Cuộc giải cứu 70 tù binh sắp bị IS hành hình của đặc nhiệm Mỹ

02/11/2015 - 10:56

PNO - Nhiều nguồn tin cho biết đây là một vụ đột kích “hoàn toàn bất ngờ và không hề có trong bất cứ kế hoạch nào”.

Cuộc đột kích trong đêm

Video gần 5 phút trên trang Rudaw của lực lượng người Kurd được quay từ camera gắn trên mũ của một binh lính người Kurd tham gia cuộc đột kích giải cứu khoảng 70 con tin khỏi tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thị trấn Hawjia, miền Bắc Iraq hôm 22-10.

Đoạn băng cho thấy cảnh binh sĩ đội đặc nhiệm Delta Force của Mỹ mặc đồng phục và mang thiết bị giống nhau. Toàn bộ cảnh quay được ghi trong nhà. Hình ảnh lá cờ của IS xuất hiện rõ trên tường.

Cuoc giai cuu 70 tu binh sap bi IS hanh hinh cua dac nhiem My
Hình ảnh chụp lại từ đoạn video quay chiến dịch giải cứu con tin tại Iraq ngày 22.10

Những người này với khuôn mặt đầy sợ hãi, giơ tay lên để cho biết họ không có vũ khí và được đưa ra ngoài. Một số bịt tai, vài người bị vấp ngã trong khi các binh sĩ ra lệnh họ tiếp tục di chuyển bằng tiếng Ả Rập. Bức tường thủng lỗ chỗ vì đạn bắn, bên dưới sàn nhà đầy gạch vỡ vụn.Phần đầu của đoạn video quay cảnh một tốp lính đang rút ra khỏi một tòa nhà trong khi tiếng súng vẫn nổ. Một vài lính khác đứng gần lối đi. Sau đó, hàng chục con tin đi chân trần, mặc áo màu trắng lần lượt chạy ra, một vài người có máu dính trên áo.

Cảnh quay sau đó xuất hiện 8 người lính bên trong một tòa nhà. NBC News miêu tả giọng những người này giống giọng Mỹ. Họ đi qua một căn phòng trong đó có treo cờ của IS. Một người trèo lên một cái ghế dài để đến chỗ cánh cửa.

Cuoc giai cuu 70 tu binh sap bi IS hanh hinh cua dac nhiem My
Những con tin được giải cứu.

Tình hình thay đổi nhanh chóng khi dân quân người Kurd  đọ súng với phiến quân IS ẩn nấp trong căn cứ. Từ sau bức tường, họ thấy rõ các chiến binh Peshmerga bị hỏa lực mạnh của IS chế áp và không thể tiến được vào căn cứ. Bị bắn dữ dội, Peshmerga quyết định cầu cứu đặc nhiệm Mỹ.

Khi tiến vào nhà tù, lực lượng Mỹ và người Kurd rất ngạc nhiên khi thấy có tới 70 con tin bị giam giữ, thay vì 20 người Kurd như xác định ban đầu. Tất cả đều là người Ả Rập Sunni, bao gồm 20 thành viên của lực lượng đặc nhiệm Iraq và có ít nhất 6 chiến binh IS bị phiến quân buộc tội làm gián điệp và sắp bị xử tử. Họ lập tức được chở về Erbil. Sau cuộc đột kích, máy bay F-15 của Mỹ đã được điều đến và ném bom san phẳng căn cứ.

Theo Lầu Năm góc, lực lượng đặc nhiệm Mỹ cũng thu hồi nhiều thông tin tình báo có giá trị về những nhân vật bị giam giữ trong nhà tù Hawija, một thành trì Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Kirkuk.

Vai trò thực sự của Mỹ ở Iraq?

Báo chí Mỹ khẳng định chiến dịch giải cứu con tin cho thấy sự nguy hiểm lực lượng Mỹ phải đối mặt ở Iraq. Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đang cố gắng giành lại thế thượng phong trước IS. Họ tăng cường tấn công nhóm cực đoan ở Ramadi, Baiji, các nơi khác ở Iraq và cả Syria. Hawija nằm dưới sự kiểm soát của IS và là điểm nóng trong những tuần vừa qua.

Trong khi đó, Reuters cho rằng cuộc đột kích trên làm dấy lên câu hỏi về vai trò của lực lượng Mỹ ở Iraq, vì Tổng thống Barack Obama từng tuyên bố quân đội Mỹ hiện diện ở Iraq chỉ để thực hiện nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ chứ không trực tiếp tham chiến. Người phát ngôn Lầu Năm Góc  Peter Cook giải thích binh sĩ Mỹ sẽ không thay đổi vai trò hỗ trợ và huấn luyện ở Iraq. “Nhưng họ có quyền tự vệ và bảo vệ đồng minh, ngăn chặn nguy cơ người vô tội thiệt mạng. Đó là những gì đã diễn ra trong chiến dịch này” - ông Cook nhấn mạnh.

Trong cuộc đột kích gay cấn này, một đặc nhiệm Mỹ đã thiệt mạng. Lầu Năm Góc hôm 24-10 đã xác định đó là đặc nhiệm Joshua Wheeler, 39 tuổi. Theo lời kể của đồng đội, khi cuộc đấu súng giữa lực lượng đặc nhiệm Mỹ và dân quân người Kurd với Nhà nước Hồi giáo (IS) nổ ra tại một nhà tù của quân khủng bố, Wheeler đã dũng cảm lao lên giữa làn đạn để bảo vệ những người tham gia nhiệm vụ và đảm bảo thành công của chiến dịch. Ông là lính Mỹ đầu tiên tử trận trên chiến trường Iraq kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi nước này vào năm 2011. Theo New York Times, Wheeler là một người lính dạn dày kinh nghiệm với 14 lần tham gia các chiến dịch ở cả Iraq và Afghanistan.

Hồng Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI