Cứ giận hờn, nhưng đừng hoãn sự thăng hoa

18/06/2022 - 18:53

PNO - Yêu nhau đã khó mà sống với nhau càng khó. Nhưng cuộc sống hôn nhân như một trường học, qua nhiều bài thi, anh chị đã cùng nhau trưởng thành, và thật sự biết cách yêu nhau, để tận hưởng sự ngọt ngào.

 

Anh Thống và chị Nhung ngày còn yêu nhau
Anh Thống và chị Nhung ngày còn yêu nhau

Ba lần vượt khó của trái tim 

Anh Nguyễn Văn Thống và chị Trần Thị Nhung học cùng lớp trung cấp công nghệ thông tin (Hà Nội) vào năm 2006. 

Vào một buổi chiều, đang tập thể dục tại công viên, anh Thống bắt gặp cái nhìn trộm của chị Nhung. Hai ánh mắt gặp nhau như có tia sét đánh trong giây lát, rồi họ vội vàng quay đi. 

Kể từ cái nhìn đầu tiên đó, cảm xúc tình yêu bắt đầu nhen nhóm, nhưng anh Thống vốn nhút nhát, hễ gặp nữ giới là lúng túng, không biết nói gì. Anh chỉ luôn nhớ nụ cười và khuôn mặt dễ thương ấy. Một hôm, lấy hết sức can đảm, anh Thống tìm cách làm quen, xin số điện thoại chị Nhung để trao đổi và chia sẻ… kiến thức học tập. Mãi ba tháng sau, anh chàng mới chiếm được cảm tình của cô gái. 

Tình yêu đẹp được khoảng bốn tháng, người yêu cũ của cô gái tìm gặp anh Thống. Anh ta yêu cầu anh Thống từ bỏ chị Nhung, đồng thời hứa sẽ chăm sóc cô thật tốt. Bất ngờ trước lời đề nghị thẳng thừng, anh Thống suy nghĩ rất nhiều, cuối cùng anh để cô gái lựa chọn. Và Nhung đã chọn Thống. 

Gia đình anh Thống và chị Nhung hạnh phúc sau 14 năm chung sống
Gia đình anh Thống và chị Nhung hạnh phúc sau 14 năm chung sống

 

Lần thứ hai, có một người bạn cùng lớp rỉ tai nói với Nhung rằng, Thống là người đa tình, “bắt cá nhiều tay”, Nhung hoang mang. Cô dè chừng và tạo khoảng cách với Thống. Là một cô gái hiền lành, chưa nhiều kinh nghiệm tình trường và va chạm cuộc sống, cô muốn thêm thời gian để hiểu hơn về Thống. Thay vì thanh minh, hay chứng tỏ mình bị nói xấu, Thống vẫn quan tâm, chăm sóc Nhung. Anh tự nhủ “cây ngay không bao giờ chết đứng”. Sau một thời gian, Nhung hiểu ra mọi chuyện và tình cảm của họ lại say đắm hơn. 

Lần thứ ba, đó là năm thứ tư yêu nhau, Nhung vô tình đọc được tin nhắn Thống gửi cho cô gái khác. Nhung nghĩ rằng Thống có tình cảm với người ta và anh không còn yêu cô nữa. Cô bức xúc và đòi chia tay. Một lần nữa, anh Thống tỏ ra là người trưởng thành, vẫn không ngừng quan tâm chân thành tới cô, giải thích để cô ấy hiểu rằng tình yêu anh dành cho cô là vô giá. Giận hờn khoảng một tháng, tình yêu của họ đã chiến thắng và càng thấu hiểu nhau hơn. 

Chồng tốt nhưng vợ phải biết điều 

Cuối năm 2010 cả hai tổ chức đám cưới. Một năm sau, họ có con trai đầu lòng. Lúc này anh Thống đang làm nhân viên kinh doanh cho công ty máy tính. Nhung làm nhân viên kế toán cho một công ty nội thất ô tô. Cuộc sống khá khó khăn vì thu nhập của cả hai đều thấp. Anh Thống phải bỏ việc làm công ăn lương và đứng ra kinh doanh các loại nến nghệ thuật (nến trụ rồng, hoa sen, nến thơm…) và cửa hàng tạp hóa. 

Khoảng giữa năm 2013, lúc Nhung chuẩn bị sinh cháu thứ hai, thấy chồng đi làm về muộn, lại không hỏi han, nói chuyện tình cảm với vợ. Trong lúc bực tức, cô đã nói nặng lời, chỉ trích chồng gay gắt. Cả hai lời qua tiếng lại, cô đòi về sống với ông bà ngoại. Họ không nói chuyện với nhau suốt ba ngày, chung một nhà mà như hai người lạ. 

Nhưng thời gian cả hai cùng “tĩnh lặng” lại có ích. Vợ nhận ra mình hơi quá nên chủ động làm hòa. Chồng cũng tự suy ngẫm lại bản thân mình, đặt ra câu hỏi sao vợ lại nặng lời và hành xử bồng bột như vậy. Rồi anh tự cho mình câu trả lời “có lẽ do cơ thể mệt mỏi, tinh thần căng thẳng, chồng lại mê game, nên trong lúc quá giận, vợ đã quá lời. Là đàn ông, đáng lẽ mình phải mở lòng trước, đằng này lại để vợ nói lời xin lỗi trước…”. Anh tự ngẫm và dấy lên lòng yêu thương vợ. Mối quan hệ vợ chồng được hàn gắn và từ đó anh Thống giảm chơi game, quan tâm tới vợ con nhiều hơn. 

Qua bao khó khăn, họ đã có nếp có tẻ
Qua bao khó khăn, họ đã có nếp có tẻ

Năm 2016 khi kinh doanh ổn định, anh Thống chuyển giao công việc quản lý cửa hàng cho vợ rồi tiếp tục vay vốn để xây dựng chuỗi quán trà sữa. Đây là khoảng thời gian hai vợ chồng ít thời gian bên nhau, do anh đi làm từ sáng sớm đến tối muộn mới về. Hai người đều tất bật với cuộc sống nên thường cãi nhau. Chủ đề hay tạo xung đột vợ chồng là nuôi dạy con. Nhung hay quát mắng, dọa nạt các con mỗi khi con mắc lỗi. Thống góp ý với vợ: “Các con còn bé, tâm trí như tờ giấy trắng, không biết gì nên mới làm như vậy, cha mẹ nên kiên nhẫn dạy con để các con hiểu. Quát mắng, dọa nạt con không tốt cho con và cho cả gia đình”. 

Thái độ nhẹ nhàng, tôn trọng vợ của Thống giúp Nhung nhận ra sai lầm trong cách dạy con, cô tập thay đổi thói quen trò chuyện với con. 

Có lúc đối đầu sóng gió nhưng con thuyền hôn nhân của đôi vợ chồng trẻ luôn vượt qua, anh Thống chia sẻ: “Tôi may mắn tìm được một người vợ đảm đang, hiền hậu và luôn chăm sóc cho gia đình hai bên. Đặc biệt là khi tôi làm ăn thất bại chán nản, vợ tôi không bao giờ chê trách, mà luôn động viên tôi. Chính vì thế, tôi yên tâm tập trung vào xây dựng và phát triển sự nghiệp”.

Chị Nhung có kinh nghiệm duy trì được cảm xúc trong hôn nhân: “Khi mình có lỗi thì phải tự giác nhận lỗi. Không bao giờ được để tình trạng “già néo đứt dây”, chồng có tốt bao nhiêu mà vợ không biết điều thì cũng khó bên nhau dài lâu”. 

Luôn tươi mới mới hấp dẫn nhau 

Sau 14 năm chung sống, có ba mặt con, họ nhận ra, họ có nhiều điểm chung: cùng chăm chỉ làm việc, cùng trách nhiệm với gia đình và cùng giận hờn nhưng không quá một tuần.

Nói về bí kíp duy trì cảm xúc hôn nhân, cả hai cùng quan điểm: “Yếu tố quan trọng giúp duy trì cảm xúc tốt trong hôn nhân đó là sự hòa hợp. Tìm ra tiếng nói đồng điệu và thăng hoa lúc thật sự gần nhau thì không xung đột nào có thể tạo ra khoảng cách. Chúng tôi đều coi trọng vai trò của tình dục, và cùng giúp nhau hiểu biết về tình dục. Sự hòa hợp này luôn làm hôn nhân tươi mới và bền lâu”. 

Khánh Phương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI