Cùng nhau đổ mồ hôi sẽ tăng gắn bó

27/08/2021 - 05:30

PNO - Việc cùng cổ vũ nhau, cùng đổ mồ hôi, cùng giữ sức khỏe và sự hấp dẫn thể chất cho mình và cho bạn đời thực sự là việc làm “giết thời gian” rất có ý nghĩa

Tiếng Anh có câu: “The couple who sweat together stay together”, nghĩa là cặp đôi nào đổ mồ hôi cùng nhau sẽ gắn bó lâu dài với nhau.

Đổ mồ hôi ở đây được nhiều người hiểu theo đúng nghĩa đen: là tập thể dục chung với nhau chứ không phải chung vai đấu cật gầy dựng sự nghiệp. Nếu bạn chưa có dịp trải nghiệm tập thể dục với người bạn đời thì hãy thử điều này trong khoảng thời gian ở nhà chống dịch.

Ông xã ngại hai đứa cãi nhau

Thời gian này, tôi thấy không ít bạn bè mình ngoài việc nấu nhiều món ngon đăng trên Facebook, họ cũng hay than thở bị rơi vào cảm giác nhàm chán, không biết làm gì cho vui, dễ tăng cân và cũng dễ gây gổ với bạn đời...

Chúng ta không thể thay đổi ngay được tình hình dịch bệnh nhưng có thể chủ động biến khoảng thời gian này trở nên có ích hơn bằng cách rủ bạn đời cùng tập thể dục, vừa để giảm cân vừa có việc làm cùng nhau.  

Tôi là người năng động nhưng do niềm đam mê ăn uống nên cơ thể lúc nào cũng tròn trịa, không béo nhưng cũng không thuộc diện “bụng phẳng, eo thon”. 

 Vợ chồng tác giả cam kết cùng đổ mồ hôi với nhau
Vợ chồng tác giả cam kết cùng đổ mồ hôi với nhau

Tôi luôn ao ước mình có đủ thời gian và động lực để có được thân hình săn chắc. Tôi hiểu để làm được phải có quyết tâm và đổ nhiều mồ hôi, vì vậy ngay đầu mùa dịch khi nghe lệnh cách ly tôi đã tự động viên: Bình thường mình hay ước có nhiều thời gian để làm việc mình thích, hiện nay mình có cả 24 tiếng ở nhà mỗi ngày, thực phẩm cũng không còn nhiều cám dỗ như trước.

Tôi biết, nếu mình không tận dụng được khoảng thời gian này thì sẽ không bao giờ thực hiện được điều mong muốn. Ngoài ra, tôi cũng muốn đặt mục tiêu cụ thể giúp mình có đủ năng lượng tích cực để vượt qua những ngày ở nhà do dịch bệnh.

Ban đầu, khi tôi rủ ông xã cùng tham gia, anh có phần e ngại. Chồng tôi né tránh bằng những câu: “Em đẹp rồi, cứ tập theo cách em muốn nhưng không cần áp lực”, “Em có hình dáng cân nặng mức nào anh cũng yêu em hết, em yên tâm đi không cần theo tiêu chuẩn cái đẹp của ai khác, chỉ cần em yêu bản thân mình là đủ”… 

Nhưng lý do chính đằng sau tất cả điều này là chồng tôi ngại hai đứa sẽ cãi nhau khi tập chung, ngại rơi vào tình huống chồng ý này, vợ ý nọ. 

Vợ hứa sẽ không… quạu

Chồng tôi thú nhận: “Lên kế hoạch mà em tập không đều thì anh không thích, mà thúc ép em mỗi ngày anh thấy cũng không hay, làm em không thoải mái”.

Thấy đó là ý kiến chính đáng, tôi trao đổi với chồng và hứa là lúc tập dù cực đến mức nào, tôi cũng không đổ quạu, mà sẽ cố gắng bám sát kế hoạch mỗi ngày, không bỏ cuộc vì tôi hiểu kết quả chỉ đến từ sự đều đặn và chuyên cần.

Tôi bắt đầu đặt ra mục tiêu cụ thể và tìm hiểu thông tin để biết mỗi ngày cần tập bao nhiêu để đạt được mục tiêu, vì nhiều lần trước đây khi tập cực mà không có kết quả tôi rất nản và dễ bỏ cuộc.

Tôi đề ra mục tiêu giảm 2kg/tháng, tức là 500g cân nặng mỗi tuần. Để làm được điều này mỗi tuần tôi cần vận động và đốt 7.000 calo, tức là 1.000 calo/ngày.

Tôi bắt đầu tải các ứng dụng kiểm soát và đếm lượng calo, hiện có rất nhiều phần mềm miễn phí dạng này cho điện thoại thông minh.

Khi chồng tôi thấy tôi bắt đầu thể hiện sự nghiêm túc, anh đã tin tưởng tôi hơn, bớt e ngại chuyện thôi bốc đồng đổi ý, giận dỗi vì bị nhắc tập. Có người hò hét, động viên, kích lệ… tôi thấy mình như một vận động viên chuyên nghiệp. 

Cùng nhìn về một hướng

Cùng với việc tập luyện thể thao, tôi thu xếp việc ăn uống khoa học hơn, chỉ ăn do đói chứ không ăn vì buồn chán. Do tập tành mỗi ngày với bạn cùng nhà, có người động viên và kết hợp ăn uống hợp lý, tôi thực sự không thấy khó và mệt. Cân nặng của tôi cũng giảm tốt hơn mục tiêu ban đầu, được 3kg/tháng thay vì 2kg như kế hoạch.

Từ kinh nghiệm bản thân, tôi nhận thấy việc tập thể dục với bạn đời ban đầu có thể có những trở ngại nhưng đây là cơ hội giúp cả hai có dịp “cùng nhìn về một hướng”. Khi đã xác định tập thể dục cùng nhau, vợ chồng tôi có chung mục tiêu giảm cân, điều này cũng giúp trung hòa những xung khắc trong các vấn đề khác. 

Mỗi sáng thức dậy, chúng tôi cùng nhau theo dõi cân nặng, cùng đếm lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu thụ… giúp chúng tôi có thêm chuyện để nói với nhau, có thêm giây phút nhẹ nhàng bên nhau, bớt lo nghĩ đến những chuyện căng thẳng.

Bên cạnh việc động viên nhau chúng tôi có những cuộc đua nho nhỏ để thấy việc tập luyện vui vẻ hào hứng hơn, như: ai squat dựa tường lâu hơn, ai chống đẩy nhiều hơn, ai giảm cân đạt mục tiêu trước…

Tôi là nữ nên về thể lực tôi không thắng nổi ông xã, nhưng khoản squat (ngồi xổm cao) thì tôi luôn thắng. Mỗi lần như vậy cả nhà tôi lại cười lăn cười bò với lý do ngồi xổm đã có trong tập quán của tất cả người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung.

Thực sự nhiều lần tôi cũng quá oải, muốn bỏ cuộc trong những cuộc tập chung, nhưng do đã hứa là chăm chỉ nên tôi không muốn “mất mặt” với bạn đời mà luôn cố gắng “đu” theo bài tập cho đến phút cuối. Thành quả giảm cân của tôi cũng là phần thưởng cho chuyện này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bây giờ hoạt động nổi bật và mong đợi trong ngày của tôi chính là những lúc tập thể dục cùng chồng. Tôi nhận thấy đưa hoạt động tương tác thể chất vào đời sống hôn nhân sẽ như một luồng gió mới, giúp chúng tôi quan tâm đến bản thân và quan tâm đến bạn đời nhiều hơn.

Ba tháng ở nhà chống dịch là hành trình giảm cân ngoạn mục của tôi và cũng là hành trình thú vị tôi trải qua cùng với người chung nhà, đó là hành trình “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” một cách đúng nghĩa.

Bao lâu rồi vợ chồng bạn không có chung hoạt động, chung mục tiêu, chung chí hướng? Khi các bạn có chung hoạt động và chia sẻ điều này cùng nhau, các bạn sẽ thấy hào hứng hơn so với nhịp sống thường ngày.

Việc tập thể dục cùng nhau giúp tăng kết nối, tăng lượng hoóc-môn hạnh phúc và giúp giảm stress. Kể cả việc cùng nhau động não hôm nay tập bài gì cũng giúp các bạn thấy hứng khởi hơn so với điệp khúc: “Hôm nay ăn gì, nấu món gì”. 

Việc cùng cổ vũ nhau, cùng đổ mồ hôi, cùng giữ sức khỏe và sự hấp dẫn thể chất cho mình và cho bạn đời thực sự là việc làm “giết thời gian” rất có ý nghĩa mà các cặp đôi nên thử trong mùa dịch. Chắc chắn, bạn sẽ ngạc nhiên về bản thân mình khi khám phá rằng mình mạnh hơn mình tưởng.

Điều này cũng sẽ mang lại sự bất ngờ thú vị cho bạn đời và cũng là sức hút cho người kia tiếp tục khám phá về bạn, điều mà trước đây cả hai bạn ít có dịp trao cho mình cơ hội. 

Nhất Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI