rất nhiều, quy mô đầu tư tương xứng với trường loại 1 và đạt chuẩn quốc gia. Ngôi trường cũ được gửi lại cho địa phương, cải tạo thành nơi sinh hoạt tôn giáo.

Vì thế, ngôi trường mà tôi cùng đám bạn “ngồi mòn quần” chỉ còn trên tấm ảnh cũ. Tôi vẫn giữ và yêu quý tấm ảnh tập thể lớp 9/3. Tôi vẫn còn nhớ ngày cuối cùng của năm học, các bạn trong lớp quần áo đẹp chỉnh tề, có mặt đầy đủ để được chụp hình. Người chụp là phụ huynh của một bạn trong lớp.

Tập thể lớp 9/3 bên nhau trong ngày học cuối. Tác giả đứng ở hàng cuối, thứ hai, bên phải. Ảnh do phụ huynh của một bạn trong lớp chụp
Tập thể lớp 9/3 bên nhau trong ngày học cuối. Tác giả đứng ở hàng cuối, thứ hai, bên phải. Ảnh do phụ huynh của một bạn trong lớp chụp

Hôm sau, tôi mang theo máy chụp cái cổng trường và một góc sân trường. Giờ, nhìn hình là nhớ một thời cấp II “chưa lớn, cũng không còn bé”. Nhìn để ước ao, giá như được bé lại thêm lần nữa để chạy ùa vào ngôi trường thân thương, để chơi đùa với đám bạn “mày tao”.

Giá như được ngồi lại trong lớp học, để được nghe lời thầy cô giảng, cùng với nỗi sợ mỗi lần không thuộc bài. Tất cả đều là kỷ niệm đẹp, đong đầy niềm thương và nỗi nhớ trong tôi. 

Tác giả dự thi: Lê Đức Bảo (Nha Trang)

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.
- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI