Cuộc gặp Trump-Putin thành công ‘ngoài tưởng tượng’

08/07/2017 - 07:59

PNO - Cuộc gặp được thế giới mong đợi nhất đã diễn ra hôm 7/7 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở thành phố Hamburg, Đức, với những kết quả các bên đều thỏa mãn.

Cuộc họp song phương giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin kéo dài 2 giờ 15 phút, lâu hơn nhiều so với dự kiến.

Tuy nhiên, tại cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên và báo trước nhiều sự khác biệt và gai góc này, hai nhà lãnh đạo dường như đã đạt được mục đích của mình.

Tổng thống Trump lần đầu tiên nói thẳng với Tổng thống Nga “nghi án” Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 ở Mỹ, mà không làm nhà lãnh đạo Nga khó xử.

Nhưng cái hai bên đạt được lớn nhất tại cuộc gặp là thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, một vấn đề tưởng chừng khó “thỏa hiệp” nhất.   

Cuoc gap Trump-Putin thanh cong ‘ngoai tuong tuong’
Cuộc gặp “thẳng thắn và hiệu quả” giữa Tổng thống Mỹ Trump (phải) và Tổng thống Nga Putin kéo dài 2 giờ 15 phút, lâu hơn nhiều so với dự kiến - Ảnh: AP

Chỉ có Ngoại trưởng Mỹ Rex W. Tillerson và Ngoại trưởng Nga Sergey V. Lavrov tham dự cuộc gặp riêng của hai vị tổng thống.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson sau đó nói rằng cuộc họp của hai nhà lãnh đạo kéo dài đến mức Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump không thể tách hai ngài giữa chừng, và được đánh giá là “chất lượng”, đề cập đến một loạt các vấn đề hai bên quan tâm.

Cuộc gặp Mỹ-Nga mở màn bằng việc Tổng thống Trump “thẳng thắn” nêu ra vấn đề Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 ở Mỹ. Tuy nhiên, ông Putin đã bác bỏ “nghi án” này và hai nhà lãnh đạo không đào sâu thêm vào điểm khác biệt có thể gây đổ vỡ đàm phán.

Trợ lý hai bên đưa ra các chủ đề trao đổi khác nhau và hai nhà lãnh đạo nhanh chóng quay sang bàn thảo xem Nga và Mỹ có thể làm việc chung như thế nào trong các vấn đề này, đáng chú ý là cuộc chiến chống tấn công không gian mạng và tìm giải pháp chấm dứt cuộc chiến Syria.

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được cho khu vực tây nam Syria gần biên giới với Jordan sẽ có hiệu lực từ trưa Chủ nhật, 9/7, theo giờ Damascus.

Cuoc gap Trump-Putin thanh cong ‘ngoai tuong tuong’
Hai vị tổng thống đạt được tại cuộc họp riêng bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, một vấn đề tưởng chừng khó “thỏa hiệp” nhất - Ảnh: New York Times

Đây được cho là nỗ lực chung Mỹ-Nga đầu tiên dưới thời Tổng thống Trump nhằm chấm dứt 6 năm nội chiến ác liệt ở Syria. Giới ngoại giao Mỹ nhận định quyết định ngưng bắn tại Syria là chỉ báo quan trọng cho thấy Washington và Moscow “có thể làm việc với nhau về vấn đề Syria”.

Trong nhiều năm, hai cựu thù thời Chiến tranh Lạnh luôn ở các bên đối địch trong cuộc chiến Syria.

Moscow hậu thuẫn quân đội của Tổng thống Bashar Assad còn Washington giúp đỡ cho lực lượng phiến quân chống Assad, nhưng cả hai bên đều chống IS và đặt ra mục tiêu nhổ tận gốc nhóm Hồi giáo cực đoan này khỏi Syria.

Việt Hưng (Theo AP, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI