COVID-19 kéo dài làm thay đổi cơ thể, gây suy nhược khi tập thể dục

05/01/2024 - 10:53

PNO - Các chuyên gia cho biết tổn thương cơ nghiêm trọng và các vấn đề về ty thể và cục máu đông nhỏ có thể tác động của việc tập luyện thể dục.

 

Sau hơn 3 năm đại dịch, hiện nhiều người vẫn còn mắc bệnh COVID-19 kéo dài. Triệu chứng của họ là cảm thấy mệt mỏi, không khỏe và đau đớn trong thời gian dài sau khi tập thể dục.

Mới đây, các nhà nghiên cứu cho biết giờ đây họ đã biết tại sao.

Tập thể dục cường độ cao có thể gây tổn thương cơ và các vấn đề về ty thể ở những người mắc bệnh Covid kéo dài. Ảnh: FatCamera / Getty Images
Tập thể dục cường độ cao có thể gây tổn thương cơ và các vấn đề về ty thể ở những người mắc bệnh COVID-19 kéo dài

Các nhà khoa học đã có bằng chứng cho thấy nguyên nhân là do những thay đổi sinh học, chẳng hạn như tổn thương cơ nghiêm trọng, các vấn đề về ty thể và sự hiện diện của các cục máu đông nhỏ trong cơ thể.

Tiến sĩ Rob Wüst, tác giả của nghiên cứu tại Vrije Universiteit, Amsterdam cho biết: “Nó thực sự cho thấy rằng có điều gì đó không ổn bên trong cơ thể dẫn đến căn bệnh này”.

COVID-19 kéo dài được cho là ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên khắp thế giới và nhiều người gặp phải các triệu chứng trầm trọng hơn trong nhiều tuần sau một lần tập thể dục.

Được công bố trên tạp chí Nature Communications, nghiên cứu có sự tham gia của  hàng chục bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 kéo dài cho biết họ cảm thấy khó chịu sau khi tập thể dục và hàng chục người đã mắc bệnh nhưng đã hồi phục hoàn toàn. Không ai trong số những người tham gia đã từng nhập viện vì COVID-19, trong khi tất cả đều khỏe mạnh trước khi nhiễm vi rút và đều trong độ tuổi lao động.

Mỗi người tham gia dành khoảng 10-15 phút trên xe đạp tập thể dục, mẫu máu và sinh thiết cơ xương được lấy một tuần trước và một ngày sau khi thực hiện nhiệm vụ.

Mặc dù có sự khác biệt đáng kể giữa các bệnh nhân, nhưng trung bình, những người mắc bệnh COVOD-19 kéo dài có khả năng và thời gian tập thể dục thấp hơn những người tham gia khỏe mạnh.

Khi các nhà nghiên cứu phân tích các mẫu sinh thiết được thực hiện trước khi tập thể dục, họ phát hiện ra rằng những người mắc bệnh COVID-19 kéo dài có tỉ lệ sợi trắng trong cơ bắp cao hơn những người khỏe mạnh. Những sợi này có ít cấu trúc sản xuất năng lượng hơn, được gọi là ty thể, trong tế bào và ít mao mạch hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy các dấu hiệu cho thấy ty thể ở những người mắc bệnh COVOD-19 kéo dài không hoạt động tốt như ở những người khỏe mạnh.

Wüst cho biết những phát hiện này giải thích phần nào lý do tại sao những người mắc bệnh COVOD-19 kéo dài có khả năng tập thể dục thấp hơn.

So sánh các sinh thiết được thực hiện trước và sau khi đạp xe cho thấy chức năng của ty thể trở nên tồi tệ hơn sau khi tập thể dục ở những người mắc bệnh COVID-19 kéo dài và những người tham gia này bị tổn thương mô nhiều hơn sau khi tập thể dục.

“Điều đó có thể giải thích tình trạng đau cơ mà những bệnh nhân này gặp phải sau khi tập thể dục” - Wüst cho biết.

Ông cho biết thêm những phát hiện này nhấn mạnh rằng những người mắc bệnh COVID-19 kéo dài không nên tập thể dục ở cường độ cao.

Ông nói: “Nó làm tổn thương cơ bắp của bạn, làm quá trình trao đổi chất của bạn trở nên tồi tệ hơn và nó có thể giải thích tại sao bạn cảm thấy đau cơ và mệt mỏi vài tuần sau khi tập luyện”.

Giáo sư Betty Raman, thuộc Đại học Oxford, Anh - người không tham gia vào nghiên cứu - cho biết một nghiên cứu của riêng bà thực hiện trước đó cũng cho thấy rối loạn chức năng ty thể có thể góp phần gây ra tình trạng mệt mỏi mà một số người mắc COVID-19 lâu năm đã trải qua. Theo nữ giáo sư, nghiên cứu mới nhất tăng thêm sức nặng cho ý tưởng rằng các phương pháp điều trị cải thiện sức khỏe của ty thể có thể mang lại lợi ích.

“Mặc dù có thể cho rằng mệt mỏi có liên quan đến những bất thường về trao đổi chất này, nhưng các yếu tố góp phần khác, chẳng hạn như tình trạng viêm dai dẳng, cũng có thể đóng một vai trò nào đó”, tiến sĩ  Raman lưu ý thêm.

Trọng Trí (theo Guardian) 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI