COVID-19 khiến con người giảm vui vẻ, hạnh phúc

19/01/2024 - 12:44

PNO - Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy SARS-CoV-2 có thể làm tổn thương tế bào thần kinh dopamine trong não, gây ra mệt mỏi, trầm cảm, lo lắng và ủ rũ.

 

Tổn thương tế bào thần kinh dopamine có thể gây ra mệt mỏi, thiếu tập trung, ủ rũ và lo lắng, trầm cảm, mất hứng thú và niềm vui trong trải nghiệm và khó ngủ.
Tổn thương tế bào thần kinh dopamine có thể gây ra mệt mỏi, thiếu tập trung, ủ rũ và lo lắng, trầm cảm...

Các nhà khoa học đã phát hiện SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm vào các tế bào não chịu trách nhiệm về tâm trạng, căng thẳng và vận động, khiến chúng không thể hoạt động bình thường.

Các thí nghiệm sử dụng tế bào người cho thấy COVID-19 làm tổn thương quá trình sản xuất dopamine, làm tế bào suy thoái đến mức chúng không thể phát triển và phân chia nữa.

Dopamine - được xem là hormone hạnh phúc - cũng có liên quan về giấc ngủ, sự tập trung, học hỏi vận động và trí nhớ, vì vậy phát hiện này sẽ giải thích tại sao COVID-19 gây ra các triệu chứng như sương mù não và buồn chán.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học của Weill Cornell Medicine, Đại học Columbia và Trung tâm ung thư Memorial Sloan Kettering đã sử dụng tế bào gốc để tạo ra nhiều loại tế bào của con người và xem SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến từng loại như thế nào.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các tế bào từ những người bị nhiễm COVID-19 và nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu cho thấy chỉ có các tế bào thần kinh dopamine bị nhiễm SARS-CoV-2, khiến chúng ngừng hoạt động và gây viêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả nghiên cứu của họ thật bất ngờ khi ban đầu họ đặt mục tiêu khám phá cách COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều tế bào, nhưng chỉ tìm thấy tác động này đối với các tế bào thần kinh dopamine. 

"Dự án này bắt đầu để nghiên cứu xem các loại tế bào khác nhau trong các cơ quan khác nhau phản ứng như thế nào với SARS-CoV-2. Chúng tôi đã thử nghiệm tế bào phổi, tế bào tim, tế bào beta tuyến tụy, nhưng quá trình lão hóa chỉ được kích hoạt ở tế bào thần kinh dopamine. Đây là một kết quả hoàn toàn bất ngờ" - tiến sĩ Shuibing Chen (Weill Cornell Medicine) cho biết.

Tiến sĩ Chen nói thêm: “Tỉ lệ lây nhiễm của các tế bào thần kinh dopamine không cao bằng tế bào phổi, mục tiêu chính của vi rút, nhưng ngay cả một lượng nhỏ tế bào bị nhiễm bệnh cũng có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng". 

Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện này có thể làm sáng tỏ các triệu chứng thần kinh mà những người phải chịu đựng COVID-19 lâu dài. 

Nghiên cứu cho thấy khoảng 5% tế bào thần kinh dopamine có thể bị nhiễm vi rút, dẫn đến lão hóa và viêm nhiễm. Ngoài ra, vì sự lão hóa tế bào thần kinh dopamine là một dấu hiệu đặc trưng của bệnh Parkinson, nên các nhà nghiên cứu cũng khuyến nghị những người mắc bệnh COVID-19 kéo dài nên được theo dõi để biết nguy cơ phát triển các triệu chứng liên quan đến Parkinson tăng lên. 

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI